รีเซต

ลำปาง สแกนหากลุ่มเสี่ยง หลังคนติดโควิดร่วมงานแต่งลูกผู้ใหญ่บ้าน พบต้องเฝ้าระวังนับพัน

ลำปาง สแกนหากลุ่มเสี่ยง หลังคนติดโควิดร่วมงานแต่งลูกผู้ใหญ่บ้าน พบต้องเฝ้าระวังนับพัน
มติชน
29 ธันวาคม 2563 ( 16:55 )
70
ลำปาง สแกนหากลุ่มเสี่ยง หลังคนติดโควิดร่วมงานแต่งลูกผู้ใหญ่บ้าน พบต้องเฝ้าระวังนับพัน

วันที่ 29 ธันวาคม 2563 เวลา 14.30 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้กล่าวแถลงกรณี จ.ลำปาง พบผู้ติดเชื้อโรคโควิด – 19 จำนวน 1 ราย ซึ่งถือว่าเป็นการระบาดรอบใหม่ โดยเป็นชาย อายุ 33 ปี เดินทางมาจาก จ.ระยอง และมายังบ้านใน จ.ลำปาง เกิดมีอาการไอ เจ็บคอ มีเสมหะ และปวดศรีษะ ซึ่งได้เข้าตรวจคัดกรองโรคโควิด – 19 ที่โรงพยาบาลลำปาง เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งชายคนดังกล่าวได้แจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลลำปาง ทราบว่า มีความเสี่ยงสูง เนื่องจากไปใช้บริการออกกำลังกายที่ฟิตเนสใน จ.ระยอง ที่มีรายงานเทรนเนอร์ป่วยติดเชื้อโควิด – 19 ไปก่อนหน้านี้

 

กระทั่งกลับมายัง จ.ลำปาง โดยทางเครื่องบินเส้นทางอู่ตะเภา – ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา และได้เช่ารถ เพื่อขับไปพักค้างแรมในโรงแรมใน จ.เชียงใหม่ ก่อนที่จะมีเพื่อนมารับไปทานอาหารที่ร้านอาหารแห่งนึ่งใน จ.เชียงใหม่ จากนั้นก็พักค้างแรม แล้วรุ่งเช้าเดินทางขับมายัง จ.ลำปาง เพื่อตั้งใจกลับมาบ้านในเขต อ.เมืองลำปาง ในช่วงเทศกาลปีใหม่ และไปร่วมงานแต่งงานของเพื่อนในหมู่บ้าน ซึ่งเป็นลูกผู้ใหญ่บ้าน ด้วย โดยไปทั้งงานพิธีในช่วงเช้า ที่จัดขึ้นในบ้าน และงานเลี้ยงในช่วงค่ำ ที่จัดขึ้นกลางทุ่งนา ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 1,000 คน

 

 

พอรุ่งเช้าของวันที่ 28 ธันวาคม 2563 ปรากฏว่ามีอาการ จึงได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลลำปาง เพื่อขอทำการตรวจคัดกรอง ซึ่งผลการตรวจ 2 ครั้ง ออกมาเป็นบวก คือ ติดเชื้อโควิด – 19 จากการสอบสวนผู้ติดเชื้อ ทราบว่า ได้เดินทางไปร่วมงานแต่งทั้งงานเช้า และงานเย็น รวมถึงมีการนั่งดื่มสุรากันด้วย ทำให้เกิดความเสี่ยงสูงกับกลุ่มเพื่อนที่ได้สัมผัส จำนวน 23 ราย โดยเป็นชาวลำปาง 20 ราย ชาว จ.ระยอง 2 ราย และเชียงใหม่ 1 ราย ซึ่งทั้งหมดขณะนี้ ตรวจแล้ว ผลเป็นลบ


นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มประชาชนที่ไปร่วมงาน ที่เข้าข่ายจะต้องสอบสวนโรค และเฝ้าระวังตัวเอง ในฐานะเป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำกว่า 1,000 คน กระจายใน 13 หมู่บ้านของ ต.ต้นธงชัย อ.เมือง ที่ไปร่วมงานแต่งานดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ จ.ลำปาง ได้ทำงานเชิงรุกเข้าไปค้นหา และเร่งสอบสวน รวมถึงให้คำแนะนำกลุ่มเสี่ยงต่างๆ ได้เป็นจำนวนมากแล้ว โดยเฉพาะยังเร่งหากลุ่มเสี่ยงสูง ที่ยังไม่พบตัว เพื่อจะได้ทำการเร่งสอบสวนโรค และเข้าสู่กระบวนการตรวจหาเชื้อ

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่ศาลาประชาคมภายในหมู่บ้านวังหม้อเจดีย์ซาว ม.12 ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จำนวน 12 หมู่บ้าน ต่างทยอยเดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ชุดสอบสวนโรคของโรงพยาบาลลำปาง และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ที่จะเข้ามาเปิดจุดสอบสวน และคัดกรองโรคโควิด – 19 เพื่อให้แสดงตน ว่า ใครเข้าไปร่วมงานแต่งงาน ที่จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา บ้าง และให้เข้ามาแสดงตัว เพื่อให้เจ้าหน้าที่สอบสวนโรค และแนะนำในการดูแลตนเอง และครอบครัว โดยเฉพาะเร่งค้นหาคนกลุ่มเสี่ยง

 

ด้านชาวบ้านในพื้นที่ ที่มารอพบเจ้าหน้าที่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ บอกว่า ตนเองมีความกังวลเหมือนกัน หลังทราบข่าว ว่า จะมีเจ้าหน้าที่มาตรวจคัดกรอง ละสอบสวนโรค ก็รีบมา และบอกต่อให้คนอื่นๆ ที่ไปร่วมงานแต่งได้มาพบเจ้าหน้าที่วันนี้ โดยในช่วงวันงาน หลายคนบอกว่า สวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลา จึงมีความคิดว่า จะไม่ติดเชื้อ แต่เพื่อให้เกิดความสบายใจ จึงได้เดินทางมารอพบเจ้าหน้าที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง