รีเซต

หุ่นยนต์ดูดฝุ่นตัวแรกที่สามารถปีนและทำความสะอาดบันไดได้

หุ่นยนต์ดูดฝุ่นตัวแรกที่สามารถปีนและทำความสะอาดบันไดได้
TNN ช่อง16
9 มิถุนายน 2566 ( 18:37 )
111
หุ่นยนต์ดูดฝุ่นตัวแรกที่สามารถปีนและทำความสะอาดบันไดได้

บริษัท มีโก โรโบติกส์ (Migo Robotics) เปิดตัวหุ่นยนต์แอสเซนเดอร์ (Ascender) หุ่นยนต์ที่สามารถปีนและทำความสะอาดบันไดได้ แก้ปัญหาของหุ่นยนต์ดูดฝุ่นแบบเก่าที่ไม่สามารถทำความสะอาดบันไดและทำความสะอาดได้เฉพาะพื้นราบเรียบ หุ่นยนต์แอสเซนเดอร์ใช้ความสามารถในการปีนป่ายขึ้นบนที่สูงแบบอัตโนมัติ ไม่จำเป็นต้องใช้การควบคุมโดยมนุษย์


หน้าตาของเจ้าหุ่นยนต์ที่ว่าเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม โครงสร้างลำตัวแยกออกเป็น 3 ชิ้นส่วน ติดตั้งเซนเซอร์ตรวจจับสิ่งกีดขวางที่อยู่ด้านหน้าหากหุ่นยนต์พบว่าด้านหน้าเป็นบันได โครงสร้างตรงกลางของหุ่นยนต์จะยกตัวขึ้นเพื่อประกบติดกับบันไดขั้นบน หลังจากนั้นฐานของล้อทั้งด้านซ้ายและขวาจะยกตัวเองตามขึ้นไปโดยอัตโนมัติ


ขีดความสามารถของตัวหุ่นยนต์แอสเซนเดอร์ รองรับการทำงานทั้งดูดฝุ่นในพื้นบ้านทั่วไปด้วยโหมด Vacuuming หรือการดูดทำความสะอาดในพื้นที่น้ำเปียกชื้น เช่น กาแฟที่หกจากแก้วบนพื้นด้วยโหมด Mopping หุ่นยนต์สามารถทำความสะอาดพื้นที่ได้มากถึง 5,167 ตารางฟุต ต่อการชาร์จพลังงานไฟฟ้า 1 ครั้ง พื้นที่ทำความสะอาดอาจน้อยกว่านั้นขึ้นอยู่องค์ประกอบอื่น ๆ


หุ่นยนต์แอสเซนเดอร์ ถูกติดตั้งเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้าไปด้วย เพื่อช่วยตัดสินใจเคลื่อนที่และทำความสะอาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงเทคโนโลยีไลดาร์ (LiDAR) ตรวจจับสภาพแวดล้อมสิ่งของบนเส้นทางเพื่อป้องกันการพุ่งชน การทำงานของหุ่นยนต์เชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนเพื่อตรวจสอบข้อมูลสถานะการทำงาน รองรับการสั่งงานด้วยเสียง (Voice Control) และในระหว่างการทำความสะอาดหุ่นยนต์สร้างเสียงรบกวนน้อยเพียงแค่ 57 เดซิเบล (dB) ความดังน้อยกว่าเสียงพูดคุยปกติของมนุษย์ซึ่งอยู่ที่ 60-70 เดซิเบล (dB)


โดยบริษัทผู้พัฒนา อ้างว่าเป็นหุ่นยนต์ดูดฝุ่นตัวแรกของโลกที่สามารถปีนบันไดได้แบบอัตโนมัติ ใส่ใจทุกรายละเอียดความสะอาด รองรับการทำงานต่อเนื่องในบ้านที่มีหลายชั้น นอกจากความสามารถในการปีนบันไดหุ่นยนต์ยังติดตั้งแบตเตอรี่ที่สามารถใช้งานได้นานกว่าหุ่นยนต์ดูดฝุ่นทั่วไป หลังจากทีมงานบริษัทปรับปรุงพัฒนาหุ่นยนต์รุ่นนี้มาเป็นเวลาหลายปี หุ่นยนต์สามารถเคลื่อนที่ไปหาตำแหน่งของแท่นชาร์จได้ด้วยตัวเอง 


สำหรับบริษัท มีโก โรโบติกส์ (Migo Robotics) มีทีมงานวิศวกรภายในบริษัทที่เคยทำงานในบริษัทชั้นนำระดับโลก เช่น Google, Boston Dynamics, Dyson และ Ecovacs ซึ่งเป็นบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์ บริษัทมีการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาหุ่นยนต์ที่มีความซับซ้อนและช่วยเหลือมนุษย์ทำความสะอาดบ้านได้ง่ายมากขึ้น


ปัจจุบันบริษัทยังไม่เปิดจำหน่ายหุ่นยนต์แอสเซนเดอร์ (Ascender) เนื่องจากยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา อย่างไรก็ตามบริษัทเปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ของบริษัทเพื่อให้ทุนสนับสนุนการพัฒนาหุ่นยนต์ รวมไปถึงการสั่งซื้อหุ่นยนต์ล่วงหน้าในราคา 999 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 34,600 บาท หรือการมัดจำล่วงหน้า 400 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 13,800 บาท ซึ่งเป็นราคาโปรโมชันที่ลดลงจากราคาจริงหลังการเปิดตัวที่มีราคา 1,399 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 48,450 บาท คาดว่าบริษัทจะสามารถส่งมอบหุ่นยนต์ให้กับลูกค้าได้ในเดือนสิงหาคม 2023




ที่มาของข้อมูล Gizmodo  

ที่มาของรูปภาพ Migorobotics

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง