รีเซต

หนูนา เจ้าของเพจหมามะเร็ง พบนายกเทศบาล พร้อมแก้ไขสิ่งผิดระเบียบ ภายใน 30 วัน

หนูนา เจ้าของเพจหมามะเร็ง พบนายกเทศบาล พร้อมแก้ไขสิ่งผิดระเบียบ ภายใน 30 วัน
มติชน
14 มิถุนายน 2565 ( 22:42 )
206
หนูนา เจ้าของเพจหมามะเร็ง พบนายกเทศบาล พร้อมแก้ไขสิ่งผิดระเบียบ ภายใน 30 วัน

จากกรณีมีการตรวจสอบสถานที่รับเลี้ยงสุนัขป่วย ของเพจ หมามะเร็ง Dogs Cancer ในพื้นที่หมู่ 6 ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังถูกตั้งข้อสังเกตไม่มีความโป่งใสในเรื่องการเปิดรับเงินบริจาค และพบว่าเข้าข่ายความผิดหลายข้อหา โดยทางนายกเทศมนตรีตำบลเกล็ดแก้ว ได้นัดหมายให้ น.ส.กิ่งวราภร หรือหนูนา ศาลาประทีป เจ้าของเพจหมามะเร็ง Dogs Cancer นำเอกสารเข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริง ในวันนี้ (14 มิ.ย.)

 

โดยเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 14 มิ.ย.65 ที่เทศบาลตำบลเกล็ดแก้ว จ.ชลบุรี น.ส.กิ่งวราภร พร้อมด้วย นายดรัญซะ สติมั่น ทนายความ และผู้ดูแลสุนัข เข้าชี้แจงต่อ นายยศวัฒน์ ภูวรัตน์เลิศคุณ นายกเทศมนตรีตำบลเกล็ดแก้ว โดยมี นายกัณฑ์พงษ์ สุวรรณปทุมเลิศ ปลัดอำเภอสัตหีบ นายนที ดิษฐบรรจง ปลัดเทศบาลฯ พ.จ.อ.ประพัฒน์ สถิตวัฒน์ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ต.บางเสร่ กองสวัสดิภาพสัตว์ฯ กรมปศุสัตว์, ปศุสัตว์จังหวัดชลบุรีและอำเภอสัตหีบ, สมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย, SOS Animal Thailand เข้าร่วมประชุม ส่วนเรื่องบัญชีที่มีการร้องขอให้มาชี้แจง ทางเจ้าของเพจ ไม่ได้นำเอกสารใดๆ มา โดยอ้างไปขอที่ธนาคารไม่ทัน

นายยศวัฒน์ ได้กล่าวในที่ประชุมว่า ขณะนี้ทางเทศบาล ได้ทำประกาศไปติดบริเวณหน้าสถานที่รับเลี้ยงสุนัขป่วยของเพจ หมามะเร็ง Dogs Cancer แล้ว เรื่องคำสั่งให้ระงับการก่อสร้าง อาคารดัดแปลง และรื้อถอน โดยให้หยุดการก่อสร้างและรื้อถอนจนกว่าจะมีการขออนุญาตให้ถูกต้อง

 

และประเด็นปัญหาหรือข้อเท็จจริงที่ตรวจพบ อาคารสถานที่มีลักษณะไม่ถูกต้องด้วยสุขลักษณะ สำหรับใช้เป็นที่พักพิงและรักษาสุนัข ตัวอาคารเตี้ยทำให้อากาศถ่ายเทไม่ดี หมักหมม และอับชื้น แสงสว่างไม่เพียงพอ ส่วนน้ำเสียและสิ่งปฏิกูลที่เกิดจากการเลี้ยงสัตว์ไม่มีระบบบำบัดที่ถูกต้อง ส่งกลิ่นรบกวนประชาชนที่อาศัยอยู่โดยรอบ และสุนัขที่กักขังในกรงสำหรับการรักษาพยาบาลมีจำนวนมากเกินไป จนอยู่ในสภาพแออัด สุนัขส่งเสียงรบกวนประชาชน

พร้อมได้เสนอข้อแนะนำ เพื่อการปรับปรุงแก้ไขภายในระยะเวลาที่กำหนด ให้ปรับปรุงสภาพแวดล้อมในตัวอาคารไม่ให้เกิดความแออัด อากาศสามารถถ่ายเทได้ดี แสงสว่างเพียงพอและระงับหรือแก้ไขเหตุที่ทำให้เกิดความอับชื้นในตัวอาคาร และให้ดำเนินการจัดเก็บขยะรอบอาคารให้เรียบร้อย ให้ดำเนินการจัดระบบกำจัดน้ำเสียและสิ่งปฏิกูลไม่ให้ก่อให้เกิดเหตุรำคาญ และต้องไม่เพิ่มจำนวนสุนัขที่เลี้ยงอีกเพื่อลดเหตุรำคาญทางเสียง

 

ทั้งนี้ การดำเนินการตามคำแนะนำต้องให้แล้วเสร็จภายในเวลา 30 วัน ส่วนประเด็น การทารุณกรรมสัตว์ ทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ได้ดำเนินการเปรียบเทียบปรับความผิด ตามระเบียบกรมปศุสัตว์ ว่าด้วยการเปรียบเทียบปรับตามกฎหมายป้องกันการทารุณกรรมและจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 โดยให้ชำระค่าปรับไปแล้ว หากไม่ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน และไม่ทำตามคำสั่ง ก็ต้องดำเนินการปิด โดยได้ดำเนินการประสานทุกภาคส่วนแล้ว ในการนำสุนัขไปรับเลี้ยง ถ้ามีการต้องปิดสถานรับเลี้ยง

 

น.ส.กิ่งวราภร กล่าวว่า วันนี้ได้เดินทางมารับฟังปัญหาต่างๆ และพร้อมที่จะดำเนินการแก้ไขภายใน 30 วัน ซึ่งตอนแรกที่เปิดสถานรับเลี้ยงไม่คิดว่าจะมีสุนัขและแมวมาอยู่กันเป็นจำนวนมากขนาดนี้ ซึ่งต้องขอความเห็นใจทางเทศบาล ให้การดำเนินการให้ถูกระเบียบกฎหมายต่อไป ตอนนี้เรากำลังดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย ด้วยการขอเป็นสมาคม ในการดูแลสุนัขเหล่านี้ โดยสมาคม ด้านสัตว์เลี้ยงต่างๆ ที่เข้าร่วมประชุม ได้เสนอความคิดเห็นในการเลี้ยงดูสุนัขที่ถูกวิธี เพื่อให้สัตว์เลี้ยงเหล่านี้ มีความเป็นอยู่ที่ดีต่อไป ทั้งนี้ได้ให้ น.ส.กิ่งวราภร เซ็นต์รับทราบคำสั่ง พร้อมให้ปฎิบัติตามภายใน 30 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง