รีเซต

เกาหลีเหนือ เผยแล้ว ทดสอบขีปนาวุธร่อน-หัวรบจรวดนำวิถี โชว์ผู้นำคิม

เกาหลีเหนือ เผยแล้ว ทดสอบขีปนาวุธร่อน-หัวรบจรวดนำวิถี โชว์ผู้นำคิม
มติชน
28 มกราคม 2565 ( 11:56 )
80
เกาหลีเหนือ เผยแล้ว ทดสอบขีปนาวุธร่อน-หัวรบจรวดนำวิถี โชว์ผู้นำคิม

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานเมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมาอ้างสำนักข่าวกลางเกาหลี สื่อกระบอกเสียงของประเทศเกาหลีเหนือ ที่รายงานในวันเดียวกันระบุว่า การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นการทดสอบขีปนาวุธร่อนพิสัยไกลที่พัฒนาขึ้นใหม่ รวมไปถึงหัวรบที่ติดตั้งกับขีปนาวุธนำวิถีทางยุทธวิธี ขณะที่นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เดินทางเยือนโรงงานที่กำลังพัฒนาระบบอาวุธสำคัญของประเทศ

 

โดยเคซีเอ็นเอ รายงานว่า ขีปนาวุธร่อนพิสัยไกลที่พัฒนาขึ้นใหม่ ได้ถูกทดสอบเมื่อวันที่ 25 มกราคม ขณะที่การทดสอบอีกครั้งหนึ่งมีขึ้นเพื่อยืนยันประสิทธิภาพของหัวรบแบบเดิมสำหรับขีปนาวุธนำวิถีทางยุทธวิธีที่โจมตีจากพื้นสู่พื้น มีขึ้นในวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา

 

รายงานระบุด้วยว่า ผู้นำคิม ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนโรงงานผลิตอาวุธ แสดงความยินดีกับความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธ โดยระบุว่าเป็นก้าวสำคัญในกรผลิตอาวุธสำคัญๆของประเทศ และเป็นไปตามมติของพรรคกรรมกรที่มีขึ้นในการประชุมใหญ่เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

 

นอกจากนี้ยังระบุว่าโรงงานผลิตอาวุธดังกล่าวมีหน้าที่สำคัญในการพัฒนายุทโธปกรณ์ให้ทันมัยและทำให้แผนพัฒนาทางกลาโหมของประเทศเป็นจริงได้ อย่างไรก็ตาม เคซีเอ็นเอ ไม่ได้ระบุว่าอาวุธที่พัฒนาคืออะไร รวมถึงไม่ได้สถานที่ตั้งของโรงงานดังกล่าว

 

ทั้งนี้เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธในปี 2022 นี้มาแล้วถึง 6 ครั้ง ก่อนที่สัปดาห์ก่อนเกาหลีเหนือ ระบุว่าพร้อมพัฒนาขีดความสามารถทางกลาโหมเพื่อรับมือกับสหรัฐอเมริกา และกำลังพิจารณาว่าจะกลับมาทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป รวมถึงทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง