รีเซต

ชาวฟิลิปปินส์หลายพันคน แห่ฉีดวัคซีน หลังมีข่าวลือ ไม่ฉีดวัคซีนจะโดนจับขัง ห้ามออกไปทำงาน

ชาวฟิลิปปินส์หลายพันคน แห่ฉีดวัคซีน หลังมีข่าวลือ ไม่ฉีดวัคซีนจะโดนจับขัง ห้ามออกไปทำงาน
TNN World
6 สิงหาคม 2564 ( 18:06 )
49
ชาวฟิลิปปินส์หลายพันคน แห่ฉีดวัคซีน หลังมีข่าวลือ ไม่ฉีดวัคซีนจะโดนจับขัง ห้ามออกไปทำงาน

Philippines: เกิดความชุลมุนขึ้นที่ศูนย์ฉีดวัคซีนหลายแห่งในกรุงมะนิลา เมื่อชาวฟิลิปปินส์หลายพันคน เบียดเสียดไปต่อคิวฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 หลังมีข่าวลือว่า หากไม่ได้ฉีดวัคซีน รัฐบาลจะไม่อนุญาตให้ออกไปทำงานนอกบ้าน

 

 


เกิดความโกลาหลเกิดขึ้นที่ศูนย์ฉีดวัคซีนหลายแห่งในกรุงมะนิลา เมื่อประชาชนหลายพันคนไปรวมตัวกัน หวังจะได้ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ก่อนที่เมืองหลวงของฟิลิปปินส์จะกลับไปอยู่ใต้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้งเป็นเวลา 2 สัปดาห์ และหลังจากมีข่าวลือว่า ผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนต้านโควิด จะไม่ได้รับอนุญาตให้ออกไปทำงานนอกบ้าน และจะไม่ได้รับความช่วยเหลือใด ๆ จากรัฐบาล
อย่างไรก็ตามทางการได้ชี้แจงในวันนี้ (5 สิงหาคม) ว่า ผู้ที่ทำงานในภาคธุรกิจที่จำเป็น จะยังได้รับอนุญาตให้ออกไปทำงานได้ แม้จะยังไม่ได้ฉีดวัคซีนต้านโควิดก็ตาม

 

 


สาเหตุที่ทำให้ผู้คนเชื่อข่าวลือ เนื่องจากเมื่อเดือนที่แล้ว ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ได้สั่งให้ผู้นำชุมชนห้ามผู้ที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนต้านโควิดเดินทางออกนอกบ้าน พร้อมกับขู่ว่าจะจับกุมผู้ที่ปฏิเสธวัคซีนด้วย 

 

 


ฟิลิปปินส์กำลังเผชิญกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดที่เพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากการระบาดของสายพันธุ์ Delta ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 1.6 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 28,000 คน และเป็นประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโควิดมากเป็นอันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย ขณะที่มีผู้ได้รับวัคซีนต้านโควิดครบแล้ว 9.5% ของประชากรทั้งหมด

 

 


รายงานระบุว่า ตั้งแต่เที่ยงคืนของวันนี้เป็นต้นไป ที่กรุงมะนิลาจะเริ่มบังคับใช้มาตรการกักตัวที่เข้มงวดที่สุด จำกัดการเดินทางของประชาชน เพื่อลดการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ Delta และเริ่มเสริมเตียงผู้ป่วยตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ในเมืองหลวง แม้ว่าจะมีอัตราผู้ป่วยรักษาตัวในห้องไอซียูต่ำกว่าระดับวิกฤตก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง