รีเซต

คลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลามหนัก สั่งสอบหากละเลยป้องกัน เตรียมดำเนินคดี

คลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลามหนัก สั่งสอบหากละเลยป้องกัน เตรียมดำเนินคดี
ข่าวสด
17 กันยายน 2564 ( 12:52 )
20
คลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลามหนัก สั่งสอบหากละเลยป้องกัน เตรียมดำเนินคดี

โคราชวิกฤติ คลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลามหนัก ติดเชื้อวงกว้าง ต้องเปิดรพ.สนามใหม่ สั่งสอบเจ้าของตลาด หากพบละเลยการป้องกัน เตรียมดำเนินคดี

 

 

วันที่ 17 ก.ย.2564 นพ.สมบัติ วัฒนะ รองนายแพทย์สาธารณสุขจ.นครราชสีมากล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ โดยคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี ตลาดกลางซื้อขายผักผลไม้ใหญ่ที่สุดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนนี้พบเชื้อขยายวง โดยวงแรกพบจำนวนผู้ติดเชื้อ 187 ราย

 

 

ส่วนวง 2 คือผู้มีอาการป่วยเดินทางไปรับการรักษา 55 ราย วง 3 เป็นบุคคลในครอบครัวและมีกิจกรรมทางสังคมร่วมกัน 28 ราย รวมป่วยสะสม 270 ราย กระจายในพื้นที่ 9 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง อ.พิมาย อ.สีคิ้ว อ.ด่านขุนทด อ.ขามทะเลสอ อ.ขามสะแกแสง อ.พระทองคำ อ.วังน้ำเขียวและ อ.ปักธงชัย ด้านบุคคลที่มีผลตรวจ ATK บวก มีจำนวน 6 ราย ล่าสุดสามารถติดต่อได้แล้วและอยู่ระหว่างเข้ารับการรักษาอาการป่วยในภูมิลำเนาเดิม

 

 

ทั้งนี้เชื้อโควิด-19 ได้กระจายตัวไปหลายพื้นที่ ทำให้พบผู้ป่วยรายใหม่ที่มีความเชื่อมโยงกับตลาดสุรนารีอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ต้องกลับมาเปิดโรงพยาบาลสนามที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาและอาคารหอพักพยาบาล รพ.มหาราชนครราชสีมา ต.หมื่นไวย อ.เมืองเพื่อรองรับผู้ป่วยอีกครั้ง

 

 

ตอนนี้ผู้บริหารตลาดเอกชนไม่สามารถให้ข้อมูลบัญชีรายชื่อผู้ค้าได้ครบถ้วน โดยเฉพาะการลงทะเบียนก่อนเข้าไปใช้บริการในตลาด ได้ปล่อยปละละเลยและฝ่าฝืนมาตรการสาธารณสุขหลายอย่าง จึงขอให้เทศบาลนครราชสีมา ในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรง เร่งตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจน

 

 

หากเป็นไปตามข้อเท็จจริงกรณีไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา จะสามารถดำเนินการทางกฎหมายในข้อใดได้บ้าง และให้สรุปรายงานความคืบหน้าภายในวันที่ 20 กย.นี้

 

 

สำหรับวันนี้พบผู้ป่วยรายใหม่ 245 ราย ยอดรวมผู้ป่วยสะสม 22,995 ราย รักษาหายแล้ว 20,106 ราย ยังรักษาอยู่ 2,707 ราย เสียชีวิตรายใหม่ 1 ราย เป็นชายอายุ 81 ปี ต.กระโทก อ.โชคชัย ประวัติสัมผัสผู้ป่วย มีโรคประจำตัว เป็นโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง (COPD) รวมเสียชีวิตสะสม 162 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง