รีเซต

ตร.เปิดข้อปฏิบัติ "วันมาฆบูชา" งดดื่ม-ขาย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เสี่ยงคุก 6 เดือน

ตร.เปิดข้อปฏิบัติ "วันมาฆบูชา" งดดื่ม-ขาย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เสี่ยงคุก 6 เดือน
TNN ช่อง16
15 กุมภาพันธ์ 2565 ( 09:54 )
227
ตร.เปิดข้อปฏิบัติ "วันมาฆบูชา" งดดื่ม-ขาย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เสี่ยงคุก 6 เดือน

พ.ต.อ.หญิง วิชญ์ชยากร  ณิชาบวร รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า  วันพุธ ที่ 16 ก.พ. 65 เป็นวันมาฆบูชา  ซึ่งถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาวันหนึ่ง ที่ตามประกาศ สำนักนายกรัฐมนตรี (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2558 กำหนดห้ามมิให้ผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยกเว้นการขายเฉพาะร้านค้าปลอดอากรภายในอาคารท่าอากาศยานนานาชาติ  หากฝ่าฝืนมีความผิดตามมาตรา 39  แห่ง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551  คือระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน

10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ในเรื่องนี้  พล.ต.อ.สุวัฒน์  แจ้งยอดสุข  ผบ.ตร. ได้มีหนังสือสั่งการให้สถานีตำรวจทุกแห่งประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนผู้ประกอบการร้านค้าทุกประเภท ทั้งร้านค้าในชุมชน  ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  รวมถึงสถานบริการและสถานประกอบการที่เปิดให้บริการ ในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ ให้งดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด  ทั้งชนิดขายส่งและขายปลีก  ทั่วราชอาณาจักร ตลอด 24 ชั่วโมง คือหลังเวลา 24.00 น. ของคืนวันที่ 15 ก.พ. 65  ไปจนถึงเวลา 24.00 น.  ของคืนวันที่ 16 ก.พ. 65   พร้อมทั้งจัดสายตรวจ ออกตรวจตราสถานที่ที่อาจมีการฝ่าฝืนกฎหมาย ได้แก่  ร้านข้าวต้มโต้รุ่ง คาราโอเกะ  ร้านอาหารตามสั่งในชุมชน ริมทาง  บริเวณสถานีขนส่ง สถานีรถไฟ และสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นต้น  หากตรวจพบผู้ที่ฝ่าฝืนให้ดำเนินการตามกฎหมายดังกล่าวอย่างเคร่งครัด


รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันยังมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด – 19 เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกพื้นที่ ยังยึดหลักการปฏิบัติตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง   ส่วนการทำบุญเวียนเทียนของพี่น้องประชาชนในวันมาฆบูชายุค  New Normal ที่ใช้ช่องทางสังคมออนไลน์  ให้ใช้ความระมัดระวัง โดยเลือกใช้ช่องทางที่น่าเชื่อถือ ปลอดภัย และตรวสอบ  พร้อมทั้งช่วยกันสอดส่องดูแลสังคม ชุมชนให้มีความปลอดภัย  หากพบเห็นการกระทำความผิดกฎหมาย สามารถโทรศัพท์แจ้งเบาะแสได้ที่  สายด่วน 191 และ 1599 ตลอด 24 ชั่วโมง



ข้อมูล : สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

ภาพ : แฟ้มภาพ AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง