รีเซต

ด่วน! 'ไทยชนะ' รู้ตัวคนเข้าห้างดัง จ.ระยอง ในวัน-เวลาเดียวกัน กับลูกเรือหนีเที่ยวแล้ว!

ด่วน! 'ไทยชนะ' รู้ตัวคนเข้าห้างดัง จ.ระยอง ในวัน-เวลาเดียวกัน กับลูกเรือหนีเที่ยวแล้ว!
มติชน
14 กรกฎาคม 2563 ( 08:04 )
102
ด่วน! 'ไทยชนะ' รู้ตัวคนเข้าห้างดัง จ.ระยอง ในวัน-เวลาเดียวกัน กับลูกเรือหนีเที่ยวแล้ว!

ด่วน! ‘ไทยชนะ’ รู้ตัวคนเข้าห้างดัง จ.ระยอง ในวัน-เวลาเดียวกันกับลูกเรือหนีเที่ยวแล้ว!

ไทยชนะ – กรณี 1 ใน 30 ของลูกเรือที่ร่วมเดินทางมากับนายทหารชาวอียิปต์ ที่มีการยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ได้เดินทางออกนอกพื้นที่กักกันโรคฯของโรงแรม ไปยังห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งใน จ.ระยอง นั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รองหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการด้านข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหา ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) กล่าวถึงแพลตฟอร์มและแอพพลิเคชั่น “ไทยชนะ” ในการประมวลผลเพื่อป้องกันโรคจากกรณีดังกล่าว

นพ.พลวรรธน์กล่าวว่า ลูกเรือที่เดินทางไปออกนอกพื้นที่ไปไม่ใช่ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 เป็นเพียงผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย ซึ่งขณะนี้แพลตฟอร์มไทยชนะสามารถระบุยืนยันผู้ที่อยู่ในช่วงเวลาและสถานที่เดียวกันกับลูกเรือรายดังกล่าวแล้ว คือ ห้างแหลมทอง อ.เมือง จ.ระยอง เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 11.00-15.00 น. โดยทันทีที่ได้รับข้อมูลทั้งหมดมาจากกรมควบคุมโรค ทางระบบสามารถประมวลผลได้ภายใน 3 ชั่วโมง จากการตรวจสอบพบประชาชนผู้ที่อยู่ในช่วงเวลาเดียวกันจำนวน 394 คน ที่สามารถตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ติดต่อได้ และอีก 2 คนไม่สามารถยืนยันเบอร์ติดต่อได้ เนื่องจากอาจจะใส่เบอร์ผิดพลาดหรือเบอร์โทรปลอม

นพ.พลวรรธน์กล่าวว่า ในจำนวน 394 คน แบ่งเป็นผู้ที่ใช้งานผ่านแพลตฟอร์มไทยชนะ 348 คน และใช้งานผ่านแอพพ์ 37 คน โดยทางนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง (นพ.สสจ.) โดยสำนักงานป้องกันควบคุมโรค (สคร.) ที่ 6 จ.ชลบุรี เป็นผู้รับผิดชอบ จะทำการติดต่อไปเป็นการส่วนตัวเพื่อเรียกตัวมาตรวจหาเชื้อโควิด-19 และทำการสอบสวนโรคต่อไป ขอเน้นย้ำว่ากระบวนนี้ “ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น” จึงขอให้ประชาชนระวังผู้แอบอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ และในส่วนของผู้ที่ไม่ได้ใช้แพลตฟอร์มไทยชนะ แต่เดินทางไปยังสถานที่และช่วงเวลาดังกล่าว ขอให้เข้ามารายงานตัวกับกรมควบคุมโรค สายด่วน 1422 หรือ ติดต่อไปยัง นพ.สสจ.ระยอง หรือ สคร.ที่ 6 จ.ชลบุรี

“ประชาชนที่จะเดินทางเข้าไปรายงานตัวทุกคนจะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย ลดการสัมผัสการผู้อื่นในระหว่างการเดินทาง พกเจลแอลกอฮอล์ ล้างมือ เลี่ยงการใช้รถโดยสารสาธารณะในการเดินทาง” นพ.พลวรรธน์กล่าว

อย่างไรก็ตาม นพ.พลวรรธน์กล่าวว่า ลูกเรือรายดังกล่าวเดินทางไปยังห้างสรรพสินค้าเพียงแห่งเดียว ไม่ได้เดินทางไปยังห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลระยอง แต่ทางแพลตฟอร์มไทยชนะมีข้อมูลในวันและเวลาเดียวกัน พบว่า เซ็นทรัลระยองมีผู้ใช้บริการในเวลาดังกล่าวประมาณ 1,000 กว่าคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง