รีเซต

รัฐบาล-ฝ่ายค้าน เห็นพ้อง เปิดประชุมสภาฯ วิสามัญ แก้ปัญหาบ้านเมือง

รัฐบาล-ฝ่ายค้าน เห็นพ้อง เปิดประชุมสภาฯ วิสามัญ แก้ปัญหาบ้านเมือง
TNN ช่อง16
19 ตุลาคม 2563 ( 12:24 )
142
รัฐบาล-ฝ่ายค้าน เห็นพ้อง เปิดประชุมสภาฯ วิสามัญ แก้ปัญหาบ้านเมือง

วันนี้ (19 ต.ค.63) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา เปิดเผยภายหลัง หารือร่วมกับวิปรัฐบาล และวิปฝ่ายค้าน นานกว่า 2 ชั่วโมงว่า ทุกฝ่ายเห็นพ้องว่า จำเป็นจะต้องเปิดประชุมรัฐสภา สมัยวิสามัญ เพื่อร่วมกันหาทางออกประเทศ ซึ่งวันนี้จะลงนามส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี 

ส่วนการโทรศัพท์ติดต่อนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้เสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณา ยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงฯ และให้เปิดสมัยประชุมสภา วิสามัญหรือไม่นั้น นายชวน ยอมรับว่า ได้โทรหานายวิษณุ จริง แต่เป็นการติดต่อกันตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา 

ขณะที่ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล พร้อมด้วยนายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคการเมืองฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน แถลงภายหลังการประชุมร่วมกับประธานรัฐสภา เพื่อหาทางออกให้กับปัญหาการเมืองประเทศ โดยเห็นพ้องร่วมกัน ที่จะเสนอความเห็นไปยังคณะรัฐมนตรี เพื่อขอเปิดประชุมสภาสมัยวิมัญ เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ ซึ่งการเปิดประชุมได้ จะเร็วหรือช้า ก็ขึ้นอยู่กับขั้นตอนการดำเนินการ 

นายวิรัช ยังเห็นว่า ในการประชุมสภาดังกล่าว หากสมาชิกวุฒิสภา มีส่วนร่วมด้วยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 165 เพื่อเปิดอภิปรายทั่วไป ก็เป็นเรื่องที่ดี พร้อมยืนยันว่า สภา มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง ส่วนการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม ก่อนรับหลักการ รัฐสภา ยืนยันว่า จะเร่งพิจารณา หากสามารถเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญได้ ก็พร้อมนำเข้าสู่การพิจารณา เพื่อลงมติทันที โดยจะพยายามอย่างเต็มที่ และให้รวดเร็วที่สุด

ด้าน นายสุทิน เห็นว่า ระยะเวลาแม้เพียง 1-2 วัน ก็สามารถแก้ไขปัญหาได้ ซึ่งรัฐบาล ควรดำเนินการให้เร็ว โดยสนับสนุนให้เป็นการเปิดประชุมร่วมรัฐสภา ทั้ง ส.ส. และ ส.ว. เพื่อหารือการแก้ไขปัญหาร่วมกัน พูดคุยถึงสาระสำคัญเป็นหลัก ไม่ใช่การทะเลาะทางการเมือง เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ และสนองต่อผู้ชุมนุม เพราะสถานการณ์ขณะนี้ ไม่สามารถเล่มเกมทางการเมืองใด ๆ ได้แล้ว จะตั้งตั้งใจ จริงใจ และตรงไปตรงมา 

นายสุทิน ยังเปิดเผยการหารือระหว่างประธานรัฐสภา กับฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลว่า มีข้อเสนอให้รัฐบาลยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และในการประชุมสภาสมัยวิสามัญ ควรเร่งลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเร็ว 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง