รีเซต

ที่แรกในโลก! 'คิวบา' เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็ก 2-11 ขวบ เตรียมรับเปิดเทอม

ที่แรกในโลก! 'คิวบา' เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็ก 2-11 ขวบ เตรียมรับเปิดเทอม
ข่าวสด
8 กันยายน 2564 ( 11:02 )
77
ที่แรกในโลก! 'คิวบา' เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็ก 2-11 ขวบ เตรียมรับเปิดเทอม

'คิวบา' กลายเป็นประเทศแรกในโลก ที่มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับเด็กตั้งแต่อายุ 2 ขวบเป็นต้นไป เตรียมต้อนรับเปิดเทอม โดยใช้วัคซีนที่พัฒนาเอง

 

 

เอเอฟพี รายงานว่า 'คิวบา' กลายเป็นประเทศแรกในโลกที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับเด็กตั้งแต่อายุ 2 ขวบเป็นต้นไป โดยมีเป้าหมายที่จะฉีดวัคซีนให้เด็กทั้งหมด ก่อนที่จะเปิดภาคเรียนปีการศึกษานี้ แต่จะเป็นการเรียนผ่านรายการทางโทรทัศน์จากบ้านไปก่อน เนื่องจากบ้านเรือนส่วนใหญ่ในคิวบายังไม่มีอินเทอร์เน็ต หลังจากที่โรงเรียนส่วนใหญ่ปิดไปตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา

 

 

โดยคิวบาได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็กอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป ภายหลังทำการทดลองทางคลินิกกับผู้เยาว์เรียบร้อยแล้ว และต่อมาในวันจันทร์ (6 ก.ย.) ก็เริ่มการฉีดวัคซีนให้เด็กอายุ 2-11 ปีในจังหวัดเซียนฟวยโกสที่อยู่ภาคกลางของประเทศ

ในขณะที่อีกหลายประเทศทั่วโลกกำลังให้วัคซีนแก่เด็กอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป และบางประเทศกำลังดำเนินการทดลองในเด็กเล็ก ซึ่งประเทศต่าง ๆ อาทิ จีน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเวเนซุเอลา ได้ประกาศว่าพวกเขาวางแผนที่จะฉีดวัคซีนให้กับเด็กเล็ก และชิลีที่จะฉีดให้เด็กอายุ 6 ขวบ แต่คิวบาเป็นประเทศแรกในโลกที่เริ่มทำจริง

 

ทั้งนี้คิวบาเป็นชาติลาตินอเมริกาชาติแรก ที่มีการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 เอง ได้แก่ อับดาลาและโซเบรานา แต่ทั้งสองตัวยังไม่ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) โดยวัคซีนทั้งสองชนิดนี้ใช้เทคโนโลยีการตัดต่อดีเอ็นเอสายผสมของโปรตีนหนามของไวรัสโคโรนา ซึ่งเป็นเทคโนโลยีแบบเดียวกับของโนวาแวกซ์จากสหรัฐ และซาโนฟีจากฝรั่งเศส ที่กำลังรอการอนุมัติจากดับเบิลยูเอชโอ

 

 

อย่างไรก็ตามคิวบาเป็นประเทศคอมมิวนิสต์ที่มีประชากร 11.2 ล้านคน โดยมีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเพิ่มแรงกดดันต่อระบบสุขภาพของประเทศ และถึงตอนนี้คิวบามีผู้ติดเชื้อสะสมเกือบ 700,000 คน เสียชีวิตแล้วมากกว่า 5,700 คน

 

ที่มา : france24

ข่าวที่เกี่ยวข้อง