รีเซต

ปลัดมท. ตั้งสอบวินัยร้ายแรง จนท.-อาสาสมัครไทรโยค เอี่ยวค้าอาวุธ 'เบลล์ 1,000 กระบอก'

ปลัดมท. ตั้งสอบวินัยร้ายแรง จนท.-อาสาสมัครไทรโยค เอี่ยวค้าอาวุธ 'เบลล์ 1,000 กระบอก'
มติชน
14 มิถุนายน 2565 ( 13:11 )
86
ปลัดมท. ตั้งสอบวินัยร้ายแรง จนท.-อาสาสมัครไทรโยค เอี่ยวค้าอาวุธ 'เบลล์ 1,000 กระบอก'

ปลัด มท.ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง หลังกองปราบบุกรวบ อดีต นายอำเภอรวมทั้ง จนท.และ อส.อ.ไทรโยค เครือข่าย เบลล์ 1,000 กระบอก

 

จากกรณี พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3.บก.ป. ร่วมกันแถลงผลปฏิบัติการทลายเครือข่ายค้าอาวุธ “เบล 1,000 กระบอก” โดยสามารถจับกุมตัว นายดนุพล ยงพงศ์ อายุ 32 ปี หรือ เบลล์ 1,000 กระบอก อายุ 32 ปี ที่ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี, นายดงพล รุจิธรรมธัช อายุ 49 ปี นายอำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี นายสาวิตร เจียมจิระพร อายุ 60 ปี อดีตนายอำเภอไทรโยค จ.กาญจนบุรี น.ส.กรณิศ เป๋าทุ้ย อายุ 52 ปี เจ้าหน้าที่อำเภอไทรโยค และ นายญาณเดช เอี่ยมสะอาด อายุ 31 ปี เจ้าหนาที่ อส.อ.ไทรโยค เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.65 ที่ผ่านมานั้น

 

ล่าสุด วันนี้ วันที่ 14 มิถุนายน ณ ที่ว่าการอำเภอไทรโยค จ.กาญจนบุรี นายเนรมิต เหลืองอร่ามฟ้า นายอำเภอไทรโยค คนปัจจุบัน เปิดเผยว่า ตนทราบข่าวจากสื่อมวลชนว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบได้ทำการจับกุมอดีตนายอำเภอไทรโยค รวมทั้งเจ้าหน้าที่ อ.ไทรโยค และ อส.ไทรโยค ตามข้อมูลข้างต้น หลังทราบตนจึงได้รายงานให้ นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ทราบ

 

ส่วนการดำเนินการทางวินัยนั้น ทางจังหวัดกาญจนบุรีได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นสอบสวนหาข้อเท็จจริง ผลปรากฏว่าคดีมีมูล ดังนั้น นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย จึงได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อสอบวินัยร้ายแรงแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องในส่วนข้องทั้งหมด คาดว่าน่าจะสามารถสรุปผลการสอบสวนวินัยร้ายแรงได้ในเร็วๆ นี้

 

สำหรับคดีอาญาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามได้ประสานมาที่อำเภอไทรโยคเพื่อขอเอกสารเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตปืน ป.3 จำนวน 35 กระบอก ซึ่งทราบว่ามีการจับกุมปืนที่เกี่ยวข้องกับใบ ป.3 ที่ออกโดยอำเภอไทรโยค ซึ่งทางอำเภอได้มอบหลักฐานเอกสารดังกล่าวให้กับเจ้าหน้าที่ดองปราบไปแล้ว

 

ทั้งนี้กระทรวงมหาดไทยได้เน้นย้ำมาว่าให้อำเภอไทรโยค ดูแลเรื่องการออกใบอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืนให้รอบคอบ และให้ใช้ดุลยพินิจโดยเคร่งครัด และจะต้องไม่ออกใบอนุญาตให้กับคนที่มีรายชื่อและขนาดของอาวุธปืนที่ขอซ้ำกัน และในขณะนี้อำเภอไทรโยคกำลังทำการตรวจสอบข้อมูลว่าที่ผ่านมามีการออกใบอนุญาตรวมกันทั้งสิ้นกี่กระบอก

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ นายสาวิตร เจียมจิระพร ได้เดินทางมารับตำแหน่งนายอำเภอไทรโยค เมื่อวันที่ 7 เม.ย.63 และเกษียณอายุราชการเมื่อวันที่ 30 ก.ย.2564 ตลอดระยะเวลาที่ นายสาวิตร ดำรงตำแหน่งนายอำเภอไทรโยค นายสาวิตรฯ มีผลงานการจับกุมขบวนการขนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา รวมทั้งคดีคดีทางด้านทรัพยากรธรรมชาติ ได้หลายคดี

 

แต่หลังจาก นายสาวิตร อายุ 60 ปี อดีตนายอำเภอไทรโยค ถูกจับกุมในคดีดังกล่าว ทำให้หน่วยงานภาครัฐ รวมทั้งข้าราชการที่ทำงานอยู่ที่ที่ว่าการอำเภอไทรโยค ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ และประชาชนที่รู้จักมักคุ้นกับ นายสาวิตรฯ ต่างก็รู้สึกมึนงงและตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก

 

มีรายงานว่า ขณะที่นายสาวิตรฯ ดำรงตำแหน่งนายอำเภอไทรโยค ได้มีการออกใบอนุญาตขอมีปืน ป.3 กว่า 1,000 กระบอก ซึ่งทางกระทรวงมหาดไทยกำลังสอบสวนเพื่อดำเนินการสอบสวนว่าการออกใบอนุญาต ป.3 มีการเชื่อมโยงกับขบวนการค้าอาวุธข้ามชาติในครั้งนี้ด้วยหรือไม่ อย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง