รีเซต

ผู้ว่าฯ โคราชชี้ บทเรียนราคาแพง พลุงานศพตกใส่เด็ก ป.3 หารือกฎหมาย-จ่อยกเลิก

ผู้ว่าฯ โคราชชี้ บทเรียนราคาแพง พลุงานศพตกใส่เด็ก ป.3 หารือกฎหมาย-จ่อยกเลิก
ข่าวสด
31 มีนาคม 2564 ( 17:29 )
87
ผู้ว่าฯ โคราชชี้ บทเรียนราคาแพง พลุงานศพตกใส่เด็ก ป.3 หารือกฎหมาย-จ่อยกเลิก

ผู้ว่าฯ โคราชชี้ บทเรียนราคาแพง เหตุพลุงานศพตกใส่เด็ก ป.3 จนสาหัส จ่อหารือข้อกฎหมาย ยกเลิกประเพณีจุดพลุตะไลในงานต่างๆ เสี่ยงอันตราย

 

 

จากกรณีบั้งไฟน้อย ที่ใช้จุดในงานศพพุ่งตกลงมาใส่ศีรษะ ด.ญ.เอ (นามสมมติ) อายุ 10 ปี นักเรียนชั้น ป.3 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ขณะกำลังเดินออกโรงเรียนเพื่อกลับบ้าน ทำให้ ด.ญ.เอ บาดเจ็บสาหัส อาการโคม่า ซึ่งตำรวจ สภ.ปักธงชัย แจ้งดำเนินคดีกับชาย 2 คนที่เป็นผู้จุดบั้งไฟน้อยในงานศพ ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

 

 

ความคืบหน้าล่าสุดวันที่ 31 มี.ค.64 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าเสียใจ และไม่น่าเกิดขึ้น ปกติการจุดพลุ จุดตะไล จะต้องขออนุญาตจากทางส่วนราชการ แต่เหตุการณ์ครั้งอาจจะเป็นเพราะประเพณีงานศพ เป็นวิถีของชาวบ้าน จึงมีการจุดพลุ ตะไล ตามความเชื่อ ส่วนตัวแล้วไม่อยากให้มีการจุดในงานพิธีต่างๆ เนื่องจาก ปัจจุบันความเจริญของบ้านเมืองมีมากขึ้น จะส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนและประชาชน เหตุการณ์ครั้งนี้ เป็นบทเรียนราคาแพง

 

 

ทั้งนี้ การจุดพลุ จุดตะไล ไม่มีประโยชน์ อันตราย สิ้นเปลือง อยากให้ปรับเปลี่ยนรูปแบบในการปฏิบัติตามความเชื่อจะดีกว่า ที่ผ่านมาได้กำชับมาโดยตลอดเรื่องการจุดพลุ จุดตะไล ให้ทุกอำเภอสอดส่องดูแล แต่จากเหตุการณ์ครั้งนี้จะต้องกำชับเข้มงวดมากขึ้น พร้อมทั้งจะไปศึกษาดูข้อกฎหมาย ถ้าห้ามหรือยกเลิกการจุดพลุ จุดตะไลได้ก็จะห้ามทันที เนื่องจากอันตรายมากทั้งไฟไหม้บ้านเรือน ทุ่งนา รวมทั้งอันตรายต่อชีวิตประชาชนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง