รีเซต

สระแก้วเตรียมรับมือต่างด้าว 3 สัญชาติเข้าเมือง หลังปลดล็อคเฟส 6 ส่วนแรงงานระบุพร้อมกักตัว 14 วัน

สระแก้วเตรียมรับมือต่างด้าว 3 สัญชาติเข้าเมือง หลังปลดล็อคเฟส 6 ส่วนแรงงานระบุพร้อมกักตัว 14 วัน
77ข่าวเด็ด
23 กรกฎาคม 2563 ( 11:23 )
77
สระแก้วเตรียมรับมือต่างด้าว 3 สัญชาติเข้าเมือง หลังปลดล็อคเฟส 6 ส่วนแรงงานระบุพร้อมกักตัว 14 วัน

สระแก้ว – สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เตรียมพร้อมรับมือต่างด้าว 3 สัญชาติเข้าเมือง หลัง ศบค.ผ่อนคลายเฟส 6 ส่วนคนงานระบุ ญาติและแรงงานในกัมพูชา ต้องการเข้ามาทำงานในไทยและพร้อมกักตัว 14 วัน ดีกว่าไม่มีงานทำ

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 23 ก.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.สุภโชค เวชภัณฑ์เภสัช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ภายหลัง ศบค.เตรียมประกาศมาตรการผ่อนคลายเฟส 6 โดยระบุให้ผู้ประกอบการสามารถนำแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ประกอบด้วย กัมพูชา ลาว และพม่า เข้ามาทำงานในประเภทงานที่ขาดแคลน อาทิ อุตสาหกรรมอาหารและก่อสร้างได้ โดยต้องดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งต้องมีการกักตัวเป็นเวลา 14 วันด้วย ว่าการดำเนินการต้องทำคล้าย ๆ คนไทยที่เดินทางเข้ามาโดยต้องกักตัว 14 วัน พร้อมทั้งตรวจหาเชื้อโควิดฯ เพื่อให้มั่นใจว่า ไม่มีเชื้อเข้ามาในประเทศ ก่อนจะส่งต่อไปยังสถานที่ทำงาน ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นเตรียมการ ยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะคนที่จะเข้ามาเป็นแรงงานต่างชาติ เราคงไม่ได้ดำเนินการเหมือนคนไทย โดยศูนย์กักตัวที่ผ่านมาดำเนินการกักตัวกับคนไทยมาได้ประมาณ 800 คนแล้ว

“หากต้องดำเนินการจริง เราคงต้องหารือกับนายจ้างด้วย เพราะค่าใช้จ่ายทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นค่าตรวจโควิด-19 ค่าดำเนินการกักตัวและค่าใช้จ่ายการทำประกัน ให้กับแรงงาน ต้องอยู่ในความรับผิดชอบของนายจ้าง ที่จะดำเนินการนำเข้ามา ส่วนความพร้อมของเจ้าหน้าที่ ซึ่งฝ่ายปกครองและสาธารณสุขพยายามพูดคุยและหารือกันถึงแนวทางที่เป็นมาตรฐาน ตอนนี้มาตรฐานกลางของ ศบค.ยังไม่ออกมาว่า สถานที่ควรจะเป็นลักษณะไหนที่ชัดเจน ใครจะเป็นผู้ควบคุมดูแล ที่เราเป็นห่วงคือการควบคุมให้เป็นสถานที่ปิด ที่ควบคุมไม่ให้แรงงานออกไปได้ก่อน 14 วัน ส่วนจำนวนที่จะรับได้แค่ไหนยังไม่ได้มีการกำหนดกัน อยู่ในขั้นเตรียมการ กำลังมองหาว่า เราจะกักกันเค้าที่ไหนที่จะปลอดภัยกับประเทศเราและพี่น้องชาวต่างด้าวที่จะเข้ามาด้วย ” นพ.สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าว

ทางด้าน น.ส.ยอง ยีน อายุ 40 ปี แรงงานก่อสร้างชาว จ.เสียมเรียบ จากประเทศกัมพูชา ของบริษัทสยามสกุลช่าง จก. กล่าวว่า เข้ามาอยู่ที่ประเทศไทยตั้งแต่ก่อนเกิดโรคโควิด-19 และไม่ได้เดินทางกลับไป ซึ่งจากการติดต่อกับญาติและแรงงานชาวกัมพูชาที่เดินทางกลับประเทศ บอกว่า ไม่มีงานทำ ต้องการอยากจะเดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทย แต่เนื่องจากด่านปิด จึงไม่สามารถเดินทางเข้ามาได้ แต่หากมีการผ่อนคลายและเปิดให้สามารถเดินทางเข้ามาได้ ทุกคนก็ต้องการอยากที่จะเดินทางเข้ามา ทั้งนี้เชื่อว่า ทุกคนพร้อมจะปฏิบัติตามมาตรการที่ประเทศไทยกำหนด รวมทั้งการกักตัว 14 วันด้วย ส่วนค่าใช้จ่ายก็คงต้องให้นายจ้างออกให้ก่อน แล้วมาหักทีหลังเหมือนการเข้ามาครั้งก่อน ๆ หน้านี้ ต้องยอมเสียเวลากักตัวแล้วก็สามารถเข้ามาทำงานได้นาน ๆ ดีกว่าไม่มีงานทำที่ฝั่งกัมพูชา

——————————–

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง