รีเซต

ฟิลิปปินส์เฮ! สหรัฐฯบริจาควัคซีนโมเดอร์นาให้ 3 ล้านโดส ผ่านโครงการโคแวกซ์

ฟิลิปปินส์เฮ! สหรัฐฯบริจาควัคซีนโมเดอร์นาให้ 3 ล้านโดส ผ่านโครงการโคแวกซ์
TNN ช่อง16
31 กรกฎาคม 2564 ( 12:07 )
24
ฟิลิปปินส์เฮ! สหรัฐฯบริจาควัคซีนโมเดอร์นาให้ 3 ล้านโดส ผ่านโครงการโคแวกซ์

วันนี้ (31 ก.ค.64) สื่อต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวไม่เปิดเผยชื่อ แถลงเมื่อวันศุกร์ว่า สหรัฐฯ บริจาควัคซีนชุดนี้ผ่านทางโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการที่มีเพื่อให้ทั่วโลกเข้าถึงวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ได้อย่างเท่าเทียมกัน โดยสหรัฐฯ บริจาควัคซีนให้ฟิลิปปินส์โดยไม่มีข้อผูกมัด เหตุผลในการบริจาคคือ “เป็นสิ่งที่ถูกต้องทางศีลธรรม เป็นสิ่งที่ถูกต้องตามมุมมองสาธารณสุขโลก และเป็นสิ่งที่ถูกต้องต่อความปลอดภัยและสุขภาพร่วมกัน”

เจ้าหน้าที่ผู้นี้ ระบุด้วยว่า การบริจาควัคซีนครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงการซื้อและบริจาควัคซีนที่มากที่สุดโดยประเทศเดียว

สหรัฐฯ บริจาคเงิน 2,000 ล้านดอลลาร์ให้โครงการโคแวกซ์ และจะซื้อวัคซีนที่ร่วมพัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) และไบโอเอนเท็ค (BioNTech) เพื่อบริจาคให้สหภาพแอฟริกาที่มีสมาชิก 55 ประเทศ และอีก 92 ประเทศที่โครงการโคแวกซ์นิยามว่า เป็นประเทศรายได้ต่ำและรายได้ปานกลาง

การประกาศของทำเนียบขาวมีขึ้นในวันเดียวกับที่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ ตัดสินใจไม่ยุติข้อตกลงด้านการทหารกับสหรัฐฯ หลังหารือกับพลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ที่เดินทางเยือนฟิลิปปินส์เมื่อวันพฤหัสบดี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อตกลงนี้มีชื่อว่า Visiting Forces Agreement ซึ่งกำหนดกฎระเบียบการหมุนเวียนกองกำลังสหรัฐฯ หลายพันนายที่ประจำในฟิลิปปินส์เพื่อการซ้อมรบ ข้อตกลงนี้มีความสำคัญต่อสหรัฐฯ และประเทศพันธมิตรมากขึ้นท่ามกลางการแข่งขันกับจีน

ก่อนหน้านี้ ผู้นำฟิลิปปินส์เคยประกาศยุติข้อตกลงฉบับนี้ หลังสหรัฐฯ ไม่ออกวีซ่าให้วุฒิสมาชิกฟิลิปปินส์ที่เป็นพรรคพวกของเขา แต่นายดูเตอร์เต้ เลื่อนวันสิ้นสุดข้อตกลงมาโดยตลอดจนถึงสิ้นปีนี้


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง