รีเซต

เริ่มแล้ว! สภาฯถกร่างพรบ.งบประมาณฯปี64 วาระ2และวาระ3 วันแรก

เริ่มแล้ว! สภาฯถกร่างพรบ.งบประมาณฯปี64 วาระ2และวาระ3 วันแรก
TNN ช่อง16
16 กันยายน 2563 ( 11:38 )
261
เริ่มแล้ว! สภาฯถกร่างพรบ.งบประมาณฯปี64 วาระ2และวาระ3 วันแรก

วันนี้ (16ก.ย.63) นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมาธิการร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2564 ชี้แจงการปรับแก้ร่างงบประมาณ ในการพิจารณาวาระ 2-3 ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า กรรมาธิการฯ มีการปรับลดงบประมาณราว 31,965 ล้านบาท จากกรอบงบประมาณ 3,300,000 ล้านบาท โดยหน่วยงานที่ถูกปรับลดงบประมาณมากสุด อาทิ

กระทรวงกลาโหม ถูกปรับลดราว 7,700 ล้านบาท กระทรวงมหาดไทยราว 3,800 ล้านบาท และกระทรวงศึกษาธิการ ราว 1,800 ล้านบาท เป็นต้น เพื่อนำไปจัดสรรให้ส่วนราชการอื่น ตามที่ความจำเป็น อาทิ การเพิ่มงบประมาณให้กระทรวงสาธารณสุข เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายบุคลากรทางการแพทย์ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เพื่ออุดหนุนสงเคราะห์เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเอดส์ และชดเชยการจัดเก็บภาษีที่ดิน และอุดหนุนกองทุนเสมอภาคทางการศึกษา และสำนักงานศาลยุติธรรม 

ประธานกรรมาธิการ ยืนยันว่า การพิจารณาปรับลด และปรับเพิ่ม ได้พิจารณาให้ความสำคัญต่อความพร้อม และศักยภาพของหน่วยงานในการดำเนินงานที่ผ่านมา เพื่อให้รองรับต่อการแก้ไขปัญหาสถานการณ์โควิด-19 ตามความจำเป็นเร่งด่วน และให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน

ขณะที่ นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่าย เปิดเผยว่า ส.ส.ฝ่ายค้าน มีผู้สงวนคำแปรญัตติไว้กว่า 70 คน จึงเกรงว่า ระยะการพิจารณางบประมาณ 3 วัน อาจไม่เพียงพอ เพราะควรให้เวลา ส.ส.อภิปรายอย่างเต็มที่ โดยเตรียมเสนอประธานสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาขยายเวลาการอภิปรายออกไปอีก และมั่นใจว่า การขอขยายเวลาการอภิปรายเพิ่มอีก 1 วัน คงจะไม่ทำให้เกิดความเสียหายต่อการพิจารณางบประมาณ แม้จะมีเหตุทำให้การเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้า แต่เพื่อให้การพิจารณาเป็นไปอย่างรอบคอบ 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวที่เกี่ยวข้อง