รีเซต

พยากรณ์อากาศพฤษภาคม 2565 ครึ่งเดือนหลังฝนถล่มทั่วไทย ใต้หนักสุด

พยากรณ์อากาศพฤษภาคม 2565 ครึ่งเดือนหลังฝนถล่มทั่วไทย ใต้หนักสุด
TNN ช่อง16
24 เมษายน 2565 ( 13:37 )
125
พยากรณ์อากาศพฤษภาคม 2565 ครึ่งเดือนหลังฝนถล่มทั่วไทย ใต้หนักสุด

วันนี้ ( 24 เม.ย. 65 )กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ บริเวณประเทศไทยตอนบน ประมาณครึ่งแรกของเดือน ลักษณะอากาศจะแปรปรวน โดยยังคงมีอากาศร้อนอบอ้าวหลายพื้นที่ในบางช่วง กับมีฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ จากนั้นปริมาณและการกระจายของฝนจะเพิ่มขึ้น โดยจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 – 60 ของพื้นที่ กับมีฝนหนักบางแห่ง โดยเฉพาะภาคตะวันออก สำหรับบริเวณภาคใต้ จะมีฝนเพิ่มขึ้นอีก โดยเฉพาะฝั่งตะวันตก กับมีฝนหนักถึงหนักมากบางแห่ง สำหรับคลื่นลมทะเลฝั่งอันดามันจะมีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร ส่วนฝั่งอ่าวไทยจะมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร เนื่องจาก ลมตะวันออกเฉียงใต้หรือลมใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทย จะเริ่มเปลี่ยนเป็นมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย โดยจะเริ่มพัดปกคลุมบริเวณภาคใต้ก่อน ประกอบกับในบางช่วงจะมีร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบน

สรุปเดือนนี้ คาดว่า ปริมาณฝนและอุณหภูมิเฉลี่ยส่วนใหญ่จะใกล้เคียงค่าปกติ

ข้อควรระวัง   เดือนนี้ มักจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงก่อตัวในทะเลอันดามัน ซึ่งจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุฯ แล้วมีแนวโน้มการเคลื่อนตัวเข้าใกล้ประเทศไทย ซึ่งจะทำให้มีฝนเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งคลื่นลมในทะเลจะมีกำลังแรงขึ้น ขอให้ติดตามข่าวอากาศประจำวันจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดต่อไปด้วย

ภาคเหนือ ในช่วงครึ่งแรกของเดือน ลักษณะอากาศจะแปรปรวน โดยมีอากาศร้อนอบอ้าวในบางช่วง กับมีฝนร้อยละ 20 - 30 ของพื้นที่ จากนั้นจะมีฝนเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 40 - 60 ของพื้นที่กับมีฝนหนักบางแห่ง

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในช่วงครึ่งแรกของเดือน ลักษณะอากาศจะแปรปรวน โดยมีอากาศร้อนอบอ้าวในบางช่วง กับมีฝนร้อยละ 20 - 30 ของพื้นที่ จากนั้นจะมีฝนเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 40 - 60 ของพื้นที่กับมีฝนหนักบางแห่ง

ภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกของเดือน ลักษณะอากาศจะแปรปรวน โดยยังคงมีอากาศร้อนอบอ้าวในบางช่วง กับมีฝนร้อยละ 20 - 30 ของพื้นที่ จากนั้นจะมีฝนเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 40 - 60 ของพื้นที่ กับมีฝนหนักบางแห่ง

ภาคตะวันออก ในช่วงครึ่งแรกของเดือน ลักษณะอากาศจะแปรปรวน โดยยังคงมีอากาศร้อนในบางช่วง กับมีฝนร้อยละ 30 - 40 ของพื้นที่ จากนั้นจะมีฝนเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 40 - 60 ของพื้นที่ กับมีฝนหนักบางแห่ง ทะเลมีคลื่นสูง 2–3 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 - 60 ของพื้นที่ กับมีฝนหนักบางแห่ง ทะเลจะมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 - 80 ของพื้นที่ กับมีฝนหนักถึงหนักมากบางแห่ง ทะเลมีคลื่นสูง 2–3 เมตร

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล  ในช่วงครึ่งแรกของเดือน ลักษณะอากาศจะแปรปรวน โดยยังคงมีอากาศร้อนในบางช่วง กับมีฝนร้อยละ 20 - 30 ของพื้นที่ จากนั้นจะมีฝนเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 40 - 60 ของพื้นที่ กับมีฝนหนักบางแห่ง

ข้อมูลจาก : กรมอุตุนิยมวิทยา

ภาพจาก :  AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง