รีเซต

ชาวบ้านเฮ พ้นพายุฤดูร้อน พาลูกจูงหลานออกทุ่ง ขุดปูขายรายได้งาม

ชาวบ้านเฮ พ้นพายุฤดูร้อน พาลูกจูงหลานออกทุ่ง ขุดปูขายรายได้งาม
ข่าวสด
9 มีนาคม 2565 ( 12:00 )
154
ชาวบ้านเฮ พ้นพายุฤดูร้อน พาลูกจูงหลานออกทุ่ง ขุดปูขายรายได้งาม

ปราจีนบุรี หลังพายุฤดูร้อนผ่านพ้น ชาวบ้านบุนอกได้เฮ หยิบจอบเสียม พาลูกหลานออกทุ่ง ขุดปูกลางทุ่งนามาประกอบอาหาร เหลือเก็บนำขายสร้างรายได้เสริมช่วงโควิด

 

วันที่ 9 มีนาคม 65 บ้านบุนอก ม.4 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี หลังจากได้มีพายุฝนฤดูร้อนตกลงมา ส่งผลทำให้ทุ่งนาชุมช่ำ ชาวบ้านจึงนำจอบ เสียม จูงลูกจูงหลานออกทุ่งนา เพื่อขุดหาปูนา กลางทุ่งนา

 

 

พบว่าทุ่งนาดังกล่าวชุ่มชื่น ทำให้สัตว์ต่างๆ ได้รับน้ำฝนต่างมีชีวิตชีวาโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน พร้อมทั้งพื้นผิวดินอ่อนนุ่ม ชาวบ้านพากันออกทุ่งนาเพื่อขุดหาปูนาในรูกันอย่างสนุกสนาน

 

 

อีกทั้งลูกหลานที่ไม่ได้ไปเรียนหนังสือ อยู่บ้านหลังจากที่มีการระบาดของโควิดกำลังระบาดอย่างหนักในขณะนี้ จึงชวนลูกหลานออกทุ่งนาขุดหาปูนา เพื่อนำไปทำอาหารกินในครอบครัว ยามที่ข้าวยากหมากแพง และยังสามารถขายสร้างรายได้อีกช่องทาง

 

 

นางบรรจง ไทยส่วย (ป้าตุ๋ย) อายุ 59 ปี บอกว่า ได้พาหลานๆ เช่น น้องอาตอม และ น้องอุ๋มอิ๋ม วัย 3 ขวบ มาขุดปูช่วยยาย หลังฝนตกเมื่อคืนที่ผ่านมา รุ่งเช้าจึงชวนหลานๆ มาหาขุดปู เพื่อไปทำอาหาร หลังจากเหลือทำอาหาร จะแบ่งขายพอได้รายได้เสริมอีกทาง ทั้งนี้ยายไม่ได้ทำงาน เลี้ยงหลานอยู่บ้าน พอขายได้

 

 

"ส่วนปูนาจะมีแม่ค้ามารับซื้อถึงบ้าน ขายกิโลละ 70-100 บาท จะมีรายได้วันละ 200-300 ส่วนหนึ่งก็ทำอาหารกิน ส่วนเมนูที่ปูนาทำอร่อย จะเป็นแกงอ่อมสุดแซบ ดองนำปลาไว้ตำส้มตำ และเมนูสุดเด็ดจากปูนา คือ ลาบปูนา แซ่บมาก" ป้าตุ๋ยบอกทิ้งท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง