รีเซต

IAEAเตือนด่วน หยุดยิงใส่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ด้านยูเครนชี้หากระเบิด จะแรงกว่าเชอร์โนบิล10เท่า

IAEAเตือนด่วน หยุดยิงใส่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ด้านยูเครนชี้หากระเบิด จะแรงกว่าเชอร์โนบิล10เท่า
มติชน
4 มีนาคม 2565 ( 10:02 )
63
IAEAเตือนด่วน หยุดยิงใส่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ด้านยูเครนชี้หากระเบิด จะแรงกว่าเชอร์โนบิล10เท่า

สถานการณ์สู้รบในยูเครนได้บานปลายออกไปอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีรายงานว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียในยูเครน ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ถูกไฟไหม้จากการโจมตีของรัสเซีย

 

ทั้งนี้มีรายงานว่ากองทัพรัสเซียได้ระดมยิงเข้าใส่โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป กระทั่งเกิดเหตุไฟไหม้ตามมาในที่สุด

 

ก่อนหน้านี้โฆษกของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียได้โพสต์วิดีโอในเทเลแกรม เรียกร้องให้มีการยุติการใช้อาวุธหนักยิงถล่มโรงไฟฟ้าแห่งนี้ เพราะถือเป็นภัยคุกคามอย่างแท้จริงที่อาจเกิดขึ้นกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป

 

พร้อมกันนี้ยังได้มีการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ยูเครนว่าการยิงของรัสเซียพุ่งเป้าตรงมาที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย และเป็นเหตุให้เกิดไฟไหม้ขึ้นในเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 1 ใน 6 ตัวของโรงงาน อย่างไรก็ดีเตาปฏิกรณ์ดังกล่าวอยู่ระหว่างการซ่อมบำรุงและไม่ได้มีการปฏิบัติงานในขณะนี้ แต่ยังคงมีเชื้อเพลิงนิวเคลียร์อยู่ภายใน ขณะที่พนักงานดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปดับไฟได้เพราะถูกยิง

 

ทั้งนี้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย เป็นแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้าที่ใช้ในประเทศยูเครนมากถึง 25%

 

ล่าสุด ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือ IAEA ได้เร่งติดต่อ พูดคุยกับ หน่วยงานกำกับดูแลด้านนิวเคลียร์ของยูเครน และผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับสถานการณ์ร้ายแรงที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Zaporizhzhia เรียกร้องให้ยุติการใช้กำลังและเตือนถึงอันตรายร้ายแรงหากเครื่องปฏิกรณ์ถูกกระทบ

 

ด้าน นายดมีโตร คูเลบา (Dmytro Kuleba)  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครน  โพสต์ข้อความระบุว่า  “กองทัพรัสเซียระดมยิงจากทุกทิศทุกทางเพื่อโจมตี โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป  หากเกิดการระเบิดออกมาแล้ว จะใหญ่กว่า Chornobyl 10 เท่า! รัสเซียต้องหยุดยิงทันที และปล่อยให้นักดับเพลิง เข้าไปควบคุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง