รีเซต

สถานีไฟฟ้าพลังน้ำ 'ไป๋เฮ่อทาน' สร้าง 'หน่วยผลิตไฟฟ้า' เสร็จทั้งหมด

สถานีไฟฟ้าพลังน้ำ 'ไป๋เฮ่อทาน' สร้าง 'หน่วยผลิตไฟฟ้า' เสร็จทั้งหมด
Xinhua
21 พฤษภาคม 2565 ( 16:55 )
151
สถานีไฟฟ้าพลังน้ำ 'ไป๋เฮ่อทาน' สร้าง 'หน่วยผลิตไฟฟ้า' เสร็จทั้งหมด

21 พ.ค. (ซินหัว) -- สถานีไฟฟ้าพลังน้ำไป๋เฮ่อทานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เปิดเผยว่าการก่อสร้างหน่วยผลิตไฟฟ้าทั้งหมดของสถานีฯ เสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญสู่การเปิดดำเนินงานอย่างเต็มรูปแบบ

 

หน่วยผลิตไฟฟ้าทั้งหมดมีกำหนดเปิดดำเนินงานภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะทำให้ไป๋เฮ่อทานเป็นสถานีไฟฟ้าพลังน้ำขนาดใหญ่อันดับสองของโลกในด้านกำลังการผลิตติดตั้งทั้งหมด และเป็นรองเพียงโครงการเขื่อนสามผาในมณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน

 

สถานีไฟฟ้าพลังน้ำดังกล่าวตั้งอยู่บนแม่น้ำจินซา ซึ่งเป็นตอนบนของแม่น้ำแยงซีทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และอยู่บริเวณรอยต่อระหว่างมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) และมณฑลซื่อชวน (เสฉวน)

 

ไป๋เฮ่อทานจะมีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 16 ล้านกิโลวัตต์ ตามการติดตั้งหน่วยผลิตไฟฟ้าพลังงานน้ำ 16 หน่วย โดยแต่ละหน่วยมีกำลังการผลิต 1 ล้านกิโลวัตต์ ซึ่งนับเป็นกำลังการผลิตหน่วยเดียวขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

 

หน่วยผลิตไฟฟ้า 7 หน่วยจาก 16 หน่วย ถูกเปิดใช้งานแล้ว โดยสถานีไฟฟ้าพลังงานน้ำไป๋เฮ่อทานผลิตไฟฟ้ามากกว่า 2.65 หมื่นล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่แล้ว

 

คังหย่งหลิน หนึ่งในกรรมการผู้จัดการโครงการฯ ระบุว่าไฟฟ้าที่ผลิตโดยหน่วยผลิตไฟฟ้าของสถานี 1 หน่วย เพียงพอต่อการใช้งานหนึ่งเดือนสำหรับประชาชน 500,000 คน

 

สถานีไฟฟ้าพลังน้ำดังกล่าวจะผลิตไฟฟ้าเฉลี่ยมากกว่า 6.24 หมื่นล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี เมื่อเปิดใช้อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานรายปีของประชาชนราว 75 ล้านคน

 

ทั้งนี้ สถานีไฟฟ้าพลังน้ำไป๋เฮ่อทาน ซึ่งส่งไฟฟ้าจากภูมิภาคที่อุดมด้วยทรัพยากรทางตะวันตกสู่ภูมิภาคที่ใช้พลังงานทางตะวันออกของจีน ถือเป็นก้าวสำคัญสู่การใช้พลังงานสะอาดของประเทศ โดยมีการคาดว่าสถานีฯ จะลดการใช้ถ่านหิน 19.68 ล้านตันต่อปี และลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 52 ล้านตันต่อปี ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ของจีน

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง