รีเซต

คืบหน้าแรงงานไทยในเกาหลี โพสต์ผวาอดตาย ก.แรงงาน เผยได้กลับ 30 เม.ย.

คืบหน้าแรงงานไทยในเกาหลี โพสต์ผวาอดตาย ก.แรงงาน เผยได้กลับ 30 เม.ย.
มติชน
21 เมษายน 2563 ( 11:39 )
131
1
คืบหน้าแรงงานไทยในเกาหลี โพสต์ผวาอดตาย ก.แรงงาน เผยได้กลับ 30 เม.ย.

 

จากกรณีแรงงานไทยในเกาหลีใต้ โพสต์คลิปผวาอดตายและขอเดินทางกลับประเทศ นั้น

 

เมื่อวันที่ 21 เมษายน นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีที่แรงงานไทยโพสต์คลิปผวาอดตายในเกาหลีใต้ ซึ่งล่าสุดได้รับรายงานการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากนางสาวพินยุดา แจ่มจันทร์ศรี อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายแรงงานฯ สำนักงานแรงงานไทย (สนร.) เกาหลีใต้ แล้วว่า ผู้โพสต์คลิปที่เป็นข่าวดังกล่าว ทราบชื่อคือ นายณัฐพล พุทธชัย เป็นแรงงานที่จัดส่งตามระบบการจ้างแรงงานต่างชาติ EPS มีภูมิลำเนาเดิมอยู่ที่จังหวัดหนองคาย มาทำงาน Re – entry กับนายจ้าง DAWONDOJANGGONGEOP ที่ PARDAL DAEGU BUK GU สัญญาจ้างจะสิ้นสุดวันที่ 11 พ.ค.63

 

แต่ขอเลิกสัญญากับนายจ้างก่อนล่วงหน้า เนื่องจากมีแผนที่จะเดินทางกลับไปแต่งงานตามกำหนดที่ประเทศไทย โดยได้ยื่นเรื่องขอรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ ได้แก่ เงินประกันเดินทางกลับ เงินประกันสิ้นสุดการจ้าง (แทจิกึม) เงินส่วนต่างครบสัญญาจากนายจ้าง และเงินกุกมินยอนกึมเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่สามารถเดินทางกลับได้เนื่องจากการระงับเที่ยวบินเข้าประเทศไทย ทำให้ต้องยกเลิกสัญญาหลายครั้ง มีค่าใช้จ่ายค่าธรรมเนียมการยกเลิกตั๋วเครื่องบิน ขณะนี้ได้ลงทะเบียนขอกลับประเทศภายในวันที่ 30 เม.ย.63 กับทาง สอท.ไว้แล้ว

 

นางเธียรรัตน์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือ เบื้องต้นกระทรวงแรงงาน โดยฝ่ายแรงงานฯ สนร.เกาหลี ได้ติดตามให้ความช่วยเหลือแก่แรงงานไทยที่ไปทำงานตามระบบการจ้างแรงงานต่างชาติ (EPS) ที่ประสบปัญหาค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ระหว่างรอเดินทางกลับตามเงื่อนไขของระเบียบกองทุนช่วยเหลือคนหางานเพื่อไปทำงานต่างประเทศ ในระหว่างนี้ด้วย ทั้งนี้ ฝ่ายแรงงานฯ ยังได้ประสานไปยังสถานทูตไทยในเกาหลีใต้ โดยเปิดให้มีการลงทะเบียน เพื่อสำรวจความจำเป็นที่จะเดินทางกลับ เพื่อเสนอขอเที่ยวบินพิเศษเดินทางกลับประเทศไทยต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง