รีเซต

ประกันสังคมเล็งขยายอายุเกษียณถึง 65 ปี - ดึงแรงงานต่างด้าวเข้าระบบ

ประกันสังคมเล็งขยายอายุเกษียณถึง 65 ปี - ดึงแรงงานต่างด้าวเข้าระบบ
TNN ช่อง16
25 ตุลาคม 2567 ( 12:06 )
24
ประกันสังคมเล็งขยายอายุเกษียณถึง 65 ปี - ดึงแรงงานต่างด้าวเข้าระบบ

วันนี้ ( 25 ต.ค. 67 )นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า  กองทุนประกันสังคม มีแนวทางที่จะขยายอายุเกษียณการทำงาน 55 ปีในบริษัทเอกชน อาจจะขยายไปถึง 65 ปี และส่วนราชการ ขยายไปถึง 65 ปีเช่นกัน เนื่องจากปัจจุบันคนดูแลสุขภาพได้ดีขึ้น และความเจริญทางการแพทย์ เหมือนเช่นสิงคโปร์ สวิสเซอร์แลนด์ โดยจะดำเนินการแก้ไขพ.ร.บ.ประกันสังคม


รวมถึงเพิ่มผู้ประกันตนที่เป็นแรงงานต่างชาติ อาทิ เมียนมา ลาว กัมพูชา จำนวน 2 ล้านคน จากปัจจจุบันมีแรงงานต่างด้าวเข้าระบบประกันสังคมเพียง 1.5 ล้านคน โดยที่ผ่านมา มีแรงงานต่างด้าวเข้ามาเป็นแรงงานเถื่อนจำนวนมาก ดังนั้น ได้ให้กรมการจัดหางานทำงานเชิงรุก เข้าไปตรวจสอบ โดยอาจเปิดโอกาสให้แรงงานต่างด้าวมาลงทะเบียน หากยังไม่มาลงทะเบียนอีกจะส่งกลับประเทศต้นทาง


นอกจากนี้ยังมีผู้ที่มีอาชีพอิสระที่ยังไม่ได้เข้าระบบประกันสังคม ผู้ประกอบอาชีพอิสระ คนขับรถแท็กซี่ ไรเดอร์ รวมถึงกลุ่มที่กฎหมายปัจจุบันได้รับการยกเว้น ได้แก่ ลูกจ้างของกิจการเพาะปลูก ประมง ป่าไม้และเลี้ยงสัตว์, ลูกจ้างทำงานบ้าน และลูกจ้างผู้ค้าหาบเร่ แผงลอย ก็จะให้เข้ามาระบบประกันสังคม ม.40


รมว.แรงงาน ยังกล่าวอีกว่า จะเสนอให้ปรับเพิ่มอัตราเงินสมทบนายจ้างและผู้ประกันตนฝ่ายละ 2% รัฐบาล 2.5% รวม 3 ฝ่าย 6.25% ซึ่งจะดำเนินการแก้ไข พ.ร.บ.ประกันสังคม โดยจะมีการเสนอไปที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติและส่งเรื่องไปที่สภาผู้แทนราษฎรต่อไป


รวมถึงจะปรับเพิ่มเพดานค่าจ้างอย่างต่อเนื่องตามค่าเงินเพื่อสิทธิประโยชน์ที่เพียงพอของผู้ประกันตน โดยจะมีการดำเนินการแก้ไขกฎกระทรวงในประเด็นนี้


ภาพจาก:  AFP  

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง