รีเซต

ชาวฝรั่งเศสชุมนุม 4 สัปดาห์ ประท้วงฉีดวัคซีน-บัตรผ่านสุขภาพ

ชาวฝรั่งเศสชุมนุม 4 สัปดาห์ ประท้วงฉีดวัคซีน-บัตรผ่านสุขภาพ
TNN World
9 สิงหาคม 2564 ( 10:22 )
133
ชาวฝรั่งเศสชุมนุม 4 สัปดาห์ ประท้วงฉีดวัคซีน-บัตรผ่านสุขภาพ

France: ประชาชนจำนวนมาก เดินขบวนตามเมืองต่าง ๆ ทั่วฝรั่งเศส ชุมนุมช่วงสุดสัปดาห์เป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน ประณามสิ่งที่พวกเขาเรียกว่า กฎระเบียบแห่งการกดขี่และเป็นเผด็จการ หลังรัฐบาลออกมาตรการ บังคับเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขฉีดวัคซีนโควิด-19 และกำหนดให้ประชาชน ต้องแสดงบัตรรับรองสุขภาพ สำหรับดำเนินกิจกรรมหลายอย่างในชีวิตประจำวัน

 

 

 

ผู้ประท้วงชาวฝรั่งเศส เดินขบวนประท้วงในหลายเมืองทั่วประเทศ รวมทั้งกรุงปารีส เมืองนีซ ลียง และมงต์เปลิเยร์ ซึ่งเป็นการประท้วงเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน มีการชูป้ายข้อความว่า 'ไม่เอาเผด็จการ' และตะโกนว่า 'มาครง เราไม่ต้องการบัตรรับรองสุขภาพของคุณ'

 

 

ขณะที่ กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส ประมาณการว่า มีผู้ประท้วงเข้าร่วมชุมนุมทั่วประเทศ มากกว่า 230,000 คน สูงที่สุดนับตั้งแต่มีการประท้วง ส่วนที่เมืองลียง ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาเข้าสลายผู้ชุมนุม หลังจากพวกผู้ประท้วงปาวัตถุสิ่งของเข้าใส่แนวของตำรวจ

 

 

 

การชุมนุมของประชาชนเกิดขึ้นต่อเนื่อง เพื่อต่อต้านกฎหมายใหม่ของประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ซึ่งมีเจตนาเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดระลอก 4 ของโควิดสายพันธุ์ใหม่ ที่กำลังแพร่ระบาดหนักหน่วงขึ้นทั่วฝรั่งเศส และเพื่อปกป้องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยมาตรการนี้ จะบังคับให้บุคลากรทางการแพทย์ ต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทุกคน ภายในวันที่ 15 ก.ย. ไม่เช่นนั้นจะถูกพักงาน

 

 

 

ขณะที่ ตั้งแต่พรุ่งนี้ (9 สิงหาคม) ประชาชนทั่วไปต้องมีบัตรผ่านสุขภาพ ยืนยันการฉีดวัคซีน หรือตรวจไม่พบเชื้อก่อนเข้ารับบริการต่าง ๆ หรือเข้าร้านอาหาร, เข้ารักษาอาการที่ไม่ฉุกเฉินในโรงพยาบาล, และโดยสารรถไฟระหว่างเมือง เพิ่มเติมจากที่ใช้เข้า สระว่ายน้ำ พิพิธภัณฑ์ และไนต์คลับ

 

 

 

ทั้งนี้ ประเทศอื่น ๆ ในยุโรป ก็มีการใช้บัตรผ่านสุขภาพ ซึ่งเป็นบัตรที่แสดงว่าผ่านการฉีดวัคซีนแล้ว หรือมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบเมื่อเร็วๆ นี้เช่นกัน แต่บัตรผ่านสุขภาพ และมาตรการบังคับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขฉีดวัคซีนในฝรั่งเศส เป็นแนวทางที่กว้างขวางที่สุดในเวลานี้

 

 

 

อย่างไรก็ดี อัตราการฉีดวัคซีนของประชาชนในฝรั่งเศสพุ่งสูงขึ้น หลังจากประธานาธิบดีมาครง เปิดตัวแผนบัตรผ่านสุขภาพเมื่อเดือนก่อน โดยขณะนี้ มีชาวฝรั่งเศส ราว 2 ใน 3 ที่ฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็ม และมี 55% ที่ฉีดครบเข็มแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง