รีเซต

ผลตรวจโควิด ครูสาวดับ หลังฉีดวัคซีนออกแล้ว เผยถ้าเสียชีวิตจากฉีดวัคซีนจริง เยียวยา 4 แสน

ผลตรวจโควิด ครูสาวดับ หลังฉีดวัคซีนออกแล้ว เผยถ้าเสียชีวิตจากฉีดวัคซีนจริง เยียวยา 4 แสน
ข่าวสด
22 กรกฎาคม 2564 ( 02:35 )
60
ผลตรวจโควิด ครูสาวดับ หลังฉีดวัคซีนออกแล้ว เผยถ้าเสียชีวิตจากฉีดวัคซีนจริง เยียวยา 4 แสน

 

ผลตรวจโควิด ครูสาวดับ หลังฉีดวัคซีนออกแล้ว รอผ่าชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่ รพ.ศิริราช เบื้องต้นเยียวยา 4 แสนหากดับจากการฉีดวัคซีน

 

 

กรณี น.ส.พงศ์ภัค (สงวนนามสกุล) อายุ 39 ปี ครูสอนพิเศษ เจ้าของสถาบันพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์คิงแมทส์ ถนนมหาราช 1 เขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ที่เสียชีวิต เมื่อช่วงหัวค่ำวันที่ 20 ก.ค. หลังจากฉีดวัคซีนสูตรผสม ซิโนแวคเข็มแรก ต่อด้วยแอสตร้าเซนเนก้าเข็มที่ 2 ที่ รพ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

 

 

ด้าน นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ล่าสุดผลตรวจเชื้อโควิด19 น.ส.พงศ์ภัค เป็นลบ ขณะนี้ได้ส่งศพไปผ่าพิสูจน์ที่โรงพยาบาลศิริราชแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ประสานโรงพยาบาลพระจอมเกล้าเพชรบุรี และโรงพยาบาลตำรวจไว้ แต่สุดท้ายได้ข้อสรุปจึงได้ปรับเปลี่ยนเป็นส่งไปผ่าพิสูจน์ที่โรงพยาบาลศิริราชแทน ส่วนผลจะออกวันไหนนั้นจะต้องประสานทางโรงพยาบาลศิริราชอีกครั้ง

 

 

เคสนี้ทีมสอบสวนโรคได้เก็บข้อมูลเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตทั้งหมด รวมทั้งข้อมูลการฉีดวัคซีน อาการไม่พึงประสงค์ต่างๆหลังฉีดวัคซีน ซึ่งหลังฉีด 30 นาทีไม่พบอาการ แต่กลับมามีอาการที่บ้านทั้งผู้เสียชีวิตและสามี ซึ่งไปฉีดวัคซีนพร้อมกัน

 

 

สำหรับวัคซีนล็อตต้องสงสัยนี้ มีอยู่ 2 ซีเรียล ฉีดไปแล้ว 115 คน และในซีเรียลที่ฉีดให้ครูสาว ฉีดไปแล้ว 55 คน และในขวดวัคซีนขวดเดียวกัน ฉีดไปแล้ว 12 คน ซึ่งทีมสอบสวนโรคกำลังติดตามบุคคลที่ฉีดวัคซีนพร้อมกันกว่า 100 คนนี้ เพื่อติดตามอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีนทุกคน

 

 

 

ส่วนใหญ่มีอาการปวดเมื่อย ปวดหัว คลื่นไส้ ท้องเสีย หนาวสั่น โดยแต่ละรายมีอาการไม่เหมือนกัน และพบว่ามีอยู่ 1 ราย มีอาการไม่พึงประสงค์ปวดหัวคลื่นไส้อาเจียน คล้ายกับครูสาว ขณะนี้ได้รับเข้ามาดูแลที่โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์แล้ว

 

 

โดยขณะนี้ยังไม่พบบุคคลที่เสียชีวิตจากวัคซีน แต่มีรายงานว่ามีความสัมพันธ์กับการฉีดวัคซีน ซึ่งผลการผ่าชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่ ร.พ.ศิริราช ซึ่งจะมีการแถลงผลตรวจจากทีมผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากเป็นผู้ฉีดวัคซีนลูกผสมแล้วเสียชีวิตเป็นรายแรกในประเทศ แต่ขณะนี้ทางการแพทย์ยังไม่ยืนยันว่า สาเหตุการตายมาจากการฉีดวัคซีน

 

 

สำหรับการช่วยเหลือนั้น เบื้องต้นได้พุดคุยกับสามีผู้เสียชีวิตแล้ว หากเป็นผลกระทบจากวัคซีนคาดว่าจะได้รับเงินเยียวยาไม่น้อยกว่า 4 แสนบาทตามอัตราที่ สำนักงานหลักประกันสุข (สป.สช.) กำหนด จ่ายได้ไม่เกินช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2564

 

 

ทั้งนี้หลังจากเกิดเหตุดังกล่าว ยอมรับว่าผู้ที่มีคิวฉีดวัคซีนเข็ม 2 ได้ปฏิเสธการฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อเป็นจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ด่านหน้าจะต้องทำความเข้าใจประชาชนทั่วไปให้ฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ ตามแนวทางที่รัฐบาลกำหนดต่อไป

 

 

ด้าน นายศักดิ์สิทธิ์ (สงวนนามสกุล) สามีผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า หลังฉีดวัคซีนทั้งตน และภรรยามีอาการไม่พึงประสงค์ คือมีไข้ ปวดหัว ส่วนภรรยามีอาเจียนหลายครั้งร่วมด้วย จึงไปนอนพักอยู่ในห้องนอน กระทั่งมาพบว่าเสียชีวิตในช่วงค่ำ ซึ่งห่างจากการฉีดวัคซีนมาแค่วันเดียว เป็นเรื่องที่ทำใจได้ยาก และเกิดขึ้นเร็วเกินไป ทำให้ไม่มั่นใจการผสมสูตรวัคซีนซิโนแวคกับแอสตร้าเซนเนกาดังกล่าวว่าจะมีปัญหาหรือไม่

 

 

จึงขอฝากเตือน สำหรับผู้ที่จะฉีดวัคซีนสูตรผสม ควรให้แพทย์ประเมินร่างกายอย่างละเอียดเพื่อป้องกันความสูญเสีย และครอบครัวต้องการให้โรงพยาบาลพิสูจน์สาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงโดยเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง