รีเซต

ครม.เคาะ ไก่ เนื้อไก่ เป็นสินค้าควบคุมเพิ่ม ป้องกันกักตุน โก่งราคาแพงขึ้น

ครม.เคาะ ไก่ เนื้อไก่ เป็นสินค้าควบคุมเพิ่ม ป้องกันกักตุน โก่งราคาแพงขึ้น
ข่าวสด
24 มกราคม 2565 ( 15:40 )
233
ครม.เคาะ ไก่ เนื้อไก่ เป็นสินค้าควบคุมเพิ่ม ป้องกันกักตุน โก่งราคาแพงขึ้น

ครม.เห็นชอบ ไก่ เนื้อไก่ เป็นสินค้าควบคุมเพิ่ม หลังหมูแพง กลัวไก่แพงด้วย ป้องกันการโก่งราคาและกักตุน เผยเนื้อหมูราคาเริ่มทรงตัวแล้ว

 

วันที่ 24 ม.ค.2565 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบกำหนดสินค้าควบคุมประจำปี 2565 จำนวน 5 รายการ ตามมติคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) แบ่งเป็น 4 สินค้า ซึ่งเป็นสินค้าควบคุมอยู่แล้วในปี 2564 คือ 1.หน้ากากอนามัย 2.ใยสังเคราะห์ ผ้าสปันบอนด์ เพื่อใช้ในการผลิตหน้ากากอนามัย 3. ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบเพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ 4.เศษกระดาษและกระดาษที่นำกลับมาใช้ได้อีก ส่วนที่เพิ่มเติมคือ ไก่ และเนื้อไก่

 

สาเหตุเพราะปัจจุบันเป็นเนื้ออาหารสัตว์ทางเลือก ช่วงที่เนื้อหมู มีราคาแพง เพราะฉะนั้น ทางกกร.จึงเสนอให้ครม.พิจารณาไก่และเนื้อไก่เป็นสินค้าควบคุมเพิ่มอีกหนึ่งชนิด เท่ากับว่าปี 2565 มีสินค้าควบคุม 5 รายการ เพิ่มเติมจากที่อยู่ในรายการก่อนหน้านี้ 51 รายการ อาทิ แชมพู ผงซักฟอก ไข่ไก่ สุกร เนื้อสุกร อาหารกึ่งสำเร็จรูป เป็นต้น

 

สำหรับการที่ไก่และเนื้อไก่ เป็นสินค้าควบคุมเท่ากับว่าผู้ทำฟาร์มไก่และผู้ประกอบการ ต้องมีหน้าที่รายงานปริมาณการเลี้ยงและต้นทุนราคา โดยกกร.กำหนดให้ผู้เลี้ยงไก่ที่มีปริมาณการเลี้ยงตั้งแต่ 1 แสนตัวขึ้นไปและโรงชำแหละไก่ ที่มีกำลังการผลิตมากกว่า 4 พันตัวต่อวัน ต้องแจ้งปริมาณการสต็อกและต้นทุนราคาการเลี้ยงสัตว์ให้คณะกรรมการทราบทุกเดือน เพื่อป้องกันการโก่งราคาและการกักตุนสินค้า

 

ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่ารัฐบาลนี้ปล่อยให้ราคาสินค้าแพงโดยไม่มีการดำเนินการใด คิดว่าหากสื่อและประชาชน ติดตามข่าวสารจะรับทราบข้อมูลและให้ความเป็นธรรมกับรัฐบาล และเห็นได้ว่าทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องดำเนินการรักษาระดับราคา แต่ขอทำความเข้าใจว่าสินค้าที่มีระดับราคาสูงขึ้นในด้านหนึ่งเป็นสินค้าเกษตร เพราะฉะนั้นพี่น้องชาวเกษตรก็มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการที่ระดับสินค้าเพิ่มสูงขึ้น เช่น ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลัง รวมถึงพืชผลการเกษตรอีกหลายชนิด บางชนิดขยับขึ้นแต่ ไม่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค

 

ดังนั้นการดำเนินการของรัฐบาลจึงต้องเป็นการสร้างสมดุลระหว่างให้เกษตรกรมีรายได้ ขณะเดียวกันรายได้ที่เพิ่ม ต้องไม่กระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน และรัฐบาลได้บูรณาการการทำงานและออกมาตรการช่วยเหลือหลายอย่าง

 

 

ส่วนการตรึงราคานั้น ทางกระทรวงพาณิชย์ได้ประสานงานกับผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ผู้ค้าและสมาคมต่างๆ ร่วมมือกันตรึงราคาสินค้าใน 5 หมวดรายการที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตประจำวัน คือ 1. เครื่องใช้ไฟฟ้า 2.ซอสปรุงรสต่างๆและ3.บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและน้ำอัดลม

 

ขณะเดียวกัน ราคาเนื้อหมู ไข่ไก่ ตามรายงานของภาวะการณ์สินค้าเกษตร ตัวเลขสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาหลายตัวอยู่ในระดับที่ทรงตัว ยกตัวอย่าง ทางสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ประกาศตรึงราคาสุกรขุนมีชีวิตหน้าฟาร์ม กิโลกรัมละ 110 บาทจนเสร็จสิ้นเทศกาลตรุษจีน สมาคมคมผู้เลี้ยงและผู้ส่งออกไข่ไก่ ประกาศให้ความร่วมมือตรึงราคาไข่ไก่ เบอร์ 3 ไว้ที่ 2.90 บาท

 

"เชื่อว่าระยะต่อไประดับราคาสินค้าเกษตรน่าจะอยู่ในระดับที่ลดลงไม่เป็นภาระกับประชาชน และนายกรัฐมนตรีได้ฝากเน้นย้ำว่ารัฐบาลจะดำเนินการทุกทางเพื่อดูแลประชาชน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง