รีเซต

เซ็นเซอร์ช่วยเตือนให้ขยับตัวหากนั่งทำงานนิ่ง ๆ นานเกินไป!

เซ็นเซอร์ช่วยเตือนให้ขยับตัวหากนั่งทำงานนิ่ง ๆ นานเกินไป!
TNN ช่อง16
15 มีนาคม 2564 ( 21:33 )
229
เซ็นเซอร์ช่วยเตือนให้ขยับตัวหากนั่งทำงานนิ่ง ๆ นานเกินไป!

ชาวออฟฟิศต่างก็รู้ดีว่า การได้ลุกขึ้นขยับตัวไปมาในขณะทำงานนั่งโต๊ะนาน ๆ เป็นสิ่งสำคัญ แต่จะทำอย่างไรในเมื่อตารางงานในแต่ละวันช่างยุ่งเหลือเกิน งานที่ต้องทำก็มากมายจนไม่มีเวลาจะขยับตัวไปไหน จนสุดท้ายก็กลายมาเป็นอันตรายต่อสุขภาพของเราเป็นอย่างมาก

ด้วยปัญหานี้เอง จึงมีทีมวิจัยคิดค้นอุปกรณ์ตัวใหม่ ที่สามารถบอกได้ว่าเรากำลังอยู่นิ่งนานจนเกินไป ซึ่งนวัตกรรมดังกล่าวประกอบด้วยเซ็นเซอร์ที่ขับเคลื่อนด้วย ‘เพียโซอิเล็กทริก’ (ไฟฟ้าที่เกิดจากความดันและความร้อนแฝง โดยเปลี่ยนพลังงานจลน์จากการเคลื่อนที่ให้เป็นพลังงานไฟฟ้า) ผลงานชิ้นนี้สร้างสรรค์โดย Zhengbao Yang และทีมงาน จาก City University of Hong Kong


แนวคิดเบื้องหลังเซ็นเซอร์นั้นค่อนข้างง่าย คือ เมื่อใดก็ตามที่ผู้สวมใส่อุปกรณ์ชิ้นนี้และมีการเคลื่อนไหว เซ็นเซอร์ก็จะส่งประจุไปยังไมโครคอนโทรลเลอร์ที่แสดงการเคลื่อนไหวนี้บนคอมพิวเตอร์


นอกจากนี้ Jonathan Aitken จาก the University of Sheffield, UK ยังได้กล่าวเพิ่มเติมกับสื่อข่าว New Scientist ว่าเซ็นเซอร์ตัวนี้เป็นการนำเสนอผลงานการออกแบบที่แปลกใหม่ และยังมีขนาดเล็กเหมาะสำหรับสวมใส่บนร่างกาย 

ทางด้าน Zhengbao Yang และทีมงานเองก็คิดว่าตัวเซ็นเซอร์นี้พร้อมแล้วที่จะจำหน่ายในเชิงพาณิชย์แล้ว โดยได้จดสิทธิบัตรสำหรับนวัตกรรมชิ้นนี้แล้วเรียบร้อย และอยู่ในระหว่างการคิดเกี่ยวกับวิธีการอนุญาตให้ใช้สิทธิบัตรนี้กับอุตสาหกรรมในท้องถิ่นเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับสังคม


สุดท้ายแล้วหากใครกำลังคิดว่าอุปกรณ์นี้จะแจ้งเตือนเราจนน่ารำคาญหรือไม่ ขอบอกเลยว่ามันจะส่งการแจ้งเตือนเมื่อผู้สวมใส่เคลื่อนไหวน้อยกว่าสิบครั้งในครึ่งชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากเกินไปที่ทำ และเป็นสิ่งที่พวกเราทุกคนที่ทำงานอยู่หน้าแล็ปท็อปทั้งวันควรทำให้ได้ ถ้าไม่ต้องการเจอกับปัญหาสุขภาพในอนาคต


ขอบคุณข้อมูลจาก

Interesting Engineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง