รีเซต

ฟิลิปปินส์ส่ง “บินขับไล่” บี้จีนถอนเรือประมง ลุยเสริมกำลังทางอากาศ-ทะเล

ฟิลิปปินส์ส่ง “บินขับไล่” บี้จีนถอนเรือประมง ลุยเสริมกำลังทางอากาศ-ทะเล
ข่าวสด
28 มีนาคม 2564 ( 16:37 )
97
ฟิลิปปินส์ส่ง “บินขับไล่” บี้จีนถอนเรือประมง ลุยเสริมกำลังทางอากาศ-ทะเล

ฟิลิปปินส์ส่ง “บินขับไล่” - รอยเตอร์ และ สเตรตส์ไทมส์ รายงานวันที่ 28 มี.ค. ว่า กองทัพฟิลิปปินส์ส่งเครื่องบินขับไล่เบาบินเหนือเรือประมงจีนเกือบ 200 ลำใกล้ แนวปะการังวิตซัน หรือ แนวปะการังฮูเลียน เฟลิเป ในทะเลจีนใต้ ตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา

 

 

นายเดลฟิน ลอเรนซานา รมว.กลาโหมฟิลิปปินส์ แถลงเรียกร้องอีกครั้งให้ทางการจีนเร่งถอนเรือประมงทั้งหมดออกจากพื้นที่พิพาทยืดเยื้อระหว่างจีนและสมาชิกอาเซียนหลายประเทศ รวมถึงบรูไน มาเลเซีย เวียนดนาม และฟิลิปปินส์

 

 

นายลอเรนซานาระบุว่กองทัพฟิลิปปินส์ส่งเครื่องบินขับไล่ออกไปตรวจสอบสถานการณ์ทุกวัน และว่าจะยกระดับคุมเข้มทางทะเลด้วยการส่งกองทัพเรือออกลาดตระเวนปกป้องอธิปไตยของประเทศ รวมถึงดูแลความปลอดภัยของชาวประมงฟิลิปปินส์

 

 

ด้านสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงมะนิลาปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อคำร้องของทางการฟิลิปปินส์ และยืนกรานว่าเรือใกล้แนวปะการังวิตซันเป็นเรือประมงปักหลักลอยลำเพราะเผชิญกับภาวะคลื่นทะเลรุนแรง และว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ทหารประจำการบนเรือตามที่รัฐบาลฟิลิปปินส์กล่าวหา

 

 

ด้านประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ กล่าวย้ำกับนายหวง สีเหลียน เอกอัครราชทูตจีน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ฟิลิปปินส์มีกรรมสิทธิ์บางส่วนเหนือดินแดนในน่านน้ำทะเลจีนใต้ตามที่ศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศได้ชี้ขาดคดีตั้งแต่ปี 2559

 

 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง