รีเซต

ด่วน! สธ.เด้ง หน.ด่านคุมโรคติดต่อระหว่างปท.จ.ระยอง และทีมงาน เซ่น "ทหารอียิปต์"

ด่วน! สธ.เด้ง หน.ด่านคุมโรคติดต่อระหว่างปท.จ.ระยอง และทีมงาน เซ่น "ทหารอียิปต์"
มติชน
15 กรกฎาคม 2563 ( 14:00 )
79
ด่วน! สธ.เด้ง หน.ด่านคุมโรคติดต่อระหว่างปท.จ.ระยอง และทีมงาน เซ่น "ทหารอียิปต์"
ด่วน! สธ.เด้ง หน.ด่านคุมโรคติดต่อระหว่างปท.จ.ระยอง และทีมงาน เซ่น “ทหารอียิปต์”  พร้อมตั้ง กก.สอบข้อเท็จจริง

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ถึงการยกระดับการบริหารจัดการในทางราชการกับเหตุการณ์ทหารอียิปต์ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 และคณะออกนอกพื้นที่ และกรณีเด็กหญิงวัย 9 ขวบ ลูกอุปทูตซูดาน ที่ติดเชื้อโควิด-19 แต่ไม่ได้เข้าไปสังเกตอาการในสถานกักกันโรคที่รัฐจัดให้ จนเป็นเหตุให้ประชาชนเกิดความวิตกกังวลว่าจะมีการแพร่เชื้อออกสู่ชุมชน ว่า เมื่อลงไปตรวจสอบมีความชัดเจนในเหตุการณ์ มี 2 ประเด็น คือ 1.การฝ่าฝืนมาตรการของทหารอียิปต์ และ 2.โรงแรมที่พำนักไม่มีระบบควบคุมไม่ให้ออกนอกสถานที่ หรือไม่ให้ฝ่าฝืนมาตรการที่เป็นไปตามราชการกำหนดได้อย่างดีพอ ในส่วนอำนาจหน้าที่ของตน จึงได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อสืบข้อเท็จเหตุการณ์โดยรวมทั้งหมด และ พิจารณาให้ย้ายหัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และผู้ปฏิบัติงานทั้งหมดที่สนามบินอู่ตะเภาออกไปก่อน พร้อมกับให้บุคลากรจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรค (สคร.) ที่ 6 จ.ชลบุรี ไปปฏิบัติหน้าที่แทนเรียบร้อยแล้ว

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า กำหนดให้เลขาคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดระยอง ดำเนินการจัดการให้ทุกโรงแรม หรือสถานที่กักกันโรคฯ ดำเนินการใน 3 เรื่องอย่างเข้มงวด ได้แก่ 1.ด้านบริหารจัดการ จะต้องมีผู้ตัดสินใจหรือมีผู้บัญชาการเหตุการณ์ ในการควบคุมหากมีคนที่จะต้องเข้ามากักกัน 2.ด้านความปลอดภัย ความมั่นคง จะมีระบบควบคุมให้ผู้ถูกกักกันต้องทำตามกฎหมายหรือมาตรการอย่างเคร่งครัด และ 3.ด้านการแพทย์และสาธารณสุข เน้นเรื่องการป้องกันควบคุมโรคอย่างเข้มงวด

“รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก และเหตุการณ์นี้เป็นบททดสอบที่สำคัญ เพราะเรามีการผ่อนปรนถึงระยะที่ 5 แล้วว่าเราจะดำเนินการใช้ชีวิตวิถีใหม่ ที่สำคัญคือ เริ่มขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม โดยแม้จะพบผู้ติดเชื้อแต่ยืนยันว่าทางราชการ และ สธ. เราจะตรวจพบโดยเร็วเหมือนเหตุการณ์นี้ และเราจะควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด” นพ.สุวรรณชัย กล่าว

ทั้งนี้ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนและหน่วยงานทุกภาคส่วนลำพังบุคลากรทางการแพทย์และการสาธารณสุข ไม่สามารถทำให้สำเร็จได้โดยลำพัง เหตุการณ์ระบาดระลอกที่ 1 เราเคยทำได้และทำสำเร็จมาแล้ว และเราจะไม่ยอมให้เชื้อโรคตัวเล็กๆ มาทำให้เรา สังคมไทย ประเทศไทยต้องย้อนกลับไปภาวะแบบเดิมๆ ที่จะต้องปิดกิจการกิจกรรมต่างๆ มากมายอีก เราต้องร่วมกัน และเราก็จะสามารถที่จะดำเนินชีวิตภายใต้วิถีชีวิตใหม่ แม้ว่าจะพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศแต่เราจะจัดการได้ ไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง