รีเซต

พาชม “เรือหลวงช้าง” ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและอาเซียน

พาชม “เรือหลวงช้าง” ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและอาเซียน
TNN ช่อง16
19 พฤษภาคม 2566 ( 22:04 )
88
พาชม “เรือหลวงช้าง” ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและอาเซียน

พาชม “เรือหลวงช้าง” เขี้ยวเล็บลำใหม่ของกองทัพเรือ หลังใช้เวลาต่อเรือที่ประเทศจีนนาน 4 ปี แต่ยังต้องใช้เวลาในการติดตั้งระบบอาวุธและเรดาห์ควบคุมอีก 2 ปี

เรือหลวงช้าง เป็นเรืออเนกประสงค์ยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและอาเซียน   มีขีดความสามารถในการปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก การขนส่งลำเลียงอีกทั้งเป็นเรือบัญชาการ พร้อมให้การสนับสนุนการปฏิบัติการเรือดำน้ำ การค้นหาและกู้ภัยทางทะเล รวมทั้งสนับสนุนการช่วยเหลือ กู้ภัยเรือดำน้ำ และการช่วยเหลือและบรรเทาสาธารณภัย การอพยพประชาชน สนับสนุนการป้องกันและต่อต้านการก่อการร้ายในทะเล และท่าเรือ  

ทั้งนี้ เรือหลวงช้าง เป็นเรือประเภทอเนกประสงค์ยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่สนับสนุนการปฏิบัติการเรือดำน้ำ มีกำลังพลประจำเรือจำนวนทั้งสิ้น 196 นาย ปัจจุบันมี นาวาเอก ธีรสาร คงมั่น เป็นผู้บังคับการเรือ

คุณลักษณะที่สำคัญ

- มีความยาวตลอดลำ 210 เมตร ความกว้าง 28 เมตร กินน้ำลึก 7 เมตร ระวางขับน้ำ 25,000 ตัน

ทำความเร็วสูงสุดได้ 25 นอต

- ดาดฟ้ายานพาหนะที่ 1 สามารถบรรทุก รถสะเทินน้ำสะเทินบก (AAV) ได้ 8 คัน หรือ ยานเกราะล้อยาง (MBT) 11 คัน

- ดาดฟ้ายานพาหนะที่ 2 สามารถบรรทุก รถสะเทินน้ำสะเทินบก (AAV) ได้ 8 คัน หรือ ยานเกราะล้อยาง (MBT) 9 คัน

- อู่ลอย สามารถบรรทุกเรือระบายพลขนาดกลาง(LCM) 6 ลำ หรือ เรือระบายพลขนาดเล็ก (LCVP) 9 ลำ หรือรถสะเทินน้ำสะเทินบก (AAV) 57 ลำ หรือ ยานเบาะอากาศ (LCAC) จำนวน 2 ลำ นอกจากนั้นยังสามารถบรรทุกกำลังรบยกพลขึ้นบกได้ถึง 600 นาย

เรือหลวงช้างได้รับมอบหมายภารกิจจากกองเรือยกพลขึ้นบกและยุทธบริการกองเรือยุทธการ ในการปฏิบัติการยุทธสะเทินน้ำสะเทินบก การขนส่งและลำเลียง อีกทั้งเป็นเรือบัญชาการ โดยมีภารกิจรองในการสนับสนุนการปฏิบัติการเรือดำน้ำ อาทิ การช่วยเหลือและบรรเทาสาธารณภัย (HADR) การอพยพประชาชน การสนับสนุนการป้องกันและต่อต้านการก่อการร้ายในทะเลและท่าเรือ เป็นต้น ที่ ท่าเรือจุกเสม็ดฐานทัพเรือสัตหีบ .สัตหีบ .ชลบุรี


ภาพโดยธนาชัย ประมาณพาณิชย์





ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง