รีเซต

ธนาคารซีไอเอ็มไทยคาด "กนง.เสียงแตก" ขึ้นดอกเบี้ย 0.25%

ธนาคารซีไอเอ็มไทยคาด "กนง.เสียงแตก" ขึ้นดอกเบี้ย 0.25%
TNN ช่อง16
9 สิงหาคม 2565 ( 10:11 )
74
ธนาคารซีไอเอ็มไทยคาด "กนง.เสียงแตก" ขึ้นดอกเบี้ย 0.25%

ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย และที่ปรึกษาการลงทุน ธนาคารซีไอเอ็มไทย หรือนายนายอมรเทพ จาวะลา ได้ออกมาเปิดเผยว่า จากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจไทยหลังเปิดเมือง ทำให้สัญญาณการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายชัดเจน และการเพิ่มขึ้นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ช่วยสนับสนุนธุรกิจภาคบริการ ขณะที่การส่งออกยังเติบโตได้ต่อเนื่องและสนับสนุนภาคการผลิต 

แต่อย่างไรก็ตาม ภาวะเงินเฟ้อพุ่งอย่างรุนแรง และส่วนของต้นทุนวัตถุดิบต่างๆ ที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้การใช้จ่ายของครัวเรือนยังเติบโตช้าและกระจุกตัว ซึ่งในกลุ่มภาคเกษตรยังมีปัญหาเหล่านี้อยู่ และการกระจายรายได้จากการท่องเที่ยวยังถือว่าน้อย และไม่ทั่วถึง

ทำให้มีการคาดการณ์ว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. จะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายที่ร้อยละ 0.25 แต่คณะกรรมการบางคน เป็นห่วงสถานการณ์เงินเฟ้อจะไม่สามารถลดได้เร็ว และจะต่อเนื่องจนถึงปีหน้า จนทำให้เกิดเสียงแตก ถึง 4 ต่อ 3 เสียง 

โดย 3 ความเสี่ยงทางเศรษฐกิจสำคัญ ที่ทำให้ กนง.ต้องเร่งขึ้นดอกเบี้ย มีดังนี้

1.) เงินเฟ้อที่ขยับขึ้นต่อเนื่อง และไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นด้านเสถียรภาพราคาได้ เห็นการอั้นในการปรับขึ้นราคาสินค้าของฝั่งผู้ผลิตสินค้ามานาน และจะทยอยปรับขึ้นต่อเนื่องจนถึงปีหน้า 

2.) เงินไหลออกทำให้บาทอ่อนค่า จากการเทขายพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติ และบาทที่อ่อนอาจมีผลต่อต้นทุนการนำเข้าที่เพิ่มสูง ทำให้เงินเฟ้อเร่งต่อเนื่อง แม้บาทอ่อนช่วยกลุ่มท่องเที่ยวและส่งออก แต่ความผันผวนที่สูงมีผลให้การบริหารทางบัญชีมีความลำบาก 

3.) สภาพคล่องที่สูงแต่ดอกเบี้ยต่ำ ทำให้คนอยากเก็งกำไรในสินทรัพย์เสี่ยงมากเกินไป หรือประเมินความเสี่ยงต่ำเกินไป จนอาจมีผลต่อความเสี่ยงด้านสถาบันการเงินในอนาคต

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN, AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง