รีเซต

เครื่องบินตกที่เนปาล คร่าชีวิตแล้วกว่า 60 ราย ร้ายแรงสุดในรอบกว่า 30 ปี

เครื่องบินตกที่เนปาล คร่าชีวิตแล้วกว่า 60 ราย ร้ายแรงสุดในรอบกว่า 30 ปี
TNN ช่อง16
16 มกราคม 2566 ( 19:34 )
131
เครื่องบินตกที่เนปาล คร่าชีวิตแล้วกว่า 60 ราย ร้ายแรงสุดในรอบกว่า 30 ปี

นับเป็นเหตุร้ายแรงที่สุดในรอบกว่า 30 ปีของเนปาล จากเหตุเครื่องบิน โดยสารของสายการบิน “เยติ แอร์ไลน์ส” ตกหลังจากชนช่องเขาที่เมืองโพคาราเมื่อวานนี้ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 68 รายจากทั้งหมด 72 ราย ส่วนอีก 4 ราย เจ้าหน้าที่กำลังเร่งค้นหา ทำให้รัฐบาลเนปาลประกาศให้วันนี้เป็นวันหยุดราชการเพื่อไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิต พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อหาสาเหตุเครื่องบินโดยสารตกในครั้งนี้ 

สื่อสังคมออนไลน์เห็นเครื่องบินกำลังบินในระดับต่ำเหนือย่านที่อยู่อาศัย ก่อนจะบินเอียงไปทางซ้ายอย่างมาก ตามด้วยเสียงระเบิดดังสนั่น สื่ออินเดียรายงานว่า ผู้โดยสารชาวอินเดียบางคนได้ถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กในขณะที่เครื่องบินชนช่องเขา อีกด้วย 

เหตุเกิดวานนี้เป็นเครื่องบินโดยสาร ATR 72 แบบสองเครื่องยนต์ ของสายการบิน “เยติ แอร์ไลน์ส” เที่ยวบิน NYT 691 พร้อมผู้โดยสาร และลูกเรือรวม 72 ราย บินจากท่าอากาศยานกาฐมาณฑุ ไปยังเมืองโพคารา เมืองท่องเที่ยวชื่อดัง และเป็นเมืองที่มีประชากรมากที่สุดอันดับที่ 2 ของเนปาล โดยเที่ยวบินนี้จะใช้เวลาเดินทางเพียง 25 นาทีเท่านั้น  แต่ประสบอุบัติเหตุตกหลังขึ้นบินได้ประมาณ 18 นาที และอีกเพียงแค่ 2 กิโลเมตรเท่านั้นก็จะลงจอดที่สนามบินที่เป็นสนามบินแห่งใหม่เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อต้นปีนี้เอง

ทั้งนี้ เที่ยวบินดังกล่าวถือเป็นการเดินทางระยะทางสั้นๆ ประมาณ 203 กิโลเมตร แต่เนื่องจากการเดินทางโดยรถยนต์จะต้องผ่านภูเขาและใช้เวลานาน 7 ชั่วโมง ทำให้ประชาชนเลือกเดินทางโดยเครื่องบินโดยสาร

เครื่องบินลำนี้ สำนักงานการบินพลเรือนเนปาล ยืนยันว่า บนเครื่องบินมีผู้โดยสารและลูกเรือรวมกัน 72 ราย แต่ยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 68 ราย เมื่อคืนวันอาทิตย์ โดยตลอดทั้งวันเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยลำเลียงไปชันสูตรที่โรงพยาบาลที่มีญาติมารอฟังข่าว ศพส่วนใหญ่เสียหายหนักจนยากจะระบุตัวตนได้ นอกจากนี้ยังได้เร่งค้นหาอีก 4 รายที่ยังหาตัวไม่พบ

เครื่องบินลำดังกล่าวติดต่อเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรอากาศครั้งสุดท้ายเมื่อเวลา 10.50 น. หลังจากนั้นเครื่องบินตกที่บริเวณริมแม่น้ำเซติ โดยพบเศษชิ้นส่วนของเครื่องบินใบพัด ATR-72 กระจัดกระจายไปทั่ว นับเป็นการตกครั้งแรกในเนปาลของเครื่องบินรุ่นนี้ ที่เป็นการผลิตร่วมกันระหว่างฝรั่งเศสกับอิตาลี  และนี้คืออุบัติเหตุทางอากาศครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 30 ปี 

ขณะที่ผู้โดยสารใช้บริการเครื่องบินในประเทศของเนปาลปีละกว่า 4 ล้านคน 

ล่าสุด นายกรัฐมนตรีเนปาลประกาศแต่งตั้งคณะกรรมาธิการ 5 คน เพื่อสวบสวนสาเหตุเครื่องบินตกและต้องเสนอรายงานผลการสอบสวนต่อรัฐบาลเนปาลภายใน 45 วัน 

อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้พบกล่องดำของเครื่องบินแล้ว ซึ่งจะช่วยให้เจ้าหน้าที่ทราบสาเหตุการตกได้เร็วขึ้น 

ด้าน ครูฝึกบินคนหนึ่ง ซึ่งขับเครื่องบินไปยังเมืองโพคาราเป็นประจำ บอกว่า เขาแปลกใจมากที่เกิดเหตุเครื่องบินโดยสารตก ส่วนสาเหตุอาจเป็นอะไรก็ได้ เช่น เครื่องบินชนนก หรือเครื่องยนต์ขัดข้อง   

ขณะที่อานับ โจชิ  โฆษกสนามบินนานาชาติโพคารา กล่าวว่า ช่วงที่เกิดเหตุสภาพอากาศสดใส และไม่มีรายงานถึงปัญหาใดๆ ในตอนนั้น  อีกทั้งนักบินได้รับอนุญาตให้นำเครื่องบินลงจอดที่รันเวย์ 12 ซึ่งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของสนามบิน  และเขาไม่แน่ใจว่า ทำไมกัปตันขอนำเครื่องบินลงจอดที่รันเวย์นี้   

ผู้เชี่ยวชาญ บางคน เปิดเผยว่า สำนักงานการบินพลเรือนไม่ดำเนินตามข้อกำหนดว่าด้วยความปลอดภัย และปล่อยให้เครื่องบินลงจอดจากปลายด้านตะวันตกของรันเวย์  แต่ไม่ให้รายละเอียดเพิ่มเติม    ทั้งนี้ อุบัติเหตุเครื่องบินตกเกิดขึ้นบ่อยครั้งในเนปาล  อาจเป็นเพราะความยากลำบากในการนำเครื่องบินลงจอด เนื่องจากสนามบินหลายแห่ง ตั้งอยู่ในในพื้นที่ห่างไกล และบนภูเขา ที่มีสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว ที่ถือว่าเสี่ยงอันตรายมาก 

เว็บไซต์หิมาลายันไทมส์ของเนปาลรายงานว่า โฆษกรัฐบาลเนปาลแถลงว่า คณะรัฐมนตรีได้เปิดการประชุมฉุกเฉินที่บ้านพักอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีหลังจากเกิดเหตุและมีมติให้ประกาศให้วันนี้ เป็นวันหยุดราชการ ขณะที่สายการบินเยติ แอร์ไลน์ในเนปาล ประกาศยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดในวันจันทร์เช่นเดียวกัน เพื่อแสดงความอาลัยต่อผู้เสียชีวิต



ภาพจาก reuters


ข่าวที่เกี่ยวข้อง