รีเซต

Pfizer ชี้อาจฉีดวัคซีนโควิดทุกปี เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ขณะที่ Moderna อาจมีวัคซีนป้องกัน 'Omicron' ปีหน้า

Pfizer ชี้อาจฉีดวัคซีนโควิดทุกปี เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ขณะที่ Moderna อาจมีวัคซีนป้องกัน 'Omicron' ปีหน้า
TNN World
2 ธันวาคม 2564 ( 19:55 )
180
Pfizer ชี้อาจฉีดวัคซีนโควิดทุกปี เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ขณะที่ Moderna อาจมีวัคซีนป้องกัน 'Omicron' ปีหน้า

ข่าววันนี้ ผู้บริหาร Pfizer ชี้อาจจะต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นประจำทุกปี เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันต่อเนื่องไปอีกหลายปี ขณะที่ ประธานของ Moderna เผยอาจมีวัคซีนกระตุ้นภูมิต้านเชื้อโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ ‘Omicron’ ภายในเดือนมีนาคมปีหน้า โดยอัลเบิร์ต เบอร์ลา ผู้บริหารของบริษัท Pfizer กล่าวในการให้สัมภาษณ์แก่สถานีโทรทัศน์ BBC ว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ Pfizer/BioNTech น่าจะมีประสิทธิภาพในการต้านทานโรคได้อย่างน้อย 12 เดือน และเชื่อว่า น่าจะต้องฉีดวัคซีนเป็นประจำทุกปีเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 สำหรับวัคซีนที่จะฉีดให้กับเด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ปี ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา

 

การให้สัมภาษณ์ดังกล่าวมีขึ้น ก่อนที่จะพบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ ‘Omicron’ ในขณะที่วันที่ 9 ธันวาคมที่จะถึงนี้ จะครบรอบ 1 ปี ของการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ Pfizer/BioNTech เป็นเข็มแรก 

 

โดยฉีดให้หญิงชรา วัย 91 ปี ชาวสหราชอาณาจักร ซึ่งรัฐบาลสหราชอาณาจักรรับรองวัคซีนต้านโควิด-19 ของ Pfizer/BioNTech เป็นประเทศแรกในโลก นับเป็นจุดเริ่มต้นของการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้แก่ประชาชน

 

ด้านสตีเฟน โฮก ประธานของ Moderna บริษัทเวชภัณฑ์ของสหรัฐฯ เผยกับสำนักข่าว Reuters ว่า เขาเชื่อว่า วัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกันต้านเชื้อโควิดสายพันธุ์ ‘Omicron’ จะเป็นวิธีที่รวดเร็วที่สุดในการแก้ปัญหาประสิทธิภาพของวัคซีนที่ลดลงจากเชื้อดังกล่าว แต่อาจจะต้องใช้เวลาราว 3-4 เดือน เพื่อให้เสร็จสิ้นกระบวนการทดลองทางคลินิกในระยะกลาง ตามคำแนะนำของสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือ FDA 


โฮก คาดว่า วัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกันต้านเชื้อโควิดสายพันธุ์ ‘Omicron’ ไม่อาจเสร็จทันก่อนเดือนมีนาคม หรืออาจเป็นช่วงไตรมาสที่สองของปีหน้า ยกเว้นว่า FDA จะเปลี่ยนแปลงคำแนะนำเกี่ยวกับข้อมูลจำเป็นที่ใช้ในการอนุมัติ

 

โฮก ยังระบุว่า Moderna มีความพร้อมการผลิต ในขณะที่วัคซีนกำลังอยู่ในกระบวนการทดสอบเพื่อให้ส่งมอบวัคซีนได้อย่างรวดเร็ว 


ขณะนี้ FDA กำลังประเมินผลกระทบของวัคซีนป้องกันโรคโควิดที่เกิดขึ้นจากเชื้อโควิดสายพันธุ์ ‘Omicron’ โดยที่ FDA สามารถร่นระยะเวลาดำเนินการให้รวดเร็วขึ้นคล้ายกับแนวทางอนุมัติวัคซีนไข้หวัดใหญ่ด้วยการอนุมัติการเปลี่ยนแปลงของเชื้อไวรัสในสายพันธุ์ไข้หวัดใหญ่ ซึ่งจะช่วยให้ลดระยะเวลาลงราว 3-4 เดือน

 

ภาพ: Reuters

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง