รีเซต

ปัตตานี​ ยอดสะสมป่วยโควิด เกือบพันคน ลงดาบ​เข้มใครฝ่าฝืนจับกักตัวทันที​ ตรวจแพปลา​ หวั่นซ้ำ ตลาดมหาชัย​

ปัตตานี​ ยอดสะสมป่วยโควิด เกือบพันคน ลงดาบ​เข้มใครฝ่าฝืนจับกักตัวทันที​ ตรวจแพปลา​ หวั่นซ้ำ ตลาดมหาชัย​
มติชน
19 มิถุนายน 2564 ( 16:02 )
41
ปัตตานี​ ยอดสะสมป่วยโควิด เกือบพันคน ลงดาบ​เข้มใครฝ่าฝืนจับกักตัวทันที​ ตรวจแพปลา​ หวั่นซ้ำ ตลาดมหาชัย​

 

วันที่ 19 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.ปัตตานีพบผู้ติดเชื้อมาจากคลัสเตอร์ โรงงานผลิตอาการปลากระป๋องรอยัลฟู้ด และ โรงงานแปรรูปอาหารทะเล แพอรูณ โดยทั้ง 2 แห่งอยู่ในเขตอุตสหกรรม ต.บานา อ.เมือง พบผู้ติดเชื้อรวมแล้ว 214 คน และยังอยู่ระหว่างรอผลอีกหลายร้อยคน และยังพบการแพร่กระจาย​จากกิจกรรมอื่นๆ​ในหลายๆกลุ่ม​ จนล่าสุด​ผู้ป่วยสะสม​ 965 ราย​แล้ว

 

 

ล่าสุด นายสมนึก พรหมเขียว รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้จัดประชุมและนำคณะฝ่ายปกครอง​ 3​ ฝ่าย​ กรรมการสมาคมแพปลาปัตตานี​ กรรมการโรคติดต่อจังหวัดปัตตานี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมบูรณาการ​ วางมาตรการป้องกัน​ยกระดับการป้องกันโควิด​19​ ให้เข้มวงดยิ่งขึ้น​ หวั่นเกรงว่าจะเกิดการกระจายซ้ำกับตลาดมหาชัย​ 2​ สรุปทุกฝ่ายเตรียมลงดาป​ จับปรับ​คุมตัว​ ลงโทษ​ ห้ามเข้าพื้นที่​ควบคุมทางเข้าออก​ จำกัดจำนวนคน​ ให้พ่อค้า​แม่ค้า​ ผู้ประกอบการ​ปฎิบัติ​ตนตาม D-M-H-T-T-โดยเคร่งครัด

 

 

จากนั้นได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบแรงงาน​ กับผู้ประกอบการ​ เรือ​ประมง​ แรงงานต่างด้าว​ ​ว่าวางมาตรการการป้องกันโควิด19ภายในบริเวณแพปลาหรือไม่​ เนื่องจากเป็น​พื้นที่ ที่มีคน อยู่​ จำนวนมากหลายพันคน​ ทั้งแรงงานต่างด้าว พ่อค้าแม่ค้า​ ผู้บริโภค​ กลุ่มผู้ค้าปลา​ ตลาดซื้้อขายราคาส่ง​ ได้ตรวจสอบว่ามีความเข้มงวดหรือไม่ โดยส่วนใหญ่ยังพบว่ามีพนักงานแรงงาน​บางส่วน ยังไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย


​ ​
ทั้งนี้ จังหวัดได้ออกคำสั่ง​ อีกหลายมาตรการ​ ศบค.ปรับระดับสถานการณ์ ปัตตานี มีผลตั้งแต่วันที่ 21 มิ.ย. พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 4 จังหวัดคือ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ พื้นที่ควบคุมสูงสุด 11 จังหวัด ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และรวมถึงสงขลา มีคำสั่งดังนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย. – 30 มิ.ย.

 

1. กรณีพบผู้ติดเชื้อหรือผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ในกลุ่มบ้าน หมู่บ้านหรือชุมชนใด ให้ปิดสถานที่เสี่ยงดังกล่าว และให้งดการปฏิบัติศาสนกิจที่มัสยิดในพื้นที่นั้น ๆ
2. ห้ามการออกดาวะฮ์​ (กิจกรรมศาสนกิจ​ของมุสลิม)​ในพื้นที่จังหวัดปัตตานีโดยเด็ดขาด
3. สถาบันการศึกษาเอกชนทั้งในระบบและนอกระบบ ห้ามนำนักเรียนเข้ามาพักอาศัยในสถานศึกษาระหว่างปิดภาคเรียนอย่างเด็ดขาด
4. ร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ให้จำหน่ายแบบนำกลับไปบริโภคที่อื่น และให้เปิดบริการได้ถึงเวลา 22.00 น.
5. งานมงคล สามารถจัดได้ตามประเพณีนิยม และต้องมีผู้เข้าร่วมงานไม่เกิน 50 คน ส่วนงานฝังศพ เผาศพ ให้แจ้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อทราบเพื่อให้ดำเนินการเป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด

 

นอกจากนี้เทศบาลเมืองปัตตานีประกาศปิดตลาดนัดรูสะมิแล และร้านค้าแผงลอยบริเวณหน้าโรงเรียนสาธิต มอ.ปัตตานี ซึ่งเปิดทุกวันอาทิตย์​ เป็นการชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 จะดีขึ้น​ ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ของปัตตานีวันนี้ เพิ่มขึ้น 70 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสม 965 ราย คาดว่าจะพุ่งทะลุ​เกินพันคนแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง