รีเซต

คิม จองอึน เผย สถานการณ์ด้านอาหารเกิดภาวะตึงเครียด

คิม จองอึน เผย สถานการณ์ด้านอาหารเกิดภาวะตึงเครียด
TNN World
17 มิถุนายน 2564 ( 09:44 )
39
คิม จองอึน เผย สถานการณ์ด้านอาหารเกิดภาวะตึงเครียด

North Korea: คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เผย สถานการณ์ด้านอาหารเกิดภาวะตึงเครียด เนื่องจากโรคระบาดและพายุไต้ฝุ่น ขณะที่ วัคซีนต้านโควิด-19 เกือบ 2 ล้านโดสจาก COVAX ติดปัญหาเรื่องการผลิตและส่งล่าช้า



สำนักข่าวกลางเกาหลี หรือ KCNA รายงานว่า คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เปิดเผยในการประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคนงาน ว่า เศรษฐกิจของประเทศดีขึ้นแต่ยังต้องดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อแก้ไขสถานการณ์อาหารที่ตึงตัวอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 และพายุไต้ฝุ่นเมื่อปีที่แล้ว

 

คิม จองอึน กล่าวต่อไปว่า เศรษฐกิจทั้งหมดดีขึ้นในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ โดยผลผลิตในภาคอุตสาหกรรมเติบโต 25% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งเกาหลีเหนือร่างแผนเศรษฐกิจใหม่ระยะเวลา 5 ปี ในการประชุมเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ รวมถึงการเพิ่มอาหารและโลหะ เพียงแต่ตอนนี้ สถานการณ์อาหารของประชาชนอยู่ในภาวะตึงตัว เนื่องจากภาคการเกษตรไม่สามารถผลิตข้าวได้ตามที่ต้องการ เพราะพืชผลได้รับความเสียหายจากพายุเมื่อปีที่แล้ว

พรรคคนงาน ประกาศดำเนินความพยายามทุกวิถีทาง เพื่อปลูกข้าวในปีนี้ และหาแนวทางต่าง ๆ เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 นอกจากนี้ คิมสั่งการให้รัฐ ดำเนินมาตรการเพื่อลดผลกระทบจากภัยธรรมชาติให้น้อยที่สุด

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนมกราคม คิมบอกว่า แผนเศรษฐกิจ 5 ปี ล้มเหลวเกือบทุกภาคส่วน ท่ามกลางการขาดแคลนพลังงานและอาหาร อันมีสาเหตุจากมาตรการคว่ำบาตร โรคระบาด และน้ำท่วม ทำให้พรรคคนงานต้องเพิ่มความพยายามจัดหาอาหาร เสื้อผ้า และบ้านพักให้แก่ประชาชน

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือ ไม่เคยยืนยันผู้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างเป็นทางการ แต่สร้างความสงสัยให้แก่เกาหลีใต้ อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือดำเนินมาตรการต่อต้านโควิดอย่างเข้มงวด รวมถึงปิดพรมแดนและจำกัดการเดินทางในประเทศ


ขณะที่ โครงการ COVAX ขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO ที่แบ่งปันวัคซีนต้านโควิด-19 ให้แก่ประเทศยากจน เตรียมจัดส่งวัคซีนเกือบ 2 ล้านโดสให้เกาหลีเหนือ แต่ติดปัญหาเรื่องการผลิตและจัดส่งล่าช้า

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง