รีเซต

แนะนำ 10 ไอเดียของขวัญตรุษจีน ให้ญาติผู้ใหญ่ เสริมมงคลปี 2566

แนะนำ 10 ไอเดียของขวัญตรุษจีน ให้ญาติผู้ใหญ่ เสริมมงคลปี 2566
TNN ช่อง16
15 มกราคม 2566 ( 14:11 )
367
แนะนำ 10 ไอเดียของขวัญตรุษจีน ให้ญาติผู้ใหญ่ เสริมมงคลปี 2566

ปีใหม่สากลเพิ่งผ่านไป อีกไม่กี่วันก็จะถึงปีใหม่จีน หรือ "ตรุษจีน" กันแล้ว ซึ่งเป็นวันที่ชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนทั่วโลกต่างรอคอย เพราะตามธรรมเนียมของจีนแล้ว ในเทศกาลตรุษจีนของทุกปี สมาชิกทุกคนในครอบครัวจะต้องมาพบปะกันเพื่อขอพรเทพเจ้า ไหว้บรรพบุรุษ ทานข้าวด้วยกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ทำความสะอาดบ้านเพื่อขจัดสิ่งไม่ดีออกไปพร้อมจัดบ้านใหม่เพื่อรับสิ่งดีดีเข้ามา และมอบของขวัญเพื่อเป็นสิริมงคลให้กับคนในครอบครัว ซึ่งเป็นประเพณีอันดีงามที่ทำสืบต่อกันมาอย่างนาน


เมื่อพูดถึงของขวัญตรุษจีน ก็คงไม่พ้นเรื่องของแต๊ะเอียด้วยซองแดง หรือ "อั่งเปา" ที่มาเป็นของคู่กัน นั่นก็เป็นเพราะว่าการให้อั่งเปาเป็นธรรมเนียมในวันตรุษจีน โดยผู้ใหญ่จะแจกเงินใส่ซองสีแดงอันเป็นสีมงคลตามความเชื่อของคนจีนให้แก่ลูกหลาน ในขณะเดียวกันบรรดาลูก ๆ หลาน ๆ เมื่อมาร่วงฉลองวันตรุษจีนก็ควรมีของขวัญที่เป็นมงคลมาสวัสดีปีใหม่ให้กับญาติผู้ใหญ่ด้วยเช่นกัน


เทศกาลตรุษจีนปี 2566 นี้ เราก็ขอแนะนำ 10 ไอเดียของขวัญตรุษจีนที่มงคลมอบให้แก่ผู้ใหญ่ และคนในครอบครัวมาฝากค่ะ ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะว่าจะมีอะไรน่าสนใจบ้าง


1. อั่งเปา แต๊ะเอีย

ในวันตรุษจีน ของขวัญที่นิยมกันมาก ๆ เลยนั่นก็คือ “อั่งเปา” สำหรับลูก ๆ หลาน ๆ คนไทยเชื้อสายจีน เรามักได้รับการแต๊ะเอียด้วยซองอั่งเปาสีแดงสดจากญาติผู้ใหญ่ เพราะการมอบอั่งเปาให้เด็ก ๆ หมายถึง การอวยพรให้เด็ก ๆ โชคดี มีโชคลาภ เจริญเติบโตแข็งแรง หรือหากผู้ใหญ่มอบอั่งเปาให้ลูกหลานที่ทำงานแล้ว ก็เป็นการอวยพรให้หน้าที่การงานเจริญก้าวหน้า มีสุขภาพแข็งแรง และหากลูก ๆ ที่ทำงานแล้ว หรือแต่งงานไปแล้ว มอบอั่งเปาให้พ่อแม่ ก็เป็นการแสดงถึงความกตัญญูกตเวที อวยพรให้พ่อแม่มีอายุยืนยาว


2. ส้ม

ในความเชื่อของคนจีน “ส้ม” ถือเป็นผลไม้สิริมงคล เพราะมีสีผิวเหลืองเหมือนทอง และคำว่า “ส้ม” ในภาษาจีน ยังหมายถึง ความสุข หรือ โชคลาภ ดังนั้นการนำส้มไปให้ญาติผู้ใหญ่จึงเปรียบเสมือนการนำความสุข โชคลาภไปให้นั่นเอง


3. ชุดน้ำชา

ชุดน้ำชาเป็นของขวัญยอดนิยมในช่วงตรุษจีน เพราะปกติแล้วชาวจีนนิยมดื่มชาเป็นประจำ ดังนั้นชุดน้ำชาเป็นชุดของขวัญที่สามารถใช้งานได้จริงและมีคุณค่ามาก โดยในการเลือกชุดน้ำชาให้เลือกชุดน้ำชาลายมงคล เน้นสีแดง สีทองหรือเลือกชุดน้ำชาที่มีการตกแต่งลายครามเป็นหลักเพราะสีเหล่านี้เป็นสีแห่งโชคลาภและความมงคล


4. พัด

พัดก็เป็นอีก 1 อย่างที่ชาวจีนนิยมให้กันเป็นของขวัญ เนื่องจากในภาษาจีน คำว่าพัดออกเสียงว่า ซ่าน ซึ่งมีความหมายว่าเมตตากรุณา และยังมีนัยยะหมายถึง การพัดพาสิ่งดี ๆ หรือเงินทองโชคลาภเข้าสู่ชีวิต และยังเชื่อกันว่า เมื่อนำเอาพัดไปประดับตกแต่งบ้าน จะช่วยพัดเงินทองให้ไหลมาเทมาอีกด้วย


5. ของตกแต่งบ้านมงคล

โดยปกติแล้วคนจีน คนไทยเชื้อสายจีน นิยมซื้อของตกแต่งที่เป็นมงคลมาวางไว้ในบ้าน เพราะเชื่อว่าของมงคลจะช่วยเสริมบารมี หน้าที่การงาน โชคลาภและความผาสุกให้กับผู้ครอบครอง โดยของมงคลมีหลายอย่างให้เลือก เช่น มังกร, เรือสำเภาจีน, น้ำเต้า หรือกระต่ายทองเป็นต้น


6. ตุ้ยเหลียน หรือป้ายคำอวยพรมงคลภาษาจีน

"ตุ้ยเหลียน" หรือแผ่นป้ายอวยพรกระดาษสีแดงที่เขียนข้อความเป็นมงคลทับด้วยพู่กันจีน ส่วนใหญ่จะมาในรูปแบบของกลอน หรือคำที่มีความคล้องจองใกล้กัน นิยมใช้ตกแต่งบ้านในช่วงวันตรุษจีนที่เราเห็นกันบ่อย ๆ โดยมีความหมายมงคลให้เลือกซื้อตามความต้องการ


7. เสื้อยืดสีแดง

การมอบเสื้อยืดสีแดงเป็นของขวัญตรุษจีนก็ถือว่าเป็นไอเดียที่ดี เพราะ “สีแดง” เป็นสัญลักษณ์ของสีแห่งความเป็นสิริมงคลของชาวจีน มีความหมายถึงความโชคดี มีความสุข อายุยืนยาว และตามความเชื่อของคนจีนสีแดงเป็นสีที่มีพลังอำนาจขับไล่ขจัดสิ่งชั่วร้าย สิ่งอัปมงคลต่าง ๆ ได้


8. กระเช้าของขวัญ

กระเช้าของขวัญ เป็นอีกหนึ่งไอเดียของขวัญที่นิยมหาซื้อไปมอบให้กับผู้ใหญ่ในวันตรุษจีน โดยกระเช้าที่ซื้ออาจจะเป็นกระเช้าสำเร็จรูปก็ได้ อาจจะเป็นกระเช้ารังนกหรือกระเช้าซุปไก่เพื่อเสริมสุขภาพ แต่หากอยากมอบความสิริมงคลมากกว่านั้นให้เลือกทำกระเช้าผลไม้มงคล โดยผลไม้มงคลได้แก่ ส้ม, แก้วมังกร, พีช, องุ่น, สาลี่รวมไปถึงกล้วย ถือเป็นการส่งต่อความปรารถนาที่ดี และเป็นการแสดงความกตัญญูต่อผู้ใหญ่ที่เคารพในเทศกาลวันตรุษจีน


9. เครื่องดื่มสุขภาพ

เครื่องดื่มสุขภาพแสดงถึงความเป็นความห่วงเป็นใยจากผู้ให้สู่คนรับ ใส่ใจเรื่องสุขภาพ อยากให้คนรับมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง การได้ดื่มเครื่องดื่มสุขภาพ ก็จะทำให้นอนหลับได้สบาย สุขภาพร่างกายแข็งแรง ดื่มแล้วสดชื่น กระปรี้กระเปร่า


10. ขนมมงคล

ในวันตรุษจีน ขนมมงคลเป็นของสำคัญมาก นอกจากจะเป็นส่วนประกอบในการไหว้เจ้าแล้ว การกินขนมมงคลในวันมงคลอย่างวันตรุษจีนยังเป็นการเพิ่มสิริมงคลอีกด้วย ขนมมงคลที่มีความหมายที่ดีในวันตรุษจีน เช่น ขนมเปี๊ยะ ที่หมายถึงความพรั่งพร้อม สมบูรณ์ และความสมหวัง เป็นขนมแห่งความสิริมงคลสื่อถึงความปรารถนาดีระหว่างผู้รับและผู้ให้ ทั้งยังเป็นขนมที่แสดงถึงความสามัคคีกัน, ขนมเทียน เชื่อกันว่าเปรียบเสมือนแสงไฟ หรือแสงเทียน จะช่วยให้ชีวิตมีแต่แสงสว่าง และขนมปุยฝ้าย หรือขนมถ้วยฟู จะช่วยให้ชีวิตเฟื่องฟู และรุ่งเรือง


นี่ก็คือทั้งหมดของ 10 ไอเดียของขวัญตรุษจีนที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าทุกคนจะชอบ และก็หวังว่าทุก ๆ ไอเดียที่ได้แชร์ให้ทุก ๆ คนไปข้างต้น คงจะช่วยให้ทุก ๆ คนได้มีไอเดียในการหาของขวัญให้กับญาติผู้ใหญ่ที่เคารพรักในเทศกาลตรุษจีนนี้กันนะคะ สุดท้ายนี้ ก็ขออวยพรให้ทุกคน "ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้" นะคะ



ภาพจาก : TNNonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง