รีเซต

เดนมาร์กทำหุ่นซ่อมใบพัดกังหันลม ลดความเสี่ยงภัย ลดการใช้แรงงาน !

เดนมาร์กทำหุ่นซ่อมใบพัดกังหันลม ลดความเสี่ยงภัย ลดการใช้แรงงาน !
TNN ช่อง16
15 กุมภาพันธ์ 2566 ( 13:47 )
102
เดนมาร์กทำหุ่นซ่อมใบพัดกังหันลม ลดความเสี่ยงภัย ลดการใช้แรงงาน !



สตาร์ตอัปในเดนมาร์กพัฒนาหุ่นยนต์สำหรับการทำความสะอาดและบำรุงรักษาใบพัดกังหันลมที่เป็นปัจจัยสำคัญในการผลิตไฟฟ้า ลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตของผู้ปฏิบัติงาน เตรียมเปิดตัวในปี 2024 หลังทดสอบกับใบพัดกังหันลมมานับร้อยใบ


หุ่นยนต์ดังกล่าวมีชื่อว่า BR8 พัฒนาโดยบริษัท โรป โรโบติกส์ (Rope Robotics) สตาร์ตอัปที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2016 ในประเทศเดนมาร์ก มีความสามารถในการดูแลรักษาใบพัดกังหันลมได้เอง เพียงแค่ให้มนุษย์พาดเชือกให้เป็นรอกสำหรับให้ตัวหุ่นยนต์ไต่ขึ้นไปเท่านั้น 


วิธีการรักษาสภาพใบพัดกังหันลมมีอยู่ด้วยกัน 3 ขั้นตอน ได้แก่ การขัดบริเวณที่เสียหายด้วยการพ่นทราย การทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์และแปรงปัด และการปิดผิวใหม่ด้วยวัสดุที่เรียกว่า LEP (Leading-Edge Protective) ซึ่งจะทำให้ใบพัดกังหันลมมีสภาพเหมือนใหม่อีกครั้งโดยไม่ทำให้หลักอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamic) ของใบพัดเสียไป 


ตัวหุ่นยนต์ BR8 มีน้ำหนักอยู่ที่ 100 กิโลกรัม สามารถใช้งานกับกังหันที่มีความสูงกว่า 100 เมตร เมื่อทำให้ใบพัดที่ต้องการดูแลรักษาทิ้งดิ่งลงมาตามแนวแกนเสาทนกระแสลมที่ระดับความเร็วไม่เกิน 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เหมาะสำหรับการใช้งานทั้งกับกังหันลมบนบกและกังหันลมนอกชายฝั่ง (Offshore Wind Turbine) 


หุ่นยนต์จากโรป โรบอติกส์ (Rope Robotics) ควบคุมการทำงานส่วนใหญ่ด้วยมนุษย์ แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถทำงานได้เองบางขั้นตอน เช่นการวิเคราะห์ปัญหา การไต่ไปตามแนวใบพัด โดยส่วนที่เหลือในปัจจุบันยังคงควบคุมด้วยมนุษย์จากระยะไกล ผ่านกล้องความละเอียดสูงและตัวสแกนส่วนที่เสียหายด้วยระบบแสงเลเซอร์ 


ตัวหุ่นยนต์ทดสอบการทำงานซ่อมแซมใบพัดที่เสียหายจากฝนไปแล้วกว่า 150 ใบพัด โดยคาดว่าจะเปิดให้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ได้ภายในปี 2024 และทางผู้พัฒนาเชื่อว่าหุ่นยนต์จะสามารถทำให้ผู้ซื้อคืนทุนได้ภายใน 6 เดือน เนื่องจากช่วยลดต้นทุนการเปลี่ยนใบพัดใหม่สูงถึง 30% ของการผลิตกังหันลมทั้งระบบ พร้อมกับเตรียมพัฒนาให้รองรับระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อให้หุ่นยนต์ตัดสินใจได้ด้วยตัวเองทั้งหมดในอนาคต




ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ Rope Robotics

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง