รีเซต

อุกอาจ! คาดเคลียร์คดีมรดกไม่ลงตัว ฝ่ายจำเลยชักปืนยิงทนายโจทก์ อาการสาหัส ในรั้วศาลจังหวัดราชบุรี

อุกอาจ! คาดเคลียร์คดีมรดกไม่ลงตัว ฝ่ายจำเลยชักปืนยิงทนายโจทก์ อาการสาหัส ในรั้วศาลจังหวัดราชบุรี
มติชน
17 ธันวาคม 2564 ( 12:54 )
116
อุกอาจ! คาดเคลียร์คดีมรดกไม่ลงตัว ฝ่ายจำเลยชักปืนยิงทนายโจทก์ อาการสาหัส ในรั้วศาลจังหวัดราชบุรี

เมื่อเวลา 10.30 น.ที่ผ่านมา (17 ธันวาคม) พล.ต.ต.ปิติ นฤขัตรพิชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ราชบุรี พ.ต.อ.โชติช่วง ภาณุทัต ผกก.สส.ภ.จว.ราชบุรี พ.ต.อ.จุมพล สิกเสน ผกก.สภ.เมืองราชบุรี พ.ต.ท.ปิยพัชร์ ปลาทอง สารวัตรเวร สภ.เมืองราชบุรี ตรวจสอบที่เกิดเหตุหลังได้รับแจ้งเหตุมีผู้ถูกอาวุธปืนยิงได้รับบาดเจ็บ 2 ราย บริเวณลานจอดรถภายในรั้วศาลจังหวัดราชบุรี

 

ที่เกิดเหตุพบเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ประจำศาล เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน และเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจอยู่ในบริเวณดังกล่าว และพบเพียงกองเลือดที่พื้น ส่วนผู้บาดเจ็บทราบว่าเป็นชายทั้ง 2 ราย เป็นทนายความ 1 ราย ทราบชื่อต่อมาคือนายประกาศิต เสริมสมัคร อายุ 52 ปี ถูกยิงเข้าที่ชายโครงด้านขวา 1 นัด อาการสาหัส และอีกรายเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจของ สภ.วัดเพลง จ.ราชบุรี ถูกยิงเข้าที่นิ้วหัวแม่มือด้านขวา ซึ่งทั้งสองรายถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลราชบุรีไปก่อนหน้านี้

 

นอกจากนี้ ยังพบอาวุธปืนขนาด 11 มม. จำนวน 1 กระบอก ปลอกกระสุนขนาดเดียวกัน 1 ปลอก เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน ส่วนผู้ก่อเหตุรายนี้คือนายสุกิจ เลิศประภากุลทร อายุ 83 ปี ชาว ต.โพธาราม อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้ขณะก่อเหตุ

 

จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่าผู้ถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสเป็นทนายฝ่ายโจทก์ ซึ่งเดินทางมาไกล่เกลี่ยคดีมรดกที่สำนักงานบังคับคดี จ.ราชบุรี คาดว่าน่าจะเป็นการไกล่เกลี่ยที่ไม่ลงตัว ทำให้ฝ่ายจำเลยใช้อาวุธปืนยิงทนายความ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วัดเพลง ที่มาทำธุระที่ศาลเห็นเหตุการณ์จึงได้เข้าไประงับเหตุ ทำให้ถูกยิงที่นิ้วโป้งได้รับบาดเจ็บไปด้วย

 

ส่วนสาเหตุทราบว่าเกิดจากคดีการไกล่เกลี่ยที่ดินภายในครอบครัว ซึ่งเป็นที่ดินกงสี โดยเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้วได้มีการฟ้องร้องคดีกัน เนื่องจากนายสุกิจ ผู้ก่อเหตุ ซึ่งเป็นบุตรคนที่ 3 มีชื่อเป็นผู้ครอบครองและดูแลที่ดินทั้งหมด ทำให้พี่น้องอีก 4 คนเกิดความไม่พอใจ จึงได้มีการฟ้องร้องกันหลังจากที่มารดาเสียชีวิต และทางศาลได้มีการเรียกมาไกล่เกลี่ยตลอด จนกระทั่งคดีสิ้นสุดลง

 

และวันนี้ได้มีการนัดคู่กรณีทั้งสองฝ่ายมาที่สำนักงานบังคับคดีราชบุรี เพื่อจะแบ่งที่ดิน แต่นายสุกิจ ผู้ก่อเหตุ เกิดความไม่พอใจในการแบ่งที่ดิน จึงตัดสินใจใช้อาวุธปืนที่พกติดตัวมายิงใส่นายประกาศิตซึ่งเป็นทนายความให้ฝ่ายโจทก์ ทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งมาทำธุระที่ศาล และอยู่ใกล้เคียงบริเวณที่เกิดเหตุได้เข้าระงับเหตุและควบคุมตัวไว้ ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวมือปืนที่ก่อเหตุยิงทนายได้รับบาดเจ็บไปทำการสอบสวนดำเนินคดีที่ สภ.เมืองราชบุรีแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง