รีเซต

อียูห้ามส่งออกขยะพลาสติก 'รีไซเคิลยาก' ให้ประเทศที่ไม่ใช่สมาชิก 'สโมสรคนรวย'

อียูห้ามส่งออกขยะพลาสติก 'รีไซเคิลยาก' ให้ประเทศที่ไม่ใช่สมาชิก 'สโมสรคนรวย'
Xinhua
23 ธันวาคม 2563 ( 18:30 )
116
อียูห้ามส่งออกขยะพลาสติก 'รีไซเคิลยาก' ให้ประเทศที่ไม่ใช่สมาชิก 'สโมสรคนรวย'

บรัสเซล, 23 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (22 ธ.ค.) คณะกรรมาธิการยุโรปได้ประกาศห้ามส่งออกขยะพลาสติกอันตราย รวมถึงขยะที่รีไซเคิลยาก จากสหภาพยุโรป (EU) ไปยังเหล่าประเทศที่ไม่ได้เป็นสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD)

 

เวอร์จินิยัส ซิงเกอวิเชียส (Virginijus Sinkevicius) กรรมาธิการสหภาพยุโรปด้านสิ่งแวดล้อม มหาสมุทร และการประมงกล่าวว่าการสั่งห้ามนี้เป็นก้าวสำคัญในการต่อสู้กับมลพิษจากพลาสติก

 

คำสั่งดังกล่าวเป็นหนึ่งในกฎใหม่ของสหภาพยุโรปว่าด้วยการนำเข้าและส่งออกขยะพลาสติก ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2021 โดยระบุว่าการส่งออกขยะพลาสติกจากสหภาพยุโรปไปยังประเทศในกลุ่มโออีซีดี และการนำเข้าขยะประเภทดังกล่าวเข้าสู่สหภาพยุโรปจะถูกควบคุมอย่างเข้มงวดยิ่งขึ้น

 

คณะกรรมาธิการกล่าวว่าการห้ามส่งออกขยะพลาสติกที่ยากต่อการรีไซเคิลจะทำให้สหภาพยุโรปก้าวหน้าในการดำเนินการตามข้อกำหนดของอนุสัญญาบาเซล (Basel Convention) ซึ่งเป็นสนธิสัญญาระหว่างประเทศที่ห้ามไม่ให้กลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วส่งขยะไปทิ้งในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

 

ทั้งนี้ องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ซึ่งประกอบด้วย 37 ประเทศที่พัฒนาแล้วมากที่สุดมีอีกชื่อเรียกหนึ่งคือ "สโมสรคนรวย"

 

ในปี 2019 สหภาพยุโรปส่งออกขยะพลาสติกถึง 1.5 ล้านตัน ซึ่งส่วนใหญ่ถูกส่งไปยังตุรกีและประเทศในเอเชียเช่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม อินเดีย และจีน โดยสัดส่วนขยะพลาสติกที่ส่งออกไปยังจีนนั้นลดลงอย่างมากตั้งแต่จีนได้ใช้ข้อจำกัดด้านการนำเข้าขยะในปี 2018

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง