รีเซต

ผู้ว่าฯสั่งฟันจัดพิธีบายศรีสู่ขวัญ ลูกสอบติดราชการ ทำติดโควิดแล้ว16 ราย

ผู้ว่าฯสั่งฟันจัดพิธีบายศรีสู่ขวัญ ลูกสอบติดราชการ ทำติดโควิดแล้ว16 ราย
ข่าวสด
19 พฤษภาคม 2564 ( 22:17 )
126
ผู้ว่าฯสั่งฟันจัดพิธีบายศรีสู่ขวัญ ลูกสอบติดราชการ ทำติดโควิดแล้ว16 ราย

 

ผู้ว่าฯอุดรธานี สั่งนายอำเภอรวบรวมหลักฐานเอาผิด จัดงานพิธีบายศรีสู่ขวัญ ลูกสอบติดราชการ ทำติดเชื้อโควิดแล้ว 16 ราย ฝ่าฝืนประกาศคำสั่ง พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อฯ ขณะที่ยอดติดเชื้อใหม่วันนี้เจออีก 9

 

 

 

วันที่ 19 พ.ค.2564 นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี พญ.สุรีรัตน์ วัชรสุวรรณเสรี นายแพทย์ชำนาญการ รพ.อุดรธานี ร่วมแถลงสถานการณ์โควิด 19 จ.อุดรธานีประจำวันที่ 19 พ.ค.64 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9 คน สะสม 443 คน รักษาหายกลับบ้านแล้ว 364 คน รักษาตัวอยู่ในรพ. 77 คน เสียชีวิตสะสม 2 คน โดยปัจจัยการติดเชื้อมาจากผู้ป่วยโควิดก่อนหน้า กลุ่มแรกเป็นการติดเชื้อจากผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง กลุ่ม 2 ผู้สัมผัสร่วมบ้าน กลุ่ม 3 รับประทานอาหารร่วมกัน สังสรรค์ และผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ

 

 

ขณะที่การดำเนินมาตรการ " อุดรธานี 14 วัน แห่งความปลอดภัย “ต่อเนื่องด้วยมาตรการ "ฉีดวัคซีน เปิดเมือง ปลดแมสก์" " ว ก ป " (วัคซีน เก็บกวาด กักกัน กฎหมาย ประกาศ ประชาสัมพันธ์) มีการดำเนินการตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดกลุ่มเสี่ยง กลุ่มเสี่ยงในจังหวัดและพื้นที่เสี่ยง ด้วยระบบ Rapid test แล้วรวม 42,541 คน ตรวจพบผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วยไม่มีอาการ 19 คน นำเข้าสู่ระบบการรักษาเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคในชุมชน

 

 

 

 

สำหรับมาตรการจังหวัดยังคุมเข้มเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า เมื่อออกจากเคหะสถาน หรือมีกิจกรรมที่ต้องสัมผัสหรือเกี่ยวข้องกับบุคคลอื่น ฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง มีความผิดตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท ในขณะที่ร้านอาหาร สามารถเปิดได้ตามปกติ งดจำหน่ายและงดดื่มสุราในร้าน ห้ามกิจกรรมการรวมกลุ่มคนมากกว่า 50 คน ร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ตลาดนัดกลางคืน ตลาดโต้รุ่ง ถนนคนเดินเปิด บริการได้ตามปกติ

 

 

สถานที่ท่องเที่ยวให้ดำเนินมาตรการ ที่กำหนด ห้ามข้าราชการและพนักงานทุกประเภทออกนอกพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ผู้ที่เดินทางจาก 16 จังหวัดพื้นที่เสี่ยงตามประกาศจังหวัด ต้องกักตัว สังเกตอาการตัวเองที่บ้าน 14 วัน ส่วนการจองคิวรับการฉีดวัคซีน ภาพรวมวันนี้มีผู้ลงทะเบียนแล้ว 374,610 คน จองผ่านระบบหมอพร้อม 238,996 คน ผ่านเจ้าหน้าที่ 135,614 คน จากจำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 384,804 คน

 

 

 

 

สำหรับการฉีดวัคซีนในกลุ่มเป้าหมายจ.อุดรธานี มีผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 แล้ว 20,514 คน ครบ 2 เข็ม 12,899 คน โดยวันที่ 20 พ.ค.64 รพ.อุดรธานี จะทดสอบระบบการฉีดวัคซีนให้บุคลากรการแพทย์ เจ้าหน้าที่ด่านหน้าที่เกี่ยวข้อง และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 โรค กลุ่มเป้าหมายประมาณ 4,000 คน ซึ่งเป็นผู้ที่มีการจองวัคซีนในระบบ หมอพร้อม รพ.ที่มีประวัติการรักษา หรือ อสม. โดยงดวอล์กอิน

 

 

 

 

วันเดียวกัน นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี ร่วมประชุมศูนย์ปฏิบัติการฯ ติดตามการดำเนินงานของส่วนราชการ เพื่อหามาตรการแนวทางการแก้ไขปัญหาสำคัญเร่งด่วนและความเดือดร้อนของประชาชน ในการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 โดยที่ประชุมเห็นชอบให้อำเภอเมืองอุดรธานี ไปปรึกษากับสำนักงานอัยการจังหวัด แล้วรวบรวมพยานหลักฐาน เอาผิด ตาม พ.ร.บ. ควบคุมโรคติดต่อฯ ผู้ที่ฝ่าฝืนประกาศ คำสั่งของจังหวัด จัดงานบายศรีสู่ขวัญหญิงสาวที่สอบติดราชการ ซึ่งจัดขึ้นที่บ้านบงคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี เมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา จนมีผู้ติดเชื้อโควิดรวม 16 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง