รีเซต

ฝรั่งเศส-เยอรมนี-เดนมาร์ก ขับนักการทูตรัสเซียพ้นประเทศ หมีขาวฮึ่มตอบโต้เท่าเทียม

ฝรั่งเศส-เยอรมนี-เดนมาร์ก ขับนักการทูตรัสเซียพ้นประเทศ หมีขาวฮึ่มตอบโต้เท่าเทียม
มติชน
5 เมษายน 2565 ( 15:28 )
56
ฝรั่งเศส-เยอรมนี-เดนมาร์ก ขับนักการทูตรัสเซียพ้นประเทศ หมีขาวฮึ่มตอบโต้เท่าเทียม

ฝรั่งเศสประกาศขับนักการทูตรัสเซีย 35 คนออกนอกประเทศ โดยแถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศสระบุว่า ฝรั่งเศสตัดสินใจขับนักการทูตรัสเซียจำนวนหนึ่งซึ่งประจำการอยู่ในฝรั่งเศส ที่ทำกิจกรรมซึ่งขัดต่อผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของฝรั่งเศสออกนอกประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการที่ยุโรปดำเนินการร่วมกันหลังรัสเซียบุกยูเครน และว่าความรับผิดชอบแรกของเราคือการรับประกันความปลอดภัยของชาวฝรั่งเศสและชาวยุโรป

 

ขณะที่เยอรมนีก็ประกาศว่าได้ขับนักการทูตรัสเซียจำนวนหนึ่งซึ่งถือว่ามีนัยสำคัญออกจากเยอรมนี โดยรัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนีระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวเพื่อตอบโต้ความโหดร้ายที่ไม่น่าเชื่อในยูเครน ซึ่งเอเอฟพีระบุว่าจำนวนนักการทูตรัสเซียที่ถูกเยอรมนีขับออกนอกประเทศน่าจะอยู่ที่ 40 คน

 

นอกจากนี้ลิทัวเนียก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่ได้ขับเอกอัครราชทูตรัสเซียออกนอกประเทศเช่นเดียวกัน ล่าสุดเดนมาร์กประกาศขับนักการทูตรัสเซีย 15 คนออกนอกประเทศเช่นเดียวกัน

 

ด้านนายดมิทรี เมดเวเดฟ อดีตประธานาธิบดีและรองประธานคณะกรรมาธิการด้านความมั่นคงของรัสเซีย ระบุว่า รัสเซียจะตอบโต้กับการขับนักการทูตรัสเซียออกนอกประเทศด้วยมาตรการที่เท่าเทียมกัน

 

เมดเวเดฟโพสต์ถึงเรื่องการที่ชาติตะวันตกได้ขับไล่นักการทูตรัสเซียออกจากประเทศในเทเลแกรมว่า “ทุกคนก็รู้คำตอบ มันจะเป็นไปอย่างเท่าเทียมกัน และจะเป็นการทำลายความสัมพันธ์สองประเทศ” และว่า “พวกเขาลงโทษใครกัน อย่างแรกเลยคือตัวเอง”

เมดเวเดฟบอกด้วยว่า หากยังเป็นอย่างนี้ต่อไป ก็คงจะเหมือนที่เคยเขียนไปเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ว่า ปิดประตูใส่สถานทูตตะวันตก มันจะมีค่าน้อยลงสำหรับทุกคน และสุดท้ายมันจะจบลงด้วยการที่เราจะมองหน้ากันด้วยการเล็งปืนใส่กันเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง