รีเซต

20 ล้านคนเฮ! ครม. ไฟเขียว ร่างกฎหมายส่งเสริม - คุ้มครอง “แรงงานนอกระบบ”

20 ล้านคนเฮ! ครม. ไฟเขียว ร่างกฎหมายส่งเสริม - คุ้มครอง “แรงงานนอกระบบ”
TNN ช่อง16
29 ธันวาคม 2564 ( 07:58 )
142
20 ล้านคนเฮ! ครม. ไฟเขียว ร่างกฎหมายส่งเสริม - คุ้มครอง “แรงงานนอกระบบ”

29 ธ.ค. 64  นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า มติที่ประชุม ครม. (28 ธ.ค. 64) อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและคุ้มครองแรงงานนอกระบบ พ.ศ. …. เพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและคุ้มครองแรงงานนอกระบบกว่า 19.6 ล้านคน หรือร้อยละ 52 

 

กฎหมายดังกล่าวถือเป็นกฎหมายฉบับแรกของไทยที่ออกมาเพื่อดูแล “แรงงานนอกระบบ” ซึ่งปัจจุบันเป็นแรงงานกลุ่มใหญ่ของประเทศ เช่น การทำเกษตร ประมง พ่อค้าแม่ค้าแผงลอย คนขับแท็กซี่ เป็นต้น

 

ประโยชน์ที่แรงงานนอกระบบจะได้นั้น คือ การเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานในการทำงาน การประกอบอาชีพ ความปลอดภัย แหล่งทุน มีหลักประกันทางสังคม นอกจากนี้ กฎหมายยังสนับสนุนให้เกิดการจัดตั้งองค์กร ซึ่งจะช่วยสร้างอำนาจต่อรองให้เกิดความเป็นธรรมในการจ้างงานได้

 

ทั้งนี้ นายกฯ ให้ความสำคัญกับแรงงานนอกระบบ มุ่งหวังให้แรงงานเหล่านี้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย จึงได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเสนอร่าง พ.ร.บ. เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา เพื่อให้กฎหมายมีผลปฏิบัติเป็นรูปธรรมโดยเร็ว 

 

สำหรับ  แรงงานนอกระบบ  ตามความหมายขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ หมายถึง แรงงานที่อยู่ในการจ้างงานในภาคเศรษฐกิจที่ไม่เป็นทางการ ซึ่งมีลักษณะเป็นกิจการขนาดเล็ก ตั้งได้ง่าย มีลักษณะเป็นธุรกิจในครัวเรือน มักใช้วัตถุดิบในประเทศมีการใช้แรงงานเป็นหลัก และมีการดัดแปลงเทคโนโลยีง่ายๆ มาใช้ เป็นแรงงานอิสระที่ทำกิจกรรมเพื่อความอยู่รอด เช่น หาบเร่ริมถนน คนขัดรองเท้า คนเก็บขยะ คนเก็บเศษกระดาษและโลหะ แรงงานรับใช้ในบ้านที่รับค่าจ้างจากครัวเรือน ผู้รับงานไปทำที่บ้าน และคนงานในโรงงานที่ไม่ขึ้นทะเบียน ซึ่งเป็นลูกจ้างแอบแฝงในเครือข่ายการผลิต

 

 

ภาพ TNNONLINE 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง