รีเซต

อย่างคูลลล !! ญี่ปุ่นโชว์หุ่นยนต์ชู๊ตบาสครึ่งสนามใน "โตเกียวโอลิมปิก 2020"

อย่างคูลลล !! ญี่ปุ่นโชว์หุ่นยนต์ชู๊ตบาสครึ่งสนามใน "โตเกียวโอลิมปิก 2020"
TNN ช่อง16
27 กรกฎาคม 2564 ( 11:34 )
118
อย่างคูลลล !! ญี่ปุ่นโชว์หุ่นยนต์ชู๊ตบาสครึ่งสนามใน "โตเกียวโอลิมปิก 2020"

ในช่วงนี้เรียกได้ว่าการแข่งขันกีฬาในงาน "โตเกียวโอลิมปิก 2020" กำลังถูกพูดถึงมากที่สุด ซึ่งนอกจากมันจะเป็นงานแข่งขันกีฬาระดับโลกแล้ว โอลิมปิกยังถือเป็นงานจัดแสดงที่ประเทศเจ้าภาพจะได้นำผลงานสุดยอดเยี่ยมออกมาโชว์อีกด้วย และถ้าพูดถึงญี่ปุ่น "หุ่นยนต์" เนี่ยแหละ คือเบอร์ 1 ของโลก


ในช่วงพักครึ่งระหว่างเกมการแข่งขันบาสเก็ตบอลระหว่างสหรัฐฯ และฝรั่งเศส ทาง Toyota ได้ทำการหยิบเอาหุ่นยนต์สุดเจ๋งของตัวเองออกมาโชว์ ด้วยการชู๊ตบาสสุดเพอร์เฟค ที่ไม่ว่าจะตำแหน่ง three-pointer หรือ half-court ก็สามารถยิงลูกลงห่วงได้ทั้งหมด โดยหุ่นชู๊ตบาสตัวนี้เป็นผลงานที่ทางวิศวกรของ Toyota สร้างขึ้นในช่วงเวลาว่าง ๆ เมื่อ 2 - 3 ปีที่แล้ว


ตัวหุ่นมีรูปลักษณ์ค่อนข้างเด่น มีมือขนาดใหญ่ รูปหัวเหมือนหุ่น iRobot สามารถเคลื่อนที่ไปมาด้วยล้อ 2 ล้อ เพื่อจัดตำแหน่งตัวเองสำหรับการชู๊ตบาสให้ลงห่วง หุ่นยนต์ใช้เซ็นเซอร์ที่ลำตัวและกล้องที่ตาเพื่อดูตำแหน่งตัวเอง ระยะทาง และมุมของห่วง แขนและเข่าจะย่ออย่างถูกต้องจนสามารถชู๊ตลูกบาสออกไปได้อย่างสมบูรณ์ อย่างไรก็ดีด้วยการเคลื่อนไหวที่ยังช้าอยู่ คงบอกได้ว่า มันจะไม่มาปรากฎตัวแทนผู้เล่นในเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน โดยวิศวกรของ Toyota กล่าวเมื่อปี 2019 ว่า จำเป็นต้องใช้เวลาเกือบสองทศวรรษ ถึงจะทำให้หุ่นสามารถเคลื่อนไหวได้เหมือนกับนักบาสจริง ๆ 


อย่างไรก็ดี ในตอนนี้ถ้าให้ยิงจุดโทษแข่งกัน ผมเชื่อว่าไม่มีนักบาสคนไหนที่ยิงลูกโทษได้ชนะหุ่นยนต์ได้อีกแล้ว


แหล่งที่มา yankodesign.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง