รีเซต

ข่าวนี้จริงไหม ห้ามโทรศัพท์ขณะเปิดเตาแก๊สเสี่ยงระเบิด ?

ข่าวนี้จริงไหม ห้ามโทรศัพท์ขณะเปิดเตาแก๊สเสี่ยงระเบิด ?
TNN ช่อง16
13 สิงหาคม 2566 ( 12:23 )
117
ข่าวนี้จริงไหม ห้ามโทรศัพท์ขณะเปิดเตาแก๊สเสี่ยงระเบิด ?

ทีมงานข่าวนี้จริงไหม tnnthailand พาไปคลายข้อสงสัย ไขคำตอบกับ ดร.กมล เอื้อชินกุล ผู้จัดการสถาบันประเมินและรับรองเทคโนโลยีดิจิทัล (เนคเทค สวทช.)


ดร.กมล  เปิดเผยว่า ข้อมูลการห้ามใช้โทรศัพท์ขณะเปิดเตาแก๊สทำอาหารในห้องครัวจะเป็นอันตรายเสี่ยงระเบิด ไม่เป็นความจริง ที่ผ่านมาทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศยังไม่เคยมีการรายงานข้อมูลในกรณีดังกล่าวเกิดขึ้น พร้อมชี้แจงว่า การใช้หรือรับโทรศัพท์ในห้องครัว ขณะที่เตาแก๊สยังเปิดอยู่ ไม่ได้เป็นอันตราย โดยไอของแก๊สที่ออกจากเตา ขณะที่เรากำลังทำอาหาร แก๊สนั้นถูกเผาไหม้จนหมดสิ้นแล้ว ไม่สามารถไปจุดประกายไฟที่อื่นได้อีก


แต่ในกรณีที่เกิดอันตรายจากการเสียสมาธิ ทำโทรศัพท์ตก ขณะทำอาหารอาจเกิดขึ้นได้ โดยพบว่าในปัจจุบันทั้งไทย และต่างประเทศนิยมนำโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต เข้าไปใช้ในครัวมากขึ้น ทั้งการฝึกทำอาหาร และการถ่ายคลิปเพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ ซึ่งสามารถทำได้ แต่ต้องใช้ความระมัดระวัง เพื่อป้องกันไม่ให้โทรศัพท์ร่วงหล่นเสียหาย 



ปัจจัยอะไรที่ทำให้เกิดอันตรายจากเตาแก๊ส ?


ผู้จัดการสถาบันประเมินและรับรองเทคโนโลยีดิจิทัล  ระบุว่า ว่าสิ่งที่อันตรายที่สุดจากเตาแก๊ส คือ แก๊สรั่ว 


" ปกติแก๊สจะมีกลิ่น หากได้กลิ่นแก๊สต้องเร่งหาจุดรั่วและรีบปิดวาล์วถังแก๊สทันที เปิดประตู หน้าต่าง ระบายอากาศให้เร็วที่สุด เพื่อไล่แก๊สที่รั่วออกไปให้หมด ซึ่งอาจใช้กระดาษช่วยพัดแก๊สระบายออกไปให้เร็วที่สุด ห้ามใช้พัดลมหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าในการช่วยระบายอากาศ เพราะเสี่ยงทำให้เกิดประกายไฟ จากนั้นให้ยกถังแก๊สออกไปที่โล่งแจ้งในที่อากาศถ่ายเทได้ดีที่สุด " 


พร้อมเตือนประชาชน ให้ตรวจสอบข้อมูลต่างๆในโซเชียลมีเดีย อย่าหลงเชื่อ อย่าส่งต่อหรือแชร์ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง เพราะอาจจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี 





ผู้เขียนข่าว

เรียบเรียงโดย : ธัญรมณ ไพศาลสุนทรกิจ

ผู้สื่อข่าวสายสังคม คอลัมน์ ข่าวนี้จริงไหม?

 



ที่มาภาพนิ่ง

ช่างภาพTNN ถ่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง