รีเซต

Open AI แฉ “อีลอน มัสก์” ก็อยากใช้ “AI” เพื่อหาเงิน เตรียมแผนควบรวม Tesla ด้วยซ้ำ

Open AI แฉ “อีลอน มัสก์” ก็อยากใช้ “AI” เพื่อหาเงิน เตรียมแผนควบรวม Tesla ด้วยซ้ำ
TNN ช่อง16
7 มีนาคม 2567 ( 11:25 )
25
Open AI แฉ “อีลอน มัสก์” ก็อยากใช้ “AI” เพื่อหาเงิน เตรียมแผนควบรวม Tesla ด้วยซ้ำ

สำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) รายงานว่าโอเพ่นเอไอ (OpenAI) บริษัทด้านปัญญาประดิษฐ์ชื่อดัง ออกแถลงการณ์ตอบโต้ข้อกล่าวหาของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ว่าผิดสัญญาทำบริษัทพัฒนา AI เพื่อมนุษยชาติ โดยเปิดเผยอีเมลที่อีลอน มัสก์ เคยส่งมาเพื่อเสนอแผนควบรวมกับเทสลา (Tesla) เพื่อสร้างธุรกิจแบบเสือนอนกิน (Cash Cow) มาแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้มัสก์ได้ยื่นฟ้องศาลว่า OpenAI นั้นผิดข้อตกลงในการพัฒนา AI เพื่อมนุษยชาติตามที่ TNN Tech รายงานก่อนหน้านี้


ข้อมูลการเปิดเผยดีลลับระหว่าง อีลอน มัสก์ กับ OpenAI

ในแถลงการณ์ระบุว่า “เราเสียใจที่เหตุการณ์นี้มาจากบุคคลที่เราเคยชื่นชมอย่างลึกซึ้ง ผู้ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้เราได้ผลักดันตัวเอง แล้วมาบอกว่าเราจะล้มเหลว ตั้งตนเป็นคู่แข่ง และยื่นฟ้องเราตอนที่เรากำลังจะสร้างความยิ่งใหญ่โดยที่ไม่มีเขาอีก” 


ทาง OpenAI ได้ชี้แจงว่าบริษัทปรับแผนในปี 2017 ให้มีส่วนที่สามารถหารายได้ขึ้นมา หลังจากพิจารณาแล้วว่าโครงสร้างบริษัทที่ตั้งเป้าว่าจะไม่หากำไรใด ๆ นั้นไม่อาจทำให้ปัญญาประดิษฐ์ทั่วไป (Artificial General Intelligence: AGI) ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดของบริษัทเกิดขึ้นได้จริง ซึ่งหนึ่งในผู้สนับสนุนแผนการนี้ก็คืออีลอน มัสก์ แต่ OpenAI มองว่าแผนการของมัสก์นั้นเป็นไปเพื่อตัวเขาเองมากกว่าบริษัท


โดยในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2018 มัสก์ ได้ส่งอีเมลเพื่อเสนอให้ควบรวมกิจการกับเทสลาเพื่อสร้างธุรกิจที่ทำเงินต่อเนื่องระยะยาว (“attach to Tesla as its cash cow.") ด้วยความเชื่อมั่นว่า Tesla เป็นเพียงหนทางเดียวที่จะทำให้ต่อกรกับองค์กรอื่น ๆ เช่น กูเกิล (Google) ได้ แต่ก็เกิดความขัดแย้งในเรื่องของข้อตกลง จนมัสก์ แยกตัวออกมาในปี 2018


จุดยืนของ อีลอน มัสก์ กับการพัฒนา AI

ในการเปิดเผยของ OpenAI ยังกล่าวต่อด้วยว่า มัสก์มีแผนจะระดมทุนบริษัทตอนก่อตั้งในปี 2015 กว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่คนอื่น ๆ วางแผนไว้ที่ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,500 ล้านบาทเท่านั้น และสุดท้ายมัสก์ ก็ระดมทุนให้กับ OpenAI ไม่ถึง 45 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,575 ล้านบาท 


Reuters ได้ติดต่อไปทางอีลอน มัสก์ เพื่อขอความคิดต่อการแถลงการณ์ของ OpenAI แต่เจ้าตัวได้ปฏิเสธ โดยได้ทวีตข้อความว่า “OpenAI ก็เอาแต่หลอกตัวเอง - OpenAI is living a lie." แต่ก็ทำให้หุ้นของเทสลาในวันพุธที่ผ่านมาตกลงไปกว่าร้อยละ 4 


ทั้งนี้ การตอบโต้ของ OpenAI เป็นการหักล้างเหตุผลในการยื่นฟ้องอย่างรุนแรง เนื่องจากในสำนวนคดีนั้นอ้างว่าอีลอน มัสก์ คัดค้านการเปลี่ยนแปลงองค์กรเป็นการหากำไร และหลังจากแยกตัวออกมา มัสก์ก็ได้พัฒนา AI ของตัวเองในชื่อว่า xAI ซึ่งเริ่มในเดือนกรกฎาคมปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายบางคนกล่าวกับ Reuters ว่าอีเมลที่นำมาเปิดเผยนี้อาจไม่มีผลต่อการพิจารณาคดีอยู่ดี


ข้อมูลจาก Reuters, Financial Times

ภาพจาก Reuters


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง