รีเซต

กระเช้าลอยฟ้าขึ้นยอดเขาอิตาลีร่วง ตาย 14 รอดแค่ 1

กระเช้าลอยฟ้าขึ้นยอดเขาอิตาลีร่วง ตาย 14 รอดแค่ 1
มติชน
24 พฤษภาคม 2564 ( 06:48 )
189
กระเช้าลอยฟ้าขึ้นยอดเขาอิตาลีร่วง ตาย 14 รอดแค่ 1

 

เกิดอุบัติเหตุกระเช้าลอยฟ้าที่พานักท่องเที่ยวขึ้นไปชมวิวบนยอดเขาทางตอนเหนือของอิตาลีร่วงกระแทกพื้นเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่จะไถลลงมาตามไหล่เขา เป็นเหตุให้ผู้โดยสารเสียชีวิต 14 ราย โดยมีผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียวเป็นเด็กเล็ก ซึ่งถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว แต่อาการสาหัส

 

 

กระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลระบุว่า ผู้เสียชีวิต 6 รายเป็นพลเมืองอิสราเอล ซึ่งในจำนวนนี้เป็นครอบครัว 4 คนที่อาศัยอยู่ในอิตาลี แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดว่าชาวอิสราเอลที่เสียชีวิตอีก 2 ราย มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับครอบครัวดังกล่าวหรือไม่

 

 

นายกเทศมนตรีเมืองเสตรซาซึ่งเป็นสถานที่ที่เกิดอุบัติเหตุดังกล่าวระบุว่า สายเคเบิลของกระเช้าลอยฟ้าได้รับความเสียหาย เป็นเหตุให้ไม่สามารถควบคุมกระเช้าได้จนร่วงลงกระแทกพื้น จากนั้นกระเช้าลอยฟ้าก็พลิกคว่ำและไถลไปชนกับต้นไม้ 2-3 ครั้ง โดยมีรายงานว่าผู้เสียชีวิตบางคนถูกแรงเหวี่ยงจนกระเด็นออกมานอกกระเช้า

 

 

ด้านรัฐบาลอิตาลีประกาศตั้งคณะกรรมการเพื่อทำการสอบสวนสาเหตุถึงโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น ซึ่งทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับคุณภาพและความปลอดภัยของโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งของอิตาลีครั้ง

 

 

รายงานข่าวระบุว่ากระเช้าลอยฟ้าดังกล่าวเพิ่งมีการปรับปรุงซ่อมแซมใหม่ในปี 2559 และเพิ่งเปิดให้บริการอีกครั้งหลังอิตาลียุติมาตรการล็อกดาวน์เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยในวันอาทิตย์ซึ่งเป็นวันหยุดและท้องฟ้าแจ่มใส น่าจะมีครอบครัวจำนวนมากไปยังพื้นที่ภูเขาเพื่อท่องเที่ยวหลังถูกล็อกดาวน์มาเป็นเวลาหลายเดือน

 

 

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับกระเช้าลอยฟ้าครั้งนี้ยังถือว่าเลวร้ายที่สุดในอิตาลีนับตั้งแต่ปี 2541 ซึ่งในครั้งนั้นเครื่องบินรบของสหรัฐที่บินต่ำ ได้ตัดสายเคเบิ้ลของกระเช้าไฟฟ้าที่นำนักท่องเที่ยวขึ้นไปเล่นสกีบนยอดเขาโดโลไมท์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 20 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง