รีเซต

อินโดนีเซียประกาศห้ามใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง

อินโดนีเซียประกาศห้ามใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง
TNN ช่อง16
7 มิถุนายน 2566 ( 16:50 )
70
อินโดนีเซียประกาศห้ามใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง

สิตี นูร์บายา รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมและป่าไม้ของอินโดนีเซีย แถลงในวันจันทร์ (5 มิถุนายน) ว่า อินโดนีเซียจะเริ่มบังคับการห้ามใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียว ภายในสิ้นปี 2029 และเมื่อถึงเวลานั้น บรรดาบริษัทผู้ผลิตสินค้ายังได้รับคำสั่งให้ลดการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกลง 30% ด้วย


สิตี นูร์บายา กล่าวว่า การห้ามดังกล่าว จะรวมทั้งถุงพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียว, หลอดพลาสติกและมีด ช้อนส้อมพลาสติก ขณะเดียวกัน ก็ห้ามใช้โฟมบรรจุอาหารด้วย

 

สำนักข่าวอันทาราของอินโดนีเซีย รายงานอ้างคำกล่าวของสิตี นูร์บายา ที่ระบุว่า นี้เป็นวิธีเดียวในการจัดการขยะบรรจุภัณฑ์ที่ยากต่อการเก็บ, ไม่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ, ยากต่อการรีไซเคิล และก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม


การศึกษาและรายงานหลายชิ้น ระบุว่า อินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่สร้างขยะพลาสติกติดอันดับต้น ๆ ในโลก โดยเมื่อปีที่แล้ว อินโดนีเซีย ซึ่งมีประชากร 270 คน ผลิตขยะพลาสติก 12.6 ล้านตัน ตามข้อมูลจากกระทรวงสิ่งแวดล้อมของอินโดนีเซีย 


ขณะเดียวกัน การศึกษาชิ้นหนึ่งจากกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม “Zero Waste Indonesia Alliance” บอกว่า มีเพียง 9% เท่านั้นของขยะพลาสติกในอินโดนีเซีย ที่ถูกนำไปรีไซเคิล ส่วนที่เหลือจบลงด้วยการฝังกลบ หรือไม่ก็ทิ้งให้เกิดมลพิษในแม่น้ำและมหาสมุทร 


สิตี นูร์บายา กล่าวว่า หลายจังหวัดในอินโดนีเซีย จะได้รับคำสั่งให้จัดทำแผนลดขยะพลาสติก เพื่อสนับสนุนมาตรการห้ามใช้ที่จะมีผลบังคับใช้ในปี 2029


ในเดือนกรกฎาคม 2019 เกาะบาหลี เกาะรีสอร์ตท่องเที่ยวชื่อดังของอินโดนีเซีย เป็นจังหวัดแรกของอินโดนีเซียในการห้ามใช้ถุงพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียว, หลอดและโฟมบรรจุอาหาร ขณะเดียวกัน กรุงจาการ์ตา เมืองหลวง ก็ประกาศห้ามใช้ถุงพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวในเดือนกรกฎาคม 2020 แต่ยังคงอนุญาตให้ใช้หลอด, มีด ช้อนส้อมพลาสติกและโฟมบรรจุอาหาร  

 

อินโดนีเซียไม่ใช่ประเทศเดียวเท่านั้น ที่หวังจะเลิกใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียว แต่ในปี 2018 มาเลเซียก็กำหนดแผนการเลิกใช้พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวภายในปี 2030 แล้ว เพื่อเป็นการสนับสนุนเป้าหมายนี้ 


นิค นาซมี นิค อาหมัด รัฐมนตรีทรัพยากรธรรมชาติ, สิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของมาเลเซีย กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า มาเลเซียตั้งเป้าห้ามใช้ถุงพลาสติกสำหรับการค้าปลีกในทุกภาคส่วนธุรกิจทั่วประเทศภายในปี 2025


ภาพ: Reuters



————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง