รีเซต

ทบ.ป้องโควิดชายแดนเต็มที่ สกัดจับต่างด้าวลอบเข้าไทย 73 คนใน 3 จังหวัดชายแดน

ทบ.ป้องโควิดชายแดนเต็มที่ สกัดจับต่างด้าวลอบเข้าไทย 73 คนใน 3 จังหวัดชายแดน
มติชน
9 พฤษภาคม 2564 ( 17:24 )
83
ทบ.ป้องโควิดชายแดนเต็มที่ สกัดจับต่างด้าวลอบเข้าไทย 73 คนใน 3 จังหวัดชายแดน

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก(ทบ.) กล่าวว่า การเฝ้าระวังป้องกันไม่ให้มีการลักลอบเข้าไทยโดยไม่ผ่านการคัดกรองโรค ยังคงเป็นภารกิจสำคัญที่กองทัพบกมอบให้กองกำลังชายแดนกองทัพบกดำรงความเข้มงวด ด้วยมาตรการเฝ้าตรวจพื้นที่ตลอด 24 ชม. โดยบูรณาการการปฏิบัติกับหน่วยงานมั่นคงในพื้นที่ ทำให้สามารถจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายรวมถึงผู้นำพาทั้งชาวไทยและต่างด้าวได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน – 6 พฤษภาคม กองกำลัง(กกล.)ป้องกันชายแดน ได้ตรวจพบและจับกุมผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย 50 ครั้ง รวม 306 คน แยกเป็น สัญชาติเมียนมา 248 คน, สัญชาติจีน 4 คน, สัญชาติไทย 43 คน, ผู้นําพาชาวไทย 8 คน และผู้นําพาสัญชาติเมียนมา 3 คน ในช่วง 2 วันนี้ ระหว่าง 8-9 พฤษภาคม ในพื้นที่กองทัพภาคที่ 1 ยังสามารถจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองได้ติดกันใน 3จังหวัดภาคกลางที่ติดกับชายแดนไทย-เมียนมา คือ ประจวบ กาญจนบุรี สระแก้ว ได้ผู้หลบหนีเข้าเมืองถึง 73 คน

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม หน่วยเฉพาะกิจตาพระยา ร่วมกับ ตชด.12 จัดกำลังพลทำการซุ่มเฝ้าตรวจลาดตระเวนป้องกันการลักลอบเข้าออกราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย รวมทั้งการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ตามข่าวสารที่ได้รับ ทำให้ตรวจพบบุคคลต้องสงสัยชาวกัมพูชา 6 คน ขณะกำลังเดินเท้าตามเส้นทางธรรมชาติ จากฝั่งประเทศกัมพูชาเข้ามาประเทศไทยบริเวณบ้านโคกสูง ต.โคกสูง อ.โคกสูง จ.สระเเก้ว โดย 1 ใน 6 เป็นนายหน้านำพาเพื่อมาหางานทำ จนท.ได้ดำเนินการสอบสวนและบันทึกจับกุมและทำการผลักดันออกนอกประเทศทางช่องทางโอปาเจือน สำหรับผู้นำพาชาว กพช. ทาง สภ.โคกสูงได้ดำเนินการส่งฟ้องศาลเพื่อดำเนินคดีต่อไป และที่ จ. สระแก้ว เมื่อ 9 พ.ค. 64 หน่วยเฉพาะกิจอรัญประเทศ ตรวจพบชาวอินโดนีเซีย 1 คน และภรรยาชาวไทย ซึ่งทำงานคาสิโนออนไลน์ฝั่งกัมพูชาลักลอบเข้าไทยที่ ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ เจ้าหน้าที่ได้ทำการคัดกรองโรคและส่งดำเนินคดีตามกฎหมายเช่นกัน

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวว่า ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันที่ 9 พฤษภาคม หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า (จุดตรวจร่วมจงอั่ว)ร่วมกับ ร้อย.ตชด.134, สภ.สังขละบุรี และฝ่ายปกครอง อ.สังขละบุรี ทำการจับกุมลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยไม่ได้รับอนุญาตสัญชาติเมียนมา 33 ราย (ชาย 26 หญิง 7) บริเวณ เขาสิงโต บ.แก่งปรึก ม.4 ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี จากการสอบถามให้การว่า นั่งเรือมาจาก จ.มะละแหม่ง ประเทศเมียนมา เพื่อมาหางานทำในไทยโดยมีผู้นำพา เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจคัดกรองโรค และนำตัวส่งฝ่ายปกครอง อ.สังขละบุรี ดำเนินการตามขั้นตอนและดำเนินคดีตามกฏหมายแล้ว

รวมทั้งเมื่อเช้าวันนี้เช่นกัน ที่จ.ประจวบคีรีขันธ์ ฉก.จงอางศึก ลาดตระเวนตามช่องทางธรรมชาติ ร่วมกับผู้นำชุมชน และฝ่ายปกครอง ตรวจพบ ผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายสัญชาติเมียนมา 32 คน ใกล้กับช่องทางชุมนุมมะละกอ จากการสอบถาม ขั้นต้นทราบว่าผู้หลบหนีเข้าเมือง เดินทางมาจาก จ.เมาะละแหม่ง 27 คน, ย่างกุ้ง 4 คน และ ปะกู 1 คน ประเทศเมียนมา โดยเตรียมจะลักลอบไปทำงานที่ จ.สงขลา 17 คน, จ.ปัตตานี 8 คน, ประจวบ 3 คน สมุทรสาคร 4 คน ฉก.จงอางศึกจึงได้ ร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน และ ฝ่ายปกครองตรวจวัดอุณหภูมิคัดกรองโรคขั้นต้น ผลปกติ พร้อมนำผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองทั้งหมด ไปดำเนินการส่งกลับบริเวณช่องทางธรรมชาติ ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด กองทัพบกยังคงปฎิบัติภารกิจเฝ้าตรวจชายแดนอย่างเข้มข้นด้วยมาตรการที่รัดกุมทั้งป้องปรามการกระทำผิดกฎหมายและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อเข้ามาในประเทศ ทั้งนี้ กองกำลังชายแดนของกองทัพบกซึ่งถือเป็นด่านหน้าในการเสี่ยงต่อการสัมผัสเชื้อ ที่อาจปะปนมากับผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและไม่ผ่านการคัดกรอง จะยังเฝ้าระวังช่องทางผ่านเข้าออกในพื้นที่ชายแดนอย่างเต็มกำลัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง