รีเซต

เปิดสาเหตุดินสไลด์ ใน อ.บางพลี บ้านพังถล่มกว่า 20 หลัง

เปิดสาเหตุดินสไลด์ ใน อ.บางพลี บ้านพังถล่มกว่า 20 หลัง
TNN ช่อง16
21 มกราคม 2565 ( 19:25 )
316
เปิดสาเหตุดินสไลด์ ใน อ.บางพลี บ้านพังถล่มกว่า 20 หลัง

วันนี้ (21 ม.ค.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุดินสไลด์ในพื้นที่หมู่ 15 ซอยศรีสัมพันธ์ ถนนเลียบคลองขุดตำหรุคลอง 3 ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ โดยประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว ยังคงขนย้ายข้าวของออกจากพื้นที่ โดยเฉพาะบ้านเรือนที่อยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุ ยังคงเร่งขนย้ายทรัพย์สินออกไปอยู่ภายนอก เพราะสถานการณ์ของดินสไลด์ยังคงทรุดตัวลงต่อเนื่องตลอดตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา 

ประชาชนที่บ้านเรือนเสียหายทั้งหลัง เปิดเผยว่า ตั้งแต่เริ่มเกิดดินสไลด์จนถึงบ้านเรือนได้รับความเสียหายใช้เวลาราว 2 สัปดาห์ ซึ่งตัวเขานั้นทำได้เพียงแค่นำเอาทรัพย์สินมีค่าออกมาจากบ้านเพียงเท่านั้น ส่วนตัวบ้านได้รับความเสียหายทั้งหมด 

ขณะที่บางส่วนแม้บ้านเรือนจะไม่ได้รับความเสียหาย แต่ด้วยอยู่ใกล้กับจุดสไลด์ ก็เลือกที่จะขนย้ายข้าวของออกมา เพราะไม่กล้าที่จะอาศัยอยู่อีกต่อไป ซึ่งจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีที่พักอาศัย และต้องอาศัยบ้านญาติ เพื่อใช้สำหรับอาบน้ำไปก่อนเพียงเท่านั้น 

ด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ลงพื้นที่ช่วงบ่ายที่ผ่านมาพร้อมกับเปิดเผยว่า ได้มีการพูดคุยกับเจ้าของบ่อดินซึ่งทางเจ้าของบ่อดินนั้นเปิดเผยว่า ถ้าหากบ่อดินเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดดินสไลด์ทางเจ้าของก็พร้อมที่จะรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น

แต่จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า พื้นที่ที่ถล่มนั้นเดิมเคยเป็นบ่อเลี้ยงกุ้งมาก่อน แต่ได้มีการถมและปล่อยให้เช่า ประกอบกับการถมดินไม่ได้มีการความแข็งแรงที่เพียงพอ จึงอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดดินสไลด์ลงไปในครั้งนี้ ซึ่งถ้าหากเกิดจากสาเหตุหลัง เจ้าของที่ที่เป็นเอกชนที่ปล่อยให้ผู้อื่นเช่า จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบกรณีนี้ 

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้นั้น องค์การบริหารส่วนตำบลบางปลา อยู่ระหว่างตรวจสอบเจ้าของบ่อดิน โดยเฉพาะการขุด ว่าเป็นไปตามแบบที่มีการขออนุญาตหรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นนั้นตามคำสั่งมีระยะเวลาในการเชิญผู้ประกอบการเข้ามาชี้แจงภายใน 7 วัน 

ส่วนกรณีที่ก่อนหน้านี้ชาวบ้านได้ร้องเรียนไปยัง อบต.บางปลา ว่าพบดินเริ่มทรุดตัวตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมานั้น ทาง อบต.ได้มีคำสั่งห้ามใช้เครื่องจักรในพื้นที่ แต่ชาวบ้านยังพบว่ามีการนำเครื่องจักรมาใช้ในพื้นที่และย้ายออกไปเมื่อวันที่ 19 ที่ผ่านมา 

กรณีนี้หากตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นการฝ่าฝืน ก็จะต้องถูกดำเนินคดีในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งต่อไป ส่วนพื้นที่คลองบางเฮียน้อย ทางอบต.บางปลา ได้ประกาศให้ทางเจ้าของบ่อดิน ปรับปรุงสภาพให้กลับคืนสภาพเดิม หลังจากที่ได้มีการถมดิน เพื่อป้องกันการสไลด์เพิ่มเติมไปก่อนหน้านี้ และยังต้องรอให้ทางเจ้าหน้าที่จากกรมโยธาธิการและผังเมือง ส่งเจ้าหน้าที่มาประเมินถึงความปลอดภัย เพราะอาจจะเกิดดินสไลด์ลงไปอีกได้ในอนาคต.



ณัฐพล ทุมมา สำนักข่าว TNN ช่อง 16 รายงาน

ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.สมุทรปราการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง