รีเซต

"คำชะโนด" คึกคัก ปชช.แห่สักการะ-ขอพรช่วงวันหยุดยาว

"คำชะโนด" คึกคัก ปชช.แห่สักการะ-ขอพรช่วงวันหยุดยาว
TNN ช่อง16
11 ธันวาคม 2563 ( 12:48 )
198
"คำชะโนด" คึกคัก ปชช.แห่สักการะ-ขอพรช่วงวันหยุดยาว

วันนี้( 11 ธ.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วังนาคินทร์คำชะโนด ดินแดนพญานาคราชเจ้าปู่ศรีสุทโธและเจ้าย่าศรีปทุมมา บ้านโนนเมือง ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ซึ่งสัปดาห์นี้มีวันหยุดยาวติดต่อกัน 4 วัน บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีนักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญจากทั่วสารทิศ เดินทางมากราบไหว้เจ้าปู่ศรีสุทโธและเจ้าน่าศรีประทุมมาตลอดทั้งวัน ทั้งแบบที่จองออนไลน์และที่ไม่ได้จองทองออนไลน์มาล่วงหน้าก็มาลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่ฯ แต่ทางเจ้าหน้าที่ยังเข้มต้องเว้นระยะห่างแบบ New Normal ในการเข้ากราบไหว้สักการะเจ้าปู่และเจ้าย่า ในเกาะคำชะโนด เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด19 

 โดยนักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญ จากทุกจังหวัด ยังคงสามารถเข้ากราบสักการะเจ้าปู้ศรีสุทโธ และ เจ้าย่าศรีปทุมมา ได้ตามปกติ แต่ทั้งนี้นักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญ จะต้องปฏิบัติตามระเบียบในการเข้ากราบสักการะเจ้าปู่และเจ้าย่า ภายในเกาะคำชะโนดทุกคน โดยจะสามารถเข้าไปกราบสักการะได้รอบละ 50 คน แต่เพิ่มความถี่ในแต่ละรอบเร็วขึ้น ซึ่งจะเปิดให้นักท่องเที้ยวเข้ากราบสักการะได้ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ไปจนถึงช่วงเย็น ที่จะมีการขยายรอบเข้าสักการะเพิ่มตามความเหมาะสม หากยังคงมีนักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญ เดินทางมาจำนวนมากในช่วงวันหยุดยาวนี้ ที่คาดว้าจะมีนักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญเดินท่างมาวันละ 7,000-10,000 คน 


นายพงษ์ศักดิ์ ศรีชนะ กำนัน ต.บ้านม่วง และกรรมการบริหารคำชะโนด เปิดเผยว่า เรื่องที่เกิดขึ้นตามที่ปรากฎข่าวสารเกี่ยวกับข้อความการเข้าสักการะในพื้นที่คำชะโนด ของชาวจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่นั้น คณะกรรมการบริหารคำชะโนด ต้องขอประทานอภัยต่อป้ายข้อความดังกล่าว ที่จัดทำขึ้นโดยความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนในขณะนั้น และอาจใช้ข้อความที่ไม่เหมาะสม ขอเรียนว่าขณะนี้ทุกท่านสามารถเข้าสักการะได้ตามปกติตามมาตรการของสาธารณสุข เป็นความคลาดเคลื่อนในการนำภาพข้อความออกไป ซึ่งที่ผ่านมาตั้งแต่ช่วงที่มีข่าวโควิด-19 จากผู้ที่ลักลอบกลับเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน นั้น 

ในฐานะกรรมการบริหารคำชะโนด ขอกราบขอโทษพ่อแม่พี่น้องชาว จ.เชียงใหม่ และ จ.เชียงรายทุกคน ที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด จากข้อความที่ปรากฎออกมา โดยนักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญทุกคน จากทุกจังหวัด สามารถเข้าสักการะเจ้าปู่ศรีสุทโธและเจ้าย่าศรีปทุมมาได้ตามปกติตามขั้นตอนเดิมที่จองคิวออนไลน์ รวมทั้งผู้ที่วอร์คอินมาเหมือนเดิมทุกอย่าง โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาวนี้ แต่ทั้งนี้ทุกคนต้องปฏิบัติตามขั้นตอนต่าง ๆ ที่กำหนดไว้ เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19   


 สำหรับนักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญ ที่จะเดินทางมาสักการะเจ้าปู่ศรีสุทโธและเจ้าย่าศรีปทุมมา จะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย 100 เปอร์เซ็น ปฏิบัติตาม 10 ขั้นตอนที่ต้องปฏิบัติ คือ 

1.ลงทะเบียนผ่าน application “คำชะโนด” www.co-news.ga/khamchanod/ticket.php หรือ สแกน QR Code 

2. นำ QR Code แสดงตน ณ จุดคัดกรองหน้าประตู 

3.คัดกรองวัดอุณหภูมิ แสดงบัตรประชาชนเพื่อรับบัตรเข้าสักการะ 

4.สแกนบัตร เข้ายังจุดพักคอย รอรอบเข้าสักการะและฟังคำแนะนำการปฏิบัติตนเมื่อเข้าสักการะ 

5.ล้างมือ เข้าสักการะเมื่อได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตามรอบที่กำหนด 

 6.ถอดรองเท้า รับพานบายศรี แสดงบัตรเข้าสักการะต่อเจ้าหน้าที่ เดินทางเข้าสักการะแบบเรียงแถว เว้นระยะห่าง งดสัมผัส พนมมืออธิษฐานจิต 


7.สักการะ 3 จุด คือ หน้าศาลปู่ศรีสุทโธ ต้นมะเดื่อยักษ์ และบริเวณบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ จุดละ 5 นาที และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่รวมถึงงดสัมผัสจุดสัมผัสร่วม โดยสามารถบันทึกภาพได้ 

8.เดินกลับออกจากวังนาคินทร์คำชะโนดตามรอบของตนเอง 

9.คืนบัตรและล้างมือ 

10.เลือกซื้อสินค้าและลอตเตอรี่ภายในคำชะโนด ได้ตามความเหมาะสม แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัดจากเจ้าหน้าที่




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง