รีเซต

ส่อง รถไฟฟ้ารางเบา ภูเก็ต ความหวังฟื้นเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

ส่อง รถไฟฟ้ารางเบา ภูเก็ต ความหวังฟื้นเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว
TNN ช่อง16
4 พฤศจิกายน 2563 ( 11:34 )
271
ส่อง รถไฟฟ้ารางเบา ภูเก็ต ความหวังฟื้นเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

        เมื่อวานนี้ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ได้รับทราบโครงการ รถไฟฟ้ารางเบา ภายใต้เมกะโปรเจกต์ของภูเก็ตวงเงินรวม  4.9 หมื่นล้านบาท ที่จะแบ่งเป็นระบบขนส่งมวลชน 35,201 ล้านบาท และโครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง มูลค่าลงทุน 14,177 ล้านบาท  โดยกระทรวงคมนาคมเห็นว่าโครงการขนส่งมวลชน จ.ภูเก็ต จะช่วยพัฒนาระบบขนส่งมวลชนของจ.ภูเก็ตให้มีมาตรฐานและมีประสิทธิภาพ แก้ไขปัญหาการจราจร เสริมสร้างศักยภาพระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่ง สนับสนุนและรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว รวมทั้งช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามันอีกทาง


        โดยในส่วนของ  รถไฟฟ้ารางเบา ภายใต้โครงการระบบขนส่งมวลชน จ.ภูเก็ต ระยะที่ 1 ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอนั้น มีความก้าวหน้าในขั้นตอนของ คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานทางบกและอากาศ(คชก.) ได้พิจารณารายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมหรืออีไอเอแล้ว เมื่อวันที่ 26 ม.ค.2561 และมีมติให้ปรับปรุงแก้ไขและจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมในรายงานอีไอเอ  ก่อนนำเสนอคชก.พิจารณาอีกครั้ง ในส่วนของการตราพระราชกฤษฎีกาให้อำนาจ รฟม.ดำเนินกิจการรถไฟฟ้าในจ.ภูเก็ตนั้น ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วเมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2562 และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย.2562  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 "รถไฟฟ้าสายสีแดง เชียงใหม่"โจทย์ที่มากกว่าแก้ปัญหารถติด

 คืบหน้าแค่ไหนแล้ว?รถไฟฟ้าสายสีชมพู-โมโนเรลสายแรกของไทย

 นับถอยหลัง 5 ปี!คนกรุงจะมีรถไฟฟ้าใช้ 13 สายแล้วนะ!!

 ฝั่งธนฯพร้อมไหม?เปิดความคืบหน้า"รถไฟฟ้าสายสีทอง"เกือบได้ใช้แล้ว!

 อัปเดต!!เส้นทางรถไฟฟ้าสายใหม่ คืบหน้าถึงไหนแล้ว?


         สำหรับโครงการ รถไฟฟ้ารางเบา ตามรายงานการศึกษาและวิเคราะห์โครงการ ตามพ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน ปี 2562  จะมีรูปแบบตัวรถไฟฟ้า เป็นระบบรางเบาประเภท Tram แบบพื้นต่ำ มี่ระบบล้อเหล็กหรือล้อยาง ความเร็วสูงสุดไม่ต่ำกว่า 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้ระบบจ่ายไฟฟ้าเหนือศีรษะ  และมีระบบแบตเตอรี่สำรองสำหรับขับเคลื่อนในระยะสั้น โดยมีแนวเส้นทางโครงการของระบบขนส่งมวลชน จ.ภูเก็ต ระยะที่ 1 จะเริ่มจากสถานีท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต และไปสิ้นสุดบริเวณห้าแยกฉลอง ระยะทางรวม 42 กิโลเมตร มีสถานีทั้งสิ้น 21 สถานี มีศูนย์ซ่อมบำรุงตั้งอยู่บริเวณใกล้ห้างเทสโก้โลตัสถลาง

       
            ขณะที่คาดการณ์จำนวนผู้โดยสาร อยู่ที่ประมาณ 39,000 คนต่อวัน กรอบวงเงินลงทุนโครงการเบื้องต้น 35,201 ล้านบาท มีอัตราส่วนผลประโยชน์ต่อต้นทุนเท่ากับ 1.12 และผลตอบแทนทางการเงินเท่ากับร้อยละ 2.34 ผลการศึกษาวิเคราะห์รูปแบบPPP ในเบื้องต้นพบว่า PPP Net Cost มีความเหมาะสม โดยรฟม.จะดำเนินการตามขั้นตอนของพ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนปี 2562 ซึ่งตามแผนการดำเนินงานโครงการนั้น ครม.จะอนุมัติรูปแบบการลงทุนโครงการได้ในเดือนต.ค.2564  คัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการในเดือนมี.ค.2565-มี.ค.2566  เริ่มก่อสร้างเดือนเม.ย.2566 และเปิดให้บริการในเดือนก.ค.2569

      

ภาพ ข้อมูล : https://www.facebook.com/ThailandSkyline/posts/937431239731804/


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง