รีเซต

ผลวิจัยการชี้การฉีดแอลกอฮอล์ใส่หน้ากากอนามัย ทำให้สารกันน้ำของหน้ากาก เสื่อมประสิทธิภาพ เกิดรั่วซึม ป้องกันโควิดไม่ได้

ผลวิจัยการชี้การฉีดแอลกอฮอล์ใส่หน้ากากอนามัย ทำให้สารกันน้ำของหน้ากาก เสื่อมประสิทธิภาพ เกิดรั่วซึม ป้องกันโควิดไม่ได้
TNN Health
9 มีนาคม 2565 ( 17:04 )
132
ผลวิจัยการชี้การฉีดแอลกอฮอล์ใส่หน้ากากอนามัย ทำให้สารกันน้ำของหน้ากาก เสื่อมประสิทธิภาพ เกิดรั่วซึม ป้องกันโควิดไม่ได้
นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากผลสำรวจอนามัยโพลเกี่ยวกับ พฤติกรรมการสวมหน้ากากในที่สาธารณะ พบว่า สวมหน้ากากตลอดเวลา ร้อยละ 97 สวมบางครั้งและไม่สวมเลย ร้อยละ 3 จึงขอความร่วมมือประชาชนสวมหน้ากากป้องกันตนเองตลอดเวลา และต้องสวมให้ถูกวิธี ที่สำคัญ ไม่ควรฉีดแอลกอฮออล์ลงในหน้ากากอนามัย เพื่อฆ่าเชื้อโรค
 
 
โดยผลการศึกษาของจากองค์การวิจัยวิทยาศาสตร์ และอุตสาหกรรมแห่งเครือจักรภพ (CSIRO) ระบุว่า การฉีดพ่นหน้ากากอนามัยด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อที่มีแอลกอฮอล์ เป็นสิ่งประกอบ เสี่ยงต่อการลดประสิทธิภาพของหน้ากากอนามัยลง เพราะด้านหน้าของหน้ากากอนามัยมีการ เคลือบสารกันน้ำไว้ เมื่อฉีดแอลกอฮอล์ใส่หน้ากากอนามัย จะทำให้คุณสมบัติของสารกันน้ำเสื่อมประสิทธิภาพ เกิดการรั่วซึม และไม่สามารถป้องกันเชื้อโรคได้
 
 
ดังนั้น หน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว หรือมีรอยเปื้อน เปียก ฉีกขาด ให้ทิ้ง และเปลี่ยนใหม่ทันที
 
 
นพ.สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า การเพิ่มความมั่นใจของชั้นกรองหน้ากากให้มีประสิทธิภาพสูง เมื่อต้องอยู่ในสถานที่แออัด หรือพื้นที่ที่ระบายอากาศไม่ดีเป็นระยะเวลานาน เช่น ในรถตู้โดยสาร หรือต้องสัมผัสใกล้ชิดกับผู้มีความเสี่ยงสูง แนะนำให้สวมหน้ากากผ้าทับหน้ากากอนามัยได้ แต่ขอเน้นย้ำต้องสวมให้ถูกวิธี และถูกประเภทของชนิดหน้ากาก คือ สวมหน้ากากอนามัยก่อนแล้วทับด้วยหน้ากากผ้า ซึ่งจะเพิ่มความกระชับและความสามารถในการกรองมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งตรวจสอบว่าหายใจได้สะดวกหรือไม่
 
 
นอกจากนี้ การสวมหน้ากากแบบผิดประเภท เช่น สวมหน้ากากอนามัยซ้อนกัน 2 ชิ้น สวมหน้ากาก N95 ก่อนแล้วทับด้วยหน้ากากอื่น หรือสวมหน้ากากผ้าก่อนแล้วทับด้วยหน้ากากอนามัย นอกจากจะไม่ช่วยเรื่องประสิทธิภาพการป้องกันแล้ว ยังส่งผลให้ผู้สวมอึดอัด หายใจไม่ออก และอาจเป็นลมได้ ส่วนกลุ่มที่ไม่ควรสวมหน้ากาก คือ กลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี เพราะเด็กอาจช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ กรณีที่เด็กหายใจไม่ออกจากการสวมหน้ากาก
 
 
“ทั้งนี้ แม้ว่าการสวมหน้ากากที่ถูกต้อง และถูกวิธี จะช่วยป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 ได้ แต่การปฏิบัติ ตามหลัก UP (Universal Prevention) อย่างเคร่งครัดควบคู่กันไป ทั้งการเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1–2 เมตร หลีกเลี่ยงการเข้าไปยังสถานที่แออัด หรือมีการระบายอากาศไม่ดี งดใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกัน รวมถึงหมั่นล้างมือ และตรวจตนเองเบื้องต้นด้วย ATK เมื่อสงสัยว่ามีความเสี่ยง หรือมีอาการ ถือเป็นพฤติกรรมที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 ให้มากขึ้นด้วย”
 

ติดตาม TNN Health ได้ที่นี่ FB https://www.facebook.com/TNNHealth

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง